ศิลปินไทยร่วมโชว์ศักยภาพงานปักกิ่งดีไซน์วีค2023 เผยศิลปะเป็นทูตวัฒนธรรมซอฟพาวเวอร์เสริมศักยภาพประเทศ

กลุ่ม Chili Art นำทัพศิลปินไทยร่วมโชว์ใน ปักกิ่งดีไซน์วีค  2023 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ย้ำเป็นการเชื่อมโยงงานศิลปะให้เป็นทูตวัฒนธรรมของประเทศสู่โลกการค้าและการท่องเที่ยว เผยเป็นอีกซอฟพาวเวอร์ดึงดูดนักท่องเที่ยวกลับเข้าไทย ผู้จัดงานเผยจีนเป็นศูนย์ธุรกิจการค้าศิลปะในเอเชีย ปี 2022 กวาดเม็ดเงินถึงกว่า 2,000 ล่นดอลล่าสหรัฐ

ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด “นวัฒนธรรม” (นวัตกรรม+วัฒนธรรม) หรือ Inno-Cultural for Sustainable Tourism นำความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสมผสาน เพื่อถ่ายทอดวัฒนธรรม วิถีชีวิต อัตลักษณ์ ของไทยเพื่อนำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนนั้น

 ล่าสุดกลุ่ม Chili Art ได้จัดโครงการนำกลุ่มศิลปินไทยเข้าร่วมงานตามคำเชิญจากคณะผู้จัดงาน Beijing Design Week 2023 ของประเทศจีนในโซน Southeast Asia Art Carnival ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่  29 กันยายน 2023 ~ 06 ตุลาคม 2023 ทั้งนี้ เพื่อร่วมเป็นอีกพลังในการขับเคลื่อนศักยภาพของงานศิลปะจากศิลปินไทย สู่สายตาชาวโลก และร่วมผลักดันให้งานศิลป์จากคนไทยเป็นอีก Soft Power  ที่เกรียงไกรในเวทีโลก โอกาสนี้ยังจะเป็นหน้าต่างบานสำคัญที่โลกของงานศิลปะจากไทย จะเชื่อมโยงการนำเสนอนวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยตรง กับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน และนานาชาติ ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางสู่ประเทศไทยในปีนี้กว่า 3 ล้านคน

“ ขอแสดงความชื่นชมสำหรับกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อศิลปะของประเทศชาติค่ะ เชื่อ มั่นว่างาน China Southeast Asia Art Carnival จะเป็นสะพานเชื่อมที่สำคัญระหว่างศิลปินและนักออกแบบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับผู้ชมชาวจีน เป็นประตูเปิดการรับรู้สู่กลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดบนจากจีน ด้วยการเชื่อมโยงงานศิลปะให้เป็นทูตวัฒนธรรมของประเทศไทย ไปสู่โลกการค้าและการท่องเที่ยว” คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการบริหาร กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยและสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

สำหรับศิลปินไทยที่เดินทางไปร่วมโชว์ผลงานในครั้งนี้ได้แก่ วรพล นวลละออง หนึ่งในศิลปินที่โดดเด่นของยุคพร้อมผลงาน แนวศิลปะนามธรรมหรือ Abstract Art : Color Of Mind ภายใต้คอนเซ็ปต์สัจจธรรมชีวิต , พร้อมด้วย กำศักดิ์ อติพิบูลย์สิน ศิลปินแห่งนามธรรมและความสุข,โอภาส โชติพันธวานนท์  กับผลงานประติมากรรมชุด 100 หน้ากาก ที่ร่วมส่งผลงานไปจัดแสดง และอีกไฮไลต์ที่สำคัญคือนิติพล เล่าหยาง ตัวแทนศิลปินจากขัวศิลปะที่ไปร่วมเสนอภาพประทับใจขององค์ในหลวงและราชินีในรัชกาลที่ 9   ขัวศิลปะก่อตั้งโดยกลุ่มศิลปินเชียงราย โดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์เป็นแกนการจัดตั้ง นอกจากนี้ยังมีศิลปินระดับตำนานอย่างอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย ผู้อุทิศทั้งชีวิตวาดภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้ส่งภาพวาดไปร่วมจัดแสดงในงานครั้งนี้ด้วยเช่นกัน รวมทั้งเสงี่ยม ยารังสี กับผลงาน”อรุณรุ่ง ภูชี้ฟ้า และทนงศักดิ์ ปากหวาน ศิลปินรุ่นใหม่ผู้มากรางวัลจากเชียงราย ซึ่งปีนี้ทางขัวศิลปะเป็นคณะทำงานร่วมกับภาครัฐ,เอกชนและกลุ่มศิลปินขับเคลื่อนเตรียมงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติครั้งที่ 3 Thailand Biennale Chiang Rai 2023 ที่จะจัดขึ้นช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้งาน ปักกิ่งดีไซน์วีค 2023 จัดโดยภาคเอกชน ร่วมกับ สมาคมพัฒนาวัฒนธรรมจีน และ สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมจีน ณ พื้นที่ 751 ดีพาร์ค กรุงปักกิ่ง โดยมีการแสดงงานศิลปะในหลากหลายรูปแบบ ทั้งงาน จิตรกรรม ประติมากรรมและการจัดวาง ภาพถ่าย ศิลปะสื่อใหม่ ศิลปะอินเทรนด์ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งรุ่นลิมิเต็ด เครื่องประดับและเสื้อผ้าโบราณ แบรนด์ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ โดยคณะผู้จัดงานคาดว่าในช่วงเทศกาลวันชาติจีนซึ่งเป็นวันหยุดยาวในครั้งนี้ จะมีนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนกว่า 2 แสนคน โดยในปี 2022 ที่ผ่านมานั้นประเทศจีนถือเป็นศูนย์กลางของธุรกิจภาคศิลปะในเอเชีย ที่มีมูลค่าตลาดรวมในประเทศถึงกว่า 2,000 ล้านดอลล่าห์สหรัฐ

สำหรับผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการที่ร่วมผลักดันให้โปรเจ็ค ส่งออก Soft Power ศิลปะวัฒนธรรมไทย ผ่านชิ้นงานศิลปะครั้งนี้ให้สำเร็จด้วยดีประกอบด้วย บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ โซลูชั่นส์ จำกัด, อินโนว่า อินเตอร์แอคทีฟ สตูดิโอ และบริษัท ทีทีพีอาร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'DE GIFT' (เดอ กิฟท์) เตรียมปล่อยของ โชว์ Performance ที่เวียดนาม

เพิ่งเดบิวท์เปิดตัวซิงเกิล “จะแคร์เพื่อ "Who Cares?" มาบุกตลาด T-Pop ได้ไม่ทันไร ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ไฟแรงวง 'De GIFT’ (เดอ กิฟท์) ภายใต้สังกัด Just Dance Entertainment ที่มาพร้อมกับแนวเพลง Pop Dance & Performance อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัวแทนของหญิงสาวยุคใหม่ที่พร้อมจะนำเสนอตัวตนและความมั่นใจในแบบของตัวเอง

'ยอร์ช ยงศิลป์' เผยความรู้สึกครั้งแรก หลังได้เดบิวต์ในวงไอดอลเกาหลี

ประเดิมแขกรับเชิญ EP. แรกของรายการใหม่แกะกล่อง "วอดอวอแว" ขอแจกความสดใสพบกับ วง "POW (พาว)" บอยกรุ๊ปวงแรกของค่าย GRID Entertainment ที่มีเมมเบอร์ 5 คน ได้แก่ ยอร์ช (Yorch), ฮยอนบิน (Hyunbin), จองบิน (Jungbin), ดงยอน (Dongyeon) และ ฮง (Hong) และที่น่าตื่นเต้นก็คือหนึ่งในนั้นมี ยอร์ช-ยงศิลป์ วงศ์พนิตนนท์ ซึ่งเป็นนักแสดงและศิลปินไทยชื่อดังที่หลายคนต่างก็รู้จักกันเป็นอย่างดี

'Tiger Killer' ศิลปินไทยหนึ่งเดียวที่ได้ร่วมแคมเปญ 'ShareWithPride'

เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยและวงการเพลงไทยสำหรับ Tiger Killer หรือ ฟลุ๊ค-รัฐนันท์ อุทธชาติ ศิลปินเดี่ยว Non-binary จากค่าย GeneLab ในเครือ GMM Grammy ที่ได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ ShareWithPride ที่ได้รับการโพสต์บนฟีด Instagram Official Account ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 6 ร้อยล้านคนทั่วโลก

เด็กไทยไม่แผ่ว 'แซนต้า' คว้าอันดับ 4 จากผลโหวตด้านวิชวลในรายการเกาหลี

เข้าสู่ภาคการศึกษาเทอมที่ 2 อย่างเป็นทางการสำหรับรายการ FANTASY BOYS รายการเซอร์ไวเวอร์เฟ้นหาบอยแบนด์จากประเทศเกาหลีใต้ที่ได้ฉาย EP.3 เป็นที่เรียบร้อย

นายกฯ ชื่นชมศิลปินไทย ปลุกกระแส T-POP ดังไกลถึงตลาดลาตินอเมริกา

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมความสำเร็จของศิลปินไทยวง “4MIX”