พอช.จัดประชุมชี้แจง ‘บ้านมั่นคงเย็นอากาศ 2’

การจัดเวทีชี้แจงเรื่องบ้านมั่นคงชุมชนเย็นอากาศ 2 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน

ชุมชนเย็นอากาศ 2 กรุงเทพฯ / จากกรณีชาวชุมชนเย็นอากาศ 2 เขตยานนาวา  กรุงเทพฯ จำนวนหนึ่งเดินทางมาร้องเรียนผ่านสถานีไทรทัศน์ไทยPBS เมื่อเร็ว ๆ นี้  เนื่องจากไม่อยากเข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคง  โดยอ้างว่าชาวชุมชนส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ  ไม่มีรายได้ที่จะผ่อนชำระค่าบ้าน หากต้องสร้างบ้านใหม่  รวมทั้งอ้างว่าหากไม่เข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคงจะต้องรื้อย้ายออกจากพื้นที่ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

โดยเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2566 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’ ได้จัดเวทีประชุมชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจกับชาวชุมชนเย็นอากาศ 2  ที่ห้องประชุมโรงเรียนประถมนนทรี  เขตยานนาวา ซึ่งอยู่ติดกับชุมชน โดยมีนายสยาม นนท์คำจันทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ พอช.  พร้อมด้วยผู้แทนจากกรมธนารักษ์ในฐานะดูแลที่ดินราชพัสดุ  ผู้แทนกรมส่งเสริมสหกรณ์  สำนักงานเขตยานนาวา   ผู้แทนสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตยานนาวา  และตัวแทนชาวชุมชนเย็นอากาศ 2  กว่า 50 คนเข้าร่วม

ผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ร่วมชี้แจง นายสยาม  นนท์คำจันทร์ ผู้ช่วย ผอ.พอช. (ที่ 4 จากซ้าย)

นายสยาม นนท์คำจันทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ พอช. กล่าวว่า ชุมชนเย็นอากาศ 2 ตั้งอยู่บนที่ดิน 9 ไร่เศษ  เป็นที่ดินราชพัสดุ  แต่ไม่ได้เช่าที่ดินอย่างถูกต้อง  สภาพเป็นชุมชนแออัด  มีผู้อยู่อาศัยทั้งหมด  364 หลังคาเรือน  ประชากรประมาณ 1,200 คน  ส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง  มีรายได้น้อย

ในเดือนสิงหาคม 2564  เกิดเหตุไฟไหม้ในชุมชน มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง (14 หลัง) ชาวชุมชนจึงอยากจะจัดทำโครงการบ้านมั่นคงที่ พอช.สนับสนุนการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนที่มีรายได้น้อยทั่วประเทศ  โดยมีชาวชุมชนที่จะเข้าร่วมโครงการและผ่านกระบวนการรับรองสิทธิโครงการบ้านมั่นคง 262 ครัวเรือน  และต่อมาชาวบ้านได้ร่วมกันจดทะเบียนเป็น ‘สหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงเย็นอากาศ 2 จำกัด’ 

ในเดือนตุลาคม 2565 สหกรณ์ได้เช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์เพื่ออยู่อาศัยอย่างถูกต้อง  ระยะเวลา 30 ปี  โดยเช่าที่ดินเฟสแรก 2 ไร่ 3 งาน  เพื่อก่อสร้างบ้านใหม่ตามโครงการบ้านมั่นคงให้แก่ชาวชุมชนที่บ้านเรือนโดนไฟไหม้ก่อนจำนวน 13 หลัง  ได้รับการสนับสนุนงบประมาณและสินเชื่อเพื่อก่อสร้างบ้านจาก พอช. แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถก่อสร้างบ้านได้เนื่องจากมีเจ้าของบ้านบางรายที่บ้านโดนไฟไหม้ไม่อยากเข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคง  และไม่ยอมรื้อถอนบ้านที่โดนไฟไหม้ออกไป  ทำให้บ้านที่เข้าร่วมโครงการไม่สามารถก่อสร้างบ้านได้  เนื่องจากติดขัดเรื่องพื้นที่จากบ้านที่ไม่ยอมรื้อ

ผู้แทนกรมธนารักษ์ (ที่ 3 จากซ้าย) มอบสัญญาเช่าที่ดิน 2 ไร่ 3 งานให้ชาวชุมชนเย็นอากาศ 2 เมื่อเดือนตุลาคม 2565

จนกระทั่งช่วงกลางดือนมิถุนายนที่ผ่านมา  ชาวชุมชนเย็นอากาศ 2 ส่วนหนึ่งที่ไม่อยากจะเข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคงจึงไปร้องเรียนต่อสถานีโทรทัศน์ไทย PBS  โดยอ้างว่าชาวชุมชนส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ  ไม่มีรายได้ที่จะผ่อนชำระค่าบ้านให้กับ พอช. หากต้องสร้างบ้านใหม่  รวมทั้งอ้างว่าหากใครไม่เข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคงจะต้องรื้อย้ายออกจากพื้นที่ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

ทั้งนี้นายสยาม ผู้ช่วย ผอ.พอช. ชี้แจงว่า  โครงการบ้านมั่นคงที่จะดำเนินการที่ชุมชนเย็นอากาศ 2  พอช.มีงบประมาณอุดหนุนการก่อสร้าง  เช่น  สาธารณูปโภคส่วนกลาง  สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำระยะยาว  นอกจากนี้จะให้ครอบครัวที่มีความพร้อมเข้าร่วมโครงการก่อน  และระหว่างการก่อสร้างบ้านจะมีบ้านพักชั่วคราวรองรับ  และไม่ได้มีแผนการที่จะขับไล่ชาวบ้านที่ไม่เข้าร่วมโครงการแต่อย่างใด

ทางด้านตัวแทนชาวชุมชนเย็นอากาศ 2 มีข้อเสนอในที่ประชุมว่า  ควรให้ชาวบ้านเช่าที่ดินกับกรมธนารักษ์ตามความเหมาะสม  โดยชาวบ้านที่ไม่เข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคงจะดูแลพื้นที่และปรับปรุงบ้านเรือนเอง  

ทั้งนี้การประชุมชี้แจงดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน  โดยจะมีการจัดประชุมเพื่อหารือแนวทางการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมร่วมกับชุมชนต่อไป  โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เช่น  กรมธนารักษ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานเขตยานนาวา และเครือข่ายที่อยู่อาศัยเมืองยานนาวา 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส. พอช. และไทยพีบีเอส เปิดบ้าน ชวนคนรุ่นใหม่เสนอโครงการ คนรุ่นใหม่คืนถิ่นเฟส 2 “Movement คนรุ่นใหม่”

สสส. : วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 – 12.00 น. สสส. ร่วม พอช. และ Thai PBS เปิดบ้านรับข้อเสนอโครงการ “Movement คนรุ่นใหม่” ตั้งแต่วันนี้ – 25 พฤษภาคม 2567

พอช. แจงความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากรถไฟทางคู่ 9 จังหวัด ภาคใต้

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช.เดินหน้าแก้ไขปัญหาชุมชนในที่ดินการรถไฟฯ ทั่วประเทศตาม มติ ครม.14 มีนาคม 2566 ในพื้นที่ 35 จังหวัด 300 ชุมชน จำนวน 27,084 ครัวเรือน ใช้งบประมาณรวม 7,718 ล้านบาทเศษ

พอช. ร่วม ศูนย์คุณธรรม และ สช. ขับเคลื่อนคุณธรรมของเครือข่ายทางสังคม มุ่งสร้างคุณธรรมด้วยระบบเครดิตทางสังคม

กรุงเทพมหานคร / วันนี้ 29 เมษายน 2567 ระหว่างเวลา 14.00 – 16.00 น. ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) นำโดย รศ นพ.สุริยเดว ทรีปราตีผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม

พอช. ร่วม 3 พื้นที่รูปธรรมภาคอีสาน ถอดบทเรียนเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

ระหว่างวันที่ 22-24 เมษายน 2567 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) โดยสำนักพัฒนาองค์ความรู้และสื่อสารองค์กร ร่วมกับสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ถอดบทเรียน 3 พื้นที่รูปธรรม

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ