มช. ร่วมมือ Kunming Medical University สานต่อความเข้มแข็งทางการแพทย์อย่างมีคุณภาพ ในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จับมือทางวิชาการร่วมกับ Kunming Medical University มหาวิทยาลัยชั้นนำทางการแพทย์ในมณฑลยูนนานของจีน สานต่อการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ ทางด้านวิจัย บริการวิชาการ รวมถึงการพัฒนาบุคลากร และนักศึกษาของทั้งสองมหาวิทยาลัยให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง สร้างพันธมิตรด้านการศึกษาและบริการการแพทย์ในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อให้บริการแพทย์และการศึกษาทางการแพทย์ที่มีคุณภาพและมีความเข้มแข็งในภูมิภาค

ศาสตราจารย์ ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ Professor Xia Xueshan อธิการบดี Kunming Medical University ได้ร่วมลงนามต่ออายุบันทึก เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 ณ ห้องประชุมพระยาศรีวิสารวาจา สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นฐานในการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือ และสานต่อการร่วมมือในโครงการ  "Construction of South and Southeast Asia Medical Education and Service Alliance" (SSAMESA) ซึ่งเป็นการสร้างพันธมิตรด้านการศึกษาและบริการการแพทย์ในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มุ่งมั่นที่จะพัฒนาองค์ความรู้ให้ครอบคลุมโดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา การลงนามครั้งนี้ยังสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ต้องการจะผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม คุณภาพและมีทักษะการเป็นพลเมืองโลก ส่งเสริมงานวิจัยเพื่อความเป็นเลิศและนวัตกรรม ทั้งยังบริการวิชาการที่เกิดประโยชน์แก่สังคม รวมไปถึงการมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยังยืน (SDGs) ที่นับเป็นหนึ่งในหมุดหมายการพัฒนาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของทุกคน (SDG 3) การส่งเสริมโอกาสการเรียนรู้ (SDG 4)

สำหรับ Kunming Medical University เป็นมหาวิทยาลัยทางการแพทย์อันดับ 1 ในมณฑลยูนนาน มีความสัมพันธ์อันดีกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน ทั้งสองฝ่ายได้ดำเนินกิจกรรมความร่วมมือทางวิชาการร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและบุคลากรระยะสั้น การเข้าร่วมประชุม สัมมนา การฝึกอบรมและการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นที่ปรึกษา การบรรยายพิเศษแก่ แพทย์ประจำบ้าน และแพทย์ของภาควิชาออร์โทปิดิกส์ รวมถึงการเชิญผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลในสังกัด Kunming Medical University มาบรรยายในหัวข้อเกี่ยวกับการพยาบาลผู้ป่วย ณ คณะแพทยศาสตร์ เป็นต้น 

การลงนามต่ออายุความร่วมมือทางวิชาการนี้ เป็นการยืนยันถึงความเข้มแข็งและความเชื่อมั่นในความสำคัญของการพัฒนาและส่งเสริมการศึกษาและบริการทางด้านการแพทย์ และการร่วมมือทางวิชาการระหว่างสองสถาบัน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนและการ บริการที่มีประสิทธิภาพต่อชุมชนในท้องถิ่นและสังคมโลกต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มช. เปิดตัวเว็บไซต์ แสดง Dashboard ระบบการเฝ้าระวังโรคที่เป็นผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นพ.สุวัฒน์ จริยาเลิศศักดิ์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และหัวหน้าโครงการวิจัย

มช. เปลี่ยนการเผาเป็นพลังงานสะอาด พัฒนาชีวมวลจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ทดแทนการใช้ถ่านหิน ลดมลพิษ เพิ่มโอกาสแก่ชุมชน

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย คณะวิศวกรรมศาสตร์ เดินทางไปยังอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่เพื่อสาธิตวิธีการใช้เครื่องต้นแบบ Torrefactor และ Pyrolyzer นำทีมโดย ศาสตราจารย์ ดร.นคร ทิพยาวงศ์

เปิดศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าวหรือ “โรงเรียนโรงสีแห่งแรก” ของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด จ.นครสวรรค์ มีพิธีเปิดศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าว มี ดร.วิสูตร จิตสุทธิภากร ตำแหน่ง ประธานกรรมการบริษัท ยนต์ผลดี จำกัด

มช. ร่วมสร้างพื้นที่ปลอดภัย ไร้ฝุ่น PM2.5 ทั้งในรั้วไปจนถึงพื้นที่ห่างไกล พร้อมนำเอานวัตกรรมพัฒนาระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศ แจ้งเตือน ป้องกันการเผาแบบ Real time

“PM 2.5” คำยอดฮิตที่หลาย ๆ คนมักได้ยินจากข่าวในช่วงต้นของปีหลังการสิ้นสุดฤดูหนาว และเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน หนึ่งในปัญหาที่พื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยประสบในทุกปี