พอช.ลงพื้นที่ชุมชนในที่ดิน รฟท. ‘วัดใหม่ยายมอญ’ถูกไล่ที่

ผู้บริหาร พอช.ร่วมประชุมหารือกับชาวชุมชนวัดใหม่ยายมอญ

บางกอกน้อย/ กรณีชุมชน ‘วัดใหม่ยายมอญ’  หรือวัดอมรทายิการาม  เขตบางกอกน้อย   จำนวน 26 ครอบครัว  (เดิมมีกว่า 50 ครอบครัว)  ซึ่งปลูกสร้างบ้านเรือนในที่ดิน รฟท. มานานหลายสิบปี  ถูกกรมบังคับคดีมีคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและบ้านเรือนออกจากที่ดิน รฟท. ภายในวันที่  14 พฤษภาคมนี้   และที่ผ่านมา  ชาวบ้านมีความต้องการที่จะแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยตามแนวทางบ้านมั่นคงของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช. ‘ โดยการหาที่ดินแปลงใหม่รองรับ  

นายสยาม  นนท์คำจันทร์  ประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาและพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมราง  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ  หรือ พอช.  กล่าวว่า  เนื่องจากโครงการบ้านมั่นคงจะต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ  เช่น  การรวมตัวจดทะเบียนเป็นสหกรณ์เคหสถานของชาวบ้าน   การจัดหาที่ดินแปลงใหม่รองรับ  ดังนั้นเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา พอช.จึงได้ทำหนังสือถึงศาลแพ่งตลิ่งชันเพื่อขอทุเลาการบังคับคดีออกไปก่อน  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่จะต้องรื้อย้ายบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างออกไปภายในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

ส่วนหนึ่งของชุมชนวัดใหม่ยายมอญ

โดยล่าสุดเมื่อวานนี้  (16 พ.ค.) ทนายบริษัทเอกชนที่ฟ้องร้องขับไล่ชาวบ้านเพื่อนำที่ดินไปทำตลาด  พร้อมโจทก์ร่วม  คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ขอศาลออกหมายจับจำเลยทั้ง 26 ราย

ขณะที่ฝ่ายจำเลย  โดยทนายความซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้าน 26 ราย  และพยานฝ่ายจำเลย  โดยนายสยาม นนท์คำจันทร์  ผู้แทน พอช. ได้มาแถลงข้อเท็จจริงต่อศาล  เพื่อขอทุเลาการบังคับคดีออกไปก่อนในระหว่างที่ พอช. กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยให้แก่ชาวชุมชนตามแนวทางบ้านมั่นคง   ทั้งนี้ศาลได้นัดฟังคำสั่งศาลในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้

ต่อมาในช่วงค่ำวันที่ 16 พฤษภาคม    นายกฤษดา สมประสงค์ ผู้อำนวยการ พอช.  พร้อมด้วยนายสยาม นนท์คำจันทร์ ประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาและพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมราง  ได้เดินทางมาที่วัดใหม่ยายมอญ  เขตบางกอกน้อย  เพื่อประชุมร่วมกับชาวชุมชน

โดยที่ประชุมได้พูดคุยหารือการเตรียมพร้อมเรื่องที่พักชั่วคราว  กรณีที่ศาลยกคำร้องของทนายฝ่ายชาวบ้าน (จำเลย) ที่ขอขยายเวลาการบังคับคดีออกไปก่อน  รวมทั้งกรณีที่ฝ่ายโจทย์ขอให้ศาลออกหมายจับชาวบ้าน  รวมทั้งการเตรียมการเรื่องที่พักอาศัยถาวรของชาวชุมชนตามแนวทางบ้านมั่นคงของ พอช.

นายกฤษดา  ผอ.พอช.

นอกจากนี้ในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้  ผู้ประสานงานการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมราง  ได้นัดหมายลงพื้นที่สำรวจข้อมูลรายครัวเรือนชุมชนวัดใหม่ยายมอญ  เพื่อเสนองบประมาณการจัดหาที่พักอาศัยชั่วคราวในกรณีที่ชุมชนโดนไล่รื้อจาก พอช.  เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว   รวมทั้งประสานไปยังกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  เพื่อช่วยเหลือประชาชนอีกช่องทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ชาวชุมชนวัดใหม่ยายมอญรวม  26  ราย  ถูกผู้เช่าที่ดิน รฟท. และ รฟท. เป็นโจทย์ร่วม  ฟ้องต่อศาลแพ่งตลิ่งชันในปี 2561 และ 2562  เพื่อนำที่ดินมาพัฒนาเป็นตลาด  ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2565  ศาลแพ่งมีคำสั่งถึงที่สุดให้ชาวบ้านรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไป  ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนยอมรื้อย้าย  จนเหลืออีก 21 ราย   ชาวบ้านจึงได้ร้องต่อศาลแพ่งตลิ่งชันและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา  เพื่อขอทุเลาการบังคับคดี  และเตรียมแก้ไขปัญหาตามแนวทางบ้านมั่นคงต่อไป

ชาวชุมชนวัดใหม่ยายมอญร่วมประชุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ

มอบรางวัลกองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่น 10 ประเภท ตามแนวคิดสวัสดิการสังคมของ ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’

ธนาคารแห่งประเทศไทย / แบงก์ชาติร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดงาน ‘ธรรมาภิบาลดีเด่นแห่งปี 2567’ มอบรางวัลให้แก่ผู้ประกอบการ SME และ 10

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (10) กองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลลาดชะโด จ.พระนครศรีอยุธยา “ย้อนรอยวิถีน้ำ คืนชีพเรือเก่า เล่าขานตำนานท้องถิ่น”

กองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลลาดชะโด อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (9) กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลสุไหงปาดี จ.นราธิวาส “สร้างความเป็นธรรม.....เพื่อรักษาที่ดินทำกินให้ลูกหลาน”

กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล

กระทรวง พม. จัดประชุมแก้ปัญหา “วิกฤตประชากร” ‘วราวุธ’ แนะเปลี่ยนวิธีคิดวิธีทำงาน ชวนทุกหน่วยงานแก้ปัญหาไปด้วยกัน

ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ / ‘วราวุธ’ รมว.พม. เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ "พัฒนาความมั่นคงครอบครัวไทย ผ่านพ้นภัยวิกฤตประชากร" เนื่องจากสังคมไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ