บสย. MOU กอช. ติดปีกอาชีวะ ส่งเสริมการออม-เตรียมพร้อมก่อนขอสินเชื่อ

บสย. และ กอช. ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือส่งเสริมการออม SMEs - Start up นักเรียนอาชีวะ และสมาชิก กอช. เร่งให้ความรู้ทางการเงิน ส่งเสริมและสร้างภูมิคุ้มกันด้านการออม เพิ่มโอกาสเข้าถึงสินเชื่อในระบบ ก่อนเริ่มต้นธุรกิจ สร้างความมั่นคงทางอาชีพในอนาคต

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกิจกรรมส่งเสริมการออมกับ กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ในการดำเนินกิจกรรม “อาชีวะสร้างอาชีพ เพิ่มเงินออม ต่อยอดธุรกิจ” อบรมให้ความรู้ทางการเงิน (Financial Literacy) ส่งเสริมและสร้างภูมิคุ้มกันอย่างมีระบบด้วยการบริหารจัดการด้านการเงิน และรู้จักการออม ซึ่งถือเป็นรากฐานก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจ ให้แก่กลุ่มนักเรียนอาชีวศึกษาที่กำลังจะสำเร็จการศึกษา ซึ่งกลุ่มนี้ถือเป็นกลไกสำคัญในตลาดแรงงานและขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับประเทศ โดยในแต่ละปีมีผู้สำเร็จการศึกษา ระดับอาชีวศึกษา กว่า 3 แสนรายต่อปี

การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นการต่อยอดจากโครงการความร่วมมือระหว่าง บสย. และ กอช. ภายใต้กิจกรรม CSR “บสย. สร้างชีวิตใหม่” ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งเสริมโอกาสทางธุรกิจและการออมให้แก่กลุ่มผู้ต้องขังในเรือนจำ ตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรดังกล่าวมากกว่า 1,000 คนนายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือของทั้ง 2 หน่วยงาน ในครั้งนี้ เป็นการจัดโครงการ “อาชีวะสร้างอาชีพ เพิ่มเงินออม ต่อยอดธุรกิจ” เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันด้านการประกอบอาชีพและการบริหารจัดการด้านการเงินเพื่อธุรกิจ และการออม นอกจากนี้ ในอนาคต บสย. จะต่อยอดความร่วมมือด้านข้อมูลกับ กอช. ซึ่ง บสย. มีผู้ประกอบการในฐานข้อมูลกว่า 8 แสนราย โดย 70% หรือประมาณ 5.6 แสนราย เป็น Micro SMEs ซึ่งเราต้องการสร้างภูมิคุ้มกันในมิติด้านการเงินให้ผู้ประกอบการกลุ่มนี้ ตามแนวคิด “ขายได้ ออมเป็น” ด้วยการส่งเสริมให้ Micro SMEs ออมเงินกับ กอช. เพื่อสร้างความมั่นคงในวัยเกษียณ หรือหากเป็นอาชีวะจบใหม่ บสย. ก็อยากสนับสนุนทักษะความรู้ทางการเงินเพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงสินเชื่อในระบบ ก่อนเริ่มต้นธุรกิจ สร้างความมั่นคงทางอาชีพในอนาคตมิติความร่วมมือทั้ง 3 ด้าน ทั้งกลุ่มผู้ต้องขัง กลุ่มนักเรียนอาชีวะ และ Micro SMEs

บสย.มี ผลิตภัณฑ์ค้ำประกันรองรับ คือ Start Up ภายใต้โครงการ “บสย. SMEs เข้มแข็ง” เพื่อนักศึกษาจบใหม่ อาชีพอิสระ และสมาชิก กอช. วงเงินค้ำประกันต่อราย 10,000 – 100,000 บาท ฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 2 ปีแรก และค้ำประกันสูงสุด 10 ปี นอกจากนี้ สมาชิก กอช. สามารถเข้ารับการอบรมด้านธุรกิจกับ บสย. ฟรี ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสอบถามเบื้องต้นได้ที่ Call center บสย. 02-890-9999 หรือขอรับคำปรึกษาทางการเงินผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม LINE Official Account: @tcgfirst ของ บสย. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ กล่าวว่า ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนส่งเสริมความร่วมมือทักษะการวางแผนทางการเงิน จัดสรรเงินออมให้งอกเงยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบอาชีพอิสระที่เป็นผู้ประกอบการ SMEs ได้มีเงินออมยามเกษียณกับ กอช. รวมถึงขับเคลื่อนให้เยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการออมเงินเพื่ออนาคต ซึ่งสอดรับกับภารกิจของทั้งสองหน่วยงาน ในการส่งเสริมการออมกับประชาชนคนไทย ที่มีสิทธิสมัครเป็นสมาชิก กอช. เพียงมีอายุ 15 – 60 ปี โดยไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33, มาตรา 39, มาตรา 40 ทางเลือก 2 และทางเลือก 3, ไม่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญ

ข้าราชการ (กบข.) และไม่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ด้วยการออมเงินกับ กอช. ขั้นต่ำเพียง 50 บาท สูงสุด 30,000 บาท ต่อปี ในเดือนถัดไปรัฐจะสมทบเงินเพิ่มให้ตามช่วงอายุ สูงสุด 100% หรือ ไม่เกิน 1,800 บาท/ปีช่วงอายุ 15 ถึง 30 ปี รัฐสมทบให้ 50% ของเงินออมแต่ละครั้ง

โดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 1,800 บาท 

ช่วงอายุ 30 ปีขึ้นไป จนถึง 50 ปี รัฐสมทบให้ 80% ของเงินออมแต่ละครั้ง

โดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 1,800 บาท 

ช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป จนถึง 60 ปี รัฐสมทบให้ 100% ของเงินออมแต่ละครั้ง 

โดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 1,800 บาท

กอช. เป็นกองทุนที่มีอิสระในการออม ที่เปิดโอกาสให้สมาชิกออมเงินสะสมได้ตามกำลังทรัพย์ สิทธิในการเป็นสมาชิกคงเดิม เงินออมที่สมาชิกออมกับ กอช. สามารถนำไปลดหย่อนภาษี ได้ตามจำนวนจริง สูงสุด 30,000 บาท/ปี สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครและส่งเงินออมสะสม  ได้ผ่านสมาร์ทโฟนของตนเอง ในแอปพลิเคชัน ‘กอช.’ และไลน์ กอช. @nsf.th ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ กอช. www.nsf.or.th และเฟซบุ๊ก ‘กองทุนการออมแห่งชาติ – กอช.’ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนเงินออม โทร. 02-049-9000

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มแล้ว พักหนี้-ปลดหนี้ SMEs โดย บสย. ลงทะเบียน 1 ม.ค. เป็นต้นไป

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการแก้ปัญหาหนี้ทั้งระบบอย่างจริงจังและ

‘กอช.’ ผนึก ‘กรุงไทย’ ออมเงินผ่านเป๋าตังยันระบบป้องกันแน่นหนา

“กอช.” ผนึก “กรุงไทย” เปิดช่องสมาชิกออมเงินผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง “คลัง” ชูระบบไซเบอร์ซิเคียวริตี้แน่นหนา การันตีปลอดภัย ไร้มิจฉาชีพแน่นอน

ก้าวย่างสังคมผู้สูงอายุไทย “ยิ่งแก่ ยิ่งจน” ‘กอช.’ จับมือ ‘พอช.’ชวนเครือข่ายชุมชนสร้างบำนาญประชาชน

ปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในสภาวะสังคมผู้สูงอายุ คือมีประชากรที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไปมากกว่าร้อยละ 10 ของประชากรทั้งประเทศ

รมว.คลัง Kick off ‘บำนาญประชาชน’ ออมเงินไว้ใช้ในยามชรา กอช.จับมือ พอช.หนุนเครือข่ายชุมชนทั่วประเทศเป็นสมาชิก

นครสวรรค์ / รมว.คลังเป็นประธานเปิดโครงการ ‘บำนาญประชาชน’ อย่างเป็นทางการครั้งแรกที่ จ.นครสวรรค์ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนอายุ 15-60 ปีสมัครเป็นสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ ‘กอช.’ โดย กอช.จับมือกับ พอช.ขยายฐานสมาชิกไปยังเครือข่ายบ้านมั่นคง-สภาองค์กรชุมชนทั่วประเทศ ตั้งเป้าสมาชิก 50 สหกรณ์

เฮ! มีเงินใช้ตอนแก่ รัฐบาลออกแพคเกจสร้างความมั่นคงแรงงานอิสระ

รัฐบาล ออกแพคเกจสร้างความมั่นคงแรงงานอิสระ เชิญชวนสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 และออมเงินกับกองทุนการออมแห่งชาติ เกษียณได้บำนาญ คุ้มครองอุบัติเหตุ