สวธ.ชู’นครสวรรค์โมเดล’ ขยายผลตั้งชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษาทั่วประเทศ สร้างพลังเยาวชนต่อยอดวัฒนธรรม

ร่วมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยและพัฒนาเยาวชนไทยให้เป็นกำลังสำคัญในการสืบสานวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิด "การประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ครูที่ปรึกษาชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษา จังหวัดนครสวรรค์ ประจำปีการศึกษา 2566 สถานศึกษาทุกสังกัดในจังหวัดนครสวรรค์" เมื่อวานนี้ โดยมีนางปรีชญา พรมชู วัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ นายพันศักดิ์ ศรีทอง ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ นายนัทธี พุคยาภรณ์ ที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยผู้อำนวยการโรงเรียนและครูที่ปรึกษาชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 4 เขต ในจังหวัดนครสวรรค์กว่า 500 คน เข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

งานนี้นอกจากมอบโล่สถานศึกษาที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม 3 ปี และ 6 ปีต่อเนื่อง และมอบเกียรติบัตรสถานศึกษาที่ได้รับรางวัล 4 ปีและ 5 ปี ต่อเนื่อง พร้อมแสดงความยินดีกับสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลแล้ว อธิบดี สวธ. ได้ให้แนวทางการดำเนินงานโครงการจัดตั้งชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษาของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมอีกด้วย

นายโกวิท ผกามาศ กล่าวว่า การประชุมฯ ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มอบหมายให้สภาวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ ดำเนินงานโครงการนำร่องการจัดตั้งชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษาทุกโรงเรียนในจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการสืบสาน รักษา ต่อยอด งานศิลปวัฒนธรรม ตามแนวทางที่สนใจ อันจะเป็นการสร้างความยั่งยืนในการสืบสานวัฒนธรรมไทยอีกวิธีการหนึ่ง โดยมีครูที่ปรึกษาแต่ละสถานศึกษาคอยเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษาแนะนำ

“ โครงการจัดตั้งชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษาของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมที่ดำเนินงานร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ เป็นจังหวัดนำร่อง จนสามารถดำเนินการจัดตั้งชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์ได้จำนวน 508 โรงเรียน และมีครูที่ปรึกษ 543 คน “ นายโกวิท เผยผลสำเร็จ

ทั้งนี้ อธิบดี สวธ. กล่าวต่อว่า จะขยายการดำเนินงานจัดตั้งชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษาไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ผ่านประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด โดยกำหนดสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว ตามแนวทาง “นครสวรรค์โมเดล” ให้แก่ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศในปลายเดือนกันยายน 2566 ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทสนทนาทรงพลัง'อินสนธิ์ วงค์สาม-ทวี รัชนีกร'

2 ศิลปินระดับชาติวัย 90 ปี สร้างผลงานชั้นเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอมาตลอดชีวิต ปัจจุบันยังทำงานศิลปะอย่างจริงจัง แต่ละผลงานสะท้อนถึงวิธีคิด​ที่ชัดเจนและเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจผ่านการสร้างงานศิลป์รูปแบบใหม่ๆ ​ด้วยการค้นหาสิ่งใหม่ ดัดแปลงสิ่งเก่า​ ค้นหาแก่นแท้ในผลงานของตัวเอง​

วธ.โชว์'โขน-วัฒนธรรม4ภาค' ต้อนรับงานฟีฟ่า คองเกรส

15 พ.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ทางคณะกรรมการการฯ ได้มอบหมายให้ สวธ. จัดการแสดงทางวัฒนธรรม ในวันที่ 15 พฤษภาคม และวันที่ 16 พฤษภาคม โดยวันที่ 15 พฤษภาคม จะมีการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำ ที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล

อาลัย'คุณหญิงกุลทรัพย์' ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน

1 พ.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2555  ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 สิริอายุ 93 ปี มีกำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ