นักเรียน ปลื้ม ! "อนุทิน" ไม่เก็บค่าสอบ TCAS รอบ3 ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มโอกาส นักเรียนไทยทุกคน ไปต่อในระดับอุดมศึกษา .

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 หลังจากที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ตรวจเยี่ยม และมอบนโยบายกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ภายใต้การนำของนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. โดยให้กระทรวง อว. และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ให้กับผู้ปกครอง และนักเรียน ในการสมัครคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยผ่านระบบการรับสมัครสอบกลาง ประจําปี 2567 หรือ “TCAS 67” ในรอบ 3 แอดมิชชั่น โดยให้นักเรียน แต่ละคน สามารถสมัครเลือกคณะ 1 - 10 อันดับได้ฟรี เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระได้สูงสุดคนละ 900 บาท นั้น


.
นางสาวณวดา เนืองนิตย์ ตัวแทนนักเรียน จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้กล่าวว่า ตนเองเป็นชาวจังหวัดตราด เป็นเด็กโครงการที่สนับสนุนให้เด็กต่างจังหวัดได้เข้ามาเรียนแพทย์มากขึ้น รู้สึกว่าสำหรับโครงการนี้เหมือนเป็นการช่วยให้เด็กๆ หลายๆ คนได้เข้าถึงระบบการศึกษาได้มากขึ้น มีการสนับสนุนแบบเงินให้เด็กรอบ 3 มากขึ้น คนที่อยู่ต่างจังหวัด หรือว่าคนที่ครอบครัวไม่สามารถ support ได้ ก็สามารถแบ่งเบาภาระตรงนี้ไปได้ สามารถนำเงินส่วนที่ยังเหลือไปซื้อหนังสือมาอ่านเพิ่มเติมได้ เพื่อที่จะได้เตรียมความพร้อมในการสมัครสอบ บางคนฐานะที่บ้านไม่ค่อยพร้อมแต่อยากจะสมัครหลายๆ อันดับ แต่ไม่มีโอกาส เพราะต้องเสียค่าสมัคร ก็เท่ากับตัดโอกาสตัวเองไปแล้ว

ขณะที่นายอัครภพ โฆษิตานนท์ ตัวแทนนักเรียน จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กล่าวว่า ตนเองรู้สึกเห็นด้วยกับการลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ เพราะว่าการสอบรอบที่ 3 เป็นรอบที่มีเด็กไทยสอบมากที่สุด เป็นการสอบที่ใช้ความรู้ในโรงเรียนมาสอบเด็กไม่ต้องไปแสวงหาผลงานเพิ่มเติมอย่าง TCAS 1 ด้วยความที่มีเด็กสอบเยอะ ผู้ปกครองหลายคนอาจจะไม่ได้มีกำลังมากพอที่จะสนับสนุนในการจ่ายค่าสมัครสอบที่แพง และอาจจะทำให้เด็กคนนั้นเลือกลำดับที่น้อยลง แล้วก็จะพลาดโอกาสดีๆ ไป จึงคิดว่า การนำเงิน 900 บาท นี้ไปทำอย่างอื่น เช่นการซื้อหนังสือเตรียมตัวสอบ หรือไปหาความรู้เพิ่มเติมอาจสร้างประโยชน์กับเด็กมากกว่านี้ คิดว่าการลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็เป็นสิ่งที่ดี ช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคมแล้วก็เพิ่มโอกาสให้เด็กหลายๆ คนมีโอกาสในการเข้าสู่มหาวิทยาลัย และสร้างอนาคตกับเด็กที่ดี

" ต้องขอขอบคุณ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไป แล้วเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้เด็กมากขึ้น"

ขณะที่ นางสาวสาธิตา สุวรรณศิริ ตัวแทนนักเรียน จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แสงความคิดเห็นต่อเรื่อง TCAS ว่า TCAS เป็นระบบการสอบเข้าคัดเลือกบุคคลเข้ามหาวิทยาลัย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งจะมี 4 รอบ โดยรอบที่ 1 หรือว่า Portfolio คือรอบแฟ้มสะสมผลงาน รอบที่ 2 เป็นรอบโควต้า คือความสามารถพิเศษอื่นๆ รอบที่ 3 จะเป็น Admission คือสอบ A Level สอบวิชาสามัญ และวิชาเฉพาะตามสาขาที่จะเข้า และรอบที่ 4 คือเป็น Direct Admission
.
โดยส่วนตัว ตนกำลังจะเข้าคณะแพทย์ จะมีการสอบ IELTS BMAT แล้วก็เก็บผลงานมาเรื่อยๆ ในส่วน TCAS 3 ก็จะมีสอบ T PAT 1 คือวิชาความถนัดแพทย์ และมีการสอบ A Level อีก 7 วิชา
ล่าสุดมีประกาศออกมาว่าจะมีเงินสนับสนุน 900 บาท สำหรับการเลือกจัดอันดับ ถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆ และการที่รัฐบาลมีเงินสนับสนุนตรงนี้ ถือเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับทุกคน
.
"การศึกษาจะนำพาให้ประเทศไทยเราก้าวหน้า เด็กได้รับการศึกษากันได้หมดทุกคน เชื่อว่าสังคมเราจะดีมาก"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NSM ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ

เมื่อ 25 เม.ย. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ โดยมี นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน