ผอ.พอช.-ขบวนองค์กรชุมชน-เครือข่ายสวัสดิการ จ.นราธิวาส เยี่ยมชาวมูโน๊ะหารือให้ความช่วยเหลือกรณีโรงงานเก็บพลุระเบิด

นายสนั่น  ผวจ.นราธิวาส (ซ้าย) พูดคุยกับ นายกฤษดา  ผอ.พอช.

นราธิวาส / ผอ.พอช.-ขบวนองค์กรชุมชน-เครือข่ายสวัสดิการ จ.นราธิวาส เยี่ยมชาวมูโน๊ะ  และหารือ ผวจ.นราธิวาส  เพื่อให้ความช่วยเหลือกรณีโรงงานเก็บพลุระเบิด  โดยเร่งช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง  ผู้สูงอายุ  คนพิการ  กลุ่มเด็กและเยาวชน  ส่วนเรื่องที่อยู่อาศัยที่ได้รับความเสีย  พอช.จะช่วยเหลือเร่งด่วนเรื่องค่าเช่าที่พักอาศัยชั่วคราว  ระยะเวลา 6 เดือนๆ ละ 3 พันบาท  และดำเนินการตามโครงการบ้านมั่นคงต่อไป    

แรงระเบิดทำลายอาคารบ้านเรือนเป็นวงกว้าง  (ภาพจากเพจสีสันนราธิวาส) 

กรณีเกิดเหตุโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟระเบิดที่  ต. มูโน๊ะ อ.สุไหงโก-ลก จ. นราธิวาส  เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา  ข้อมูลจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาส รายงานว่า  แรงระเบิดได้ทำลายอาคาร  บ้านเรือน  ชุมชน  ในรัศมี 500 เมตร   มีผู้ได้รับผลกระทบ  427 ครัวเรือน  รวม  1,935 คน  ผู้เสียชีวิต  11 ราย   บาดเจ็บ  209 ราย  บ้านเรือนได้รับความเสียหาย  427 หลัง   ขณะนี้หน่วยงานต่างๆ ทั้งในท้องถิ่นและส่วนกลางได้ให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบแล้ว   และมีการตั้งครัวพระราชทานเพื่อแจกจ่ายอาหาร

ผอ.พอช. (ซ้าย)  หารือกับ ผวจ.นราธิวาส (ขวา)

ขณะเดียวกัน  วันนี้ (2 สิงหาคม)  นายกฤษดา  สมประสงค์  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’ พร้อมด้วยผู้บริหาร  พอช. สำนักงานภาคใต้   เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบล   กองทุนสวัสดิการชุมชนจังหวัดนราธิวาส  พมจ.นราธิวาส ได้ลงพื้นที่เพื่อพบปะเยี่ยมเยียนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ  และหารือกับนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  ถึงแนวทางความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน  ประกอบด้วย

1.การช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชนที่เป็นกลุ่มเปาะบางที่ได้รับผลกระทบตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) คือ  กลุ่มผู้สูงอายุ  กลุ่มคนพิการ  กลุ่มเด็กและเยาวชน พี่จะต้องฟื้นฟูดูแลช่วยเหลือและเยียวยา

2.การช่วยเหลือด้านที่พักอาศัยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ปภ. กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมที่ดิน และหน่วยงานท้องถิ่น

ส่วนหนึ่งของความเสียหาย

การช่วยเหลือที่พักอาศัยชั่วคราวสำหรับประชาชนกลุ่มยากจนที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองในการซ่อมแซมหรือก่อสร้างบ้านใหม่ให้กลับมาคืนสภาพเดิมเพื่ออยู่อาศัยอย่างเหมาะสมในเวลาสั้นได้  โดย พอช.จะใช้งบประมาณตามโครงการช่วยเหลือเรื่องไฟไหม้และภัยพิบัติเร่งด่วน   กรณีที่บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง  และไม่มีบ้านญาติให้อาศัย   พอช.จะช่วยเหลือเป็นค่าเช่าที่พักชั่วคราว  ระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน  เดือนละ 3,000 บาท

กรณีการซ่อมแซมหรือก่อสร้างที่พักอาศัยใหม่  พอช.จะบูรณาการการทำงานร่วมกับหลายหน่วยงาน รวมทั้งหน่วยงานภายในกระทรวง พม.  เช่น  บ้านผู้สูงอายุ   บ้านคนพิการ  เป็นต้น  สำหรับผู้มีรายได้น้อยทั่วไป  พอช.จะดำเนิน การตามโครงการบ้านมั่นคงต่อไป

ทหารช่วยซ่อมแซมบ้านเรือน

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะร่วมบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยมูโน๊ะ  สามารถบริจาคได้ที่...บัญชี : โครงการสนับสนุนการขับเคลื่อนงานสวัสดิการชุมชน จ.นราธิวาส   ธนาคารกรุงไทย   เลขบัญชี : 9050577237 ดำเนินการโดยเครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชนจังหวัดนราธิวาส  ติดต่อสอบถาม : 089-4656827 ,099-3190079  เพจเฟสบุ๊ก : กองทุนสวัสดิการชุมชนจังหวัดนราธิวาส  เว็บไซต์ : https://sites.google.com/view/narathiwat-welfare

***************

เรื่องและภาพ :  นายสยาม  นนท์คำจันทร์  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พอช. ร่วม 3 พื้นที่รูปธรรมภาคอีสาน ถอดบทเรียนเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

ระหว่างวันที่ 22-24 เมษายน 2567 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) โดยสำนักพัฒนาองค์ความรู้และสื่อสารองค์กร ร่วมกับสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ถอดบทเรียน 3 พื้นที่รูปธรรม

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

มทภ.4 สั่งไล่ล่าคนร้าย ซุ่มยิง อส.ดับ 2 บาดเจ็บ 9 พื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

แม่ทัพภาค 4 แสดงความเสียใจกับครอบครัวเจ้าหน้าที่ 2 นาย ที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายซุ่มยิง ในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส พร้อมสั่งการคุมเข้มพื้นที่ เร่งติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี