รมว.ทส. วราวุธ เป็นประธานปิดการอบรมหลักสูตร ปธส.10

วันนี้ (21 กรกฎาคม 2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานในพิธีปิด การศึกษาอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมสำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ 10 (ปธส.10) พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีนายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวรายงาน รวมถึงมีการนำเสนอสารนิพนธ์ของนักศึกษา ปธส.10 ทั้ง 7 กลุ่ม ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ อาคารกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับผู้สำเร็จการศึกษาอบรม ทั้ง 70 ท่าน ประกอบด้วย ผู้บริหารหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สื่อมวลชน และเอกชน หวังเป็นอย่างยิ่งว่า หลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมสำหรับนักบริหารระดับสูง จะเป็นเครื่องมือเสริมสร้างศักยภาพผู้บริหารระดับสูงขององค์กรให้เป็นผู้บริหารยุคใหม่ที่พร้อมเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและเป็นต้นแบบด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม นำไปใช้ในการกำหนดนโยบาย เชื่อมโยงบริหารจัดการแบบองค์รวม และบูรณาการตามหลักธรรมาภิบาล ตลอดจนสร้างเครือข่ายความร่วมมือทุกภาคส่วน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนงานให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรและขับเคลื่อนสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป เพราะปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ถือเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลก เราในฐานะเป็นประชากรของโลก ต้องมีความรับผิดชอบในการร่วมกันแก้ไขปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ ทำให้รัฐบาลเล็งเห็นว่าควรมีหน่วยงานที่จะรับมือในประเด็นดังกล่าว คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกา เปลี่ยนชื่อ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็น กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 โดยจะเป็นกรมที่รับผิดชอบภารกิจด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมของประเทศโดยตรง ทั้งการดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศ การประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ รวมถึงการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศให้บรรลุตามเป้าหมายมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ. 2065 โดยผู้สำเร็จการศึกษาอบรมในหลักสูตรนี้ จะเป็นภาคีเครือข่ายที่สำคัญของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการขับเคลื่อนภารกิจนี้ให้สำเร็จดังเป้าหมายที่วางไว้ และนำผลแห่งความสำเร็จไปสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศอย่างยั่งยืน นายวราวุธ กล่าวทิ้งท้าย

ด้าน นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดให้มีการศึกษาอบรม หลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมสำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ 10 หรือ ปธส.10 ขึ้น ระหว่างวันที่ 20 มีนาคม – 21 กรกฎาคม 2566 เพื่อเสริมศักยภาพผู้นำการเปลี่ยนแปลงและเป็นต้นแบบด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการสร้างความเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการสิ่งแวดล้อมทุกภาคส่วน โดยการศึกษาอบรม แบ่งเนื้อหาออกเป็น 5 หมวดวิชา รวม 182 ชั่วโมง เป็นการศึกษาอบรมแนวบูรณาการ ใช้วิธีการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การบรรยาย การอภิปราย การเสวนา การระดมความคิดเห็น และการสัมมนาวิชาการ ภายใต้แนวคิด “Net Zero Collaboration” นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิจัยที่มุ่งเน้นแนวทางเพื่อความยั่งยืนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบของสารนิพนธ์กลุ่ม จำนวน 7 กลุ่ม ตามที่นักศึกษา ปธส.10 ได้นำเสนอไปในวันนี้ ซึ่งจากการประเมินผลการศึกษาอบรม ปรากฏผลอยู่ในระดับดีและบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และผู้เข้ารับการศึกษาอบรมมีความเห็นว่า ได้รับความรู้ใหม่เพิ่มขึ้น เกิดการรับรู้และความตระหนักในเรื่องสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นหลังจากเข้ารับการศึกษาอบรม ส่งผลให้ทัศนคติและพฤติกรรมด้านสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น สามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรและสังคมได้ รวมทั้งสามารถสร้างเครือข่ายในการดำเนินกิจกรรมได้ในอนาคต นายสมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'ทักษิณ' สักการะ 'ครูบาศรีวิชัย' ปลัดกระทรวง-อธิบดี-คนเสื้อแดง รอต้อนรับ

ที่อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ถนนห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ นายทักษิณ พร้อมด้วย นายพานทองแท้ ชินวัตร น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยบรรดาลูกเขย และหลานๆนายทักษิณ เข้าสักการะครูบาศรีวิชัย

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี