SACIT ผลักดันพัฒนาผลิตภัณฑ์งานคราฟท์เข้าสู่ตลาดโดยฝีมือคนไทยในงาน Maison & Objet ณ กรุงปารีส

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) จัดงานแถลงข่าวเปิดงานจัดแสดงนิทรรศการผลงานและกิจกรรมการทดสอบตลาดผู้ซื้อพบผู้ขายในโครงการพัมนารูปแบบผลิตภัณฑ์เพื่อตลาดสากล (Universal Craft Market) โดยมี นางสาวนฤดี ภู่รัตนรักษ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ณ Creative Lab ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ เมื่อเร็วๆ นี้

ภายในงานมีการจัดแสดลงผลงานของผู้ผลิตงานศิลปหัตถกรรม ที่ผ่านการคัดสรรจากคณะกรรมจากผู้สมัครทั้งหมด 80 ราย เหลือเพียง 5 ราย และได้รับการพัฒนาออกแบบ และการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อตลาดสากล จากประเภทงานหัตถกรรม อาทิ เครื่องไม้ เครื่องทอ เครื่องโลหะ เครื่องสาน และเครื่องดิน รวมไปถึงการบูรณาการวัสดุงานศิลปหัตถกรรม เผยแพร่ไปสู่สาธารณะให้สามารถกระตุ้นให้เกิดการยกระดับมาตรฐานของผลิตภัณฑ์งานศิลปหัตถกรรมไทย ได้รับการยอมรับในระดับสากล แต่ยังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายอันเป็นเอกลักษณ์ของผู้ประกอบการแต่ละราย โดยภายในงานมีการจัดแสดงสินค้าที่มีการบ่มเพาะอย่างเข้มข้น พัฒนาออกแบบต่อยอดเชิงพาณิชย์เพื่อรองรับการค้าตลาดต่างประเทศ โดยผู้ค้าที่มีช่องทางการขายในต่างประเทศ ได้แก่ ดร.กรกต อารมย์ดี จากห้างหุ้นส่วนจำกัด กรกต อินเตอร์เนชั่นนอล และยังได้เชิญชวนผู้ซื้อที่มีการผลิตสินค้าส่งออกทั้งในและต่างประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมการทดสอบตลาด เพื่อมุ่งเน้นการนำสินค้าออกสู่ตลาดสากล จึงเป็นอีกงานที่จะแสดงให้เห็นว่าฝีมือของคนไทยด้านงานหัตถกรรมไทยไม่แพ้ใครจริงๆโดยได้มีการสรุปการพัฒนาร่วมกันระหว่าง ผู้ผลิตงานศิลปหัตถกรรมและห้างหุ้นส่วนจำกัด กรกต อินเตอร์เนชั่นนอล และได้พัฒนาต่อยอดแบรนด์ให้สามารถนำไปต่อยอดทางการค้าได้ทั้งในและต่างประเทศโดยนำผลิตภัณฑ์ทั้ง 5 แบรนด์ไปจัดแสดงที่งาน Maison & Objet ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนกันยายนนี้

นางสาวนฤดี ภู่รัตนรักษ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย กล่าวว่า“ผลงานของผู้ประกอบการไทยในโครงการนี้เป็นผลงานที่ได้รับการพัฒนาไปสู่ความเป็นโมเดิร์นคราฟที่สามารถที่จะต่อยอดไปได้ไกลถึงตลาดสากล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ คุณสมบัติของวัสดุ ข้อห้าม ข้อจำกัด ในเวทีสากล สามารถผ่านไปได้อย่างด้วยดี ไฮไลท์ของโครงการ Universal Craft Market มีการเชิญแอมบาสเดอร์ทางด้านการออกแบบของสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมที่ทำงานร่วมกันมาอย่างยาวนานเป็นผู้รังสรรค์ ให้ความรู้กับผู้ประกอบการไทยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์งานคราฟให้สามารถเข้าสู่เวทีสากลได้ โดยมีกระบวนการคัดสรรคจากท่านคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการตลาด ด้านการประชาสัมพันธ์สินค้า ได้มีส่วนร่วมในการคัดสรรผู้ประกอบการไทยเกือบ 100 ผลงานที่เข้าร่วมสมัครโครงการ และผ่านการคัดเลือกเข้าสู่กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์”

ดร.กรกต อารมย์ดี กล่าวเสริมว่า “ขอบคุณทางสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทยที่ให้โอกาสในการที่จะนำพาผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการไทยในโอทอปไปสู่สากล โดยจะเป็นผู้แทนนำผลิตภัณฑ์ไปสู่ตลาดที่ประเทศฝรั่งเศส ในงานแฟร์ Maison & Objet จะเป็นส่วนที่ทำให้สินค้าไทยถูกค้นพบและถูกเป็นส่วนหนึ่งในโปรเจคและเข้าสู่ตลาดสากลได้มากขึ้น เพราะถือเป็นตลาดอันดับ 1 ของโลก”

นางสาวจุฑาทิพ ไชยสุระ เจ้าของแบรนด์ JUTATIP 1 ในผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ Universal Craft Market กล่าวว่า ในปัจจุบันประเทศไทยเปิดรับเวทีการค้าโลก อยากที่จะเชิญชวนผู้ประกอบการเข้าร่วมในการเจรจาการค้าเข้าชมงานเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเปิดโอกาสให้กับแบรนด์ของตนเองเพื่อให้เกิดแรงผลักดันแบรนด์เพื่อขยับเข้าสู่ตลาดสากลให้มากขึ้น และยังเป็นส่วนช่วยให้แบรนด์เกิดฐานลูกค้าให้รู้จักมากขึ้นพร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ต่อยอดทางธุรกิจของแบรนด์ให้ขยายตัวเข้าสู่ตลาดในวงกว้าง”

สำหรับผู้ที่สนใจงานศิลปหัตถกรรมไทย ติดตามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.SACIT.or.th

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

sacit ชวนสัมผัสประสบการณ์ “เที่ยวฟินอินผ้าไทย” โดนใจคนรุ่นใหม่ วัยเกษียณ และต่างชาติ ดัน Soft Power ปล่อยพลังคราฟต์ไทยให้กระหึ่ม

sacit ชูศิลปหัตถกรรมไทยเชื่อมโยงการท่องเที่ยว สร้างแบรนด์ดิ้งให้ประเทศไทย ดึงเยาวชนคนรุ่นใหม่จนถึงวัยเกษียณอายุ

sacit ดัน Soft Power หัตถศิลป์ไทยในแดนปลาดิบ เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมกว่า 30,000 ราย ได้เข้าถึงภูมิปัญญาของไทย ในงาน LIFESTYLE Week TOKYO 2023

sacit โชว์งานหัตถศิลป์ไทยในงาน LIFESTYLE Week TOKYO 2023 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีผู้เข้าชมงานกว่า 30,000 ราย เป็นการยกระดับงานหัตถศิลป์ไทย

sacit ปลื้มผลสำเร็จงาน “ฝ้ายทอใจ” คึกคัก สร้างเม็ดเงินสะพัดกว่า 15 ล้านบาท ปลุกกระแสคนรักผ้าฝ้าย สืบสานงานศิลป์ต่อเนื่อง

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit ปลื้มผลสำเร็จการจัดงาน “ฝ้ายทอใจ” ระหว่างวันที่ 7-13 สิงหาคม 2566 ณ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย อ.บางไทร

sacit โชว์พลัง Soft Power ในแดนปลาดิบ อวดโฉมหัตถศิลป์แห่งภูมิปัญญาไทย ผสานความคิดสร้างสรรค์ ในงาน LIFESTYLE Week TOKYO 2023

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit มีนโยบายเสริมสร้างภาพลักษณ์งานศิลปหัตถกรรมไทย เพื่อขับเคลื่อน "เศรษฐกิจสร้างสรรค์"

sacit ประกาศศักดางานหัตถศิลป์ไทยในแดนปลาดิบ สร้างแบรนดิ้ง ดันคราฟต์ไทยลุยตลาดต่างประเทศ พร้อมดึง “เลดี้ปราง” ร่วมสร้าง Soft Power ผ้าไทย อวดสายตาชาวโลก ในงาน LIFESTYLE Week TOKYO 2023

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit โชว์ศักยภาพงานศิลปหัตถกรรมไทย ในงาน LIFESTYLE Week TOKYO 2023 ระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2566

sacit ดันคราฟต์ไทยใครๆ ก็ชอบ ลุยสร้างไอเดียใหม่ใน “เพลินคราฟต์ 2023”

sacit สานต่อความสำเร็จคราฟต์ไทยใครๆ ก็ชอบ เดินหน้าจัด “sacit เพลินคราฟต์ 2023” ครั้งที่ 2 บุกศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 2 ระหว่างวันที่ 22 – 28 มิถุนายนนี้