“ศุภมาส” รมว.อว. เตรียมชง ครม. เสนอแนวทางนำ 6 สถาบันภาคใต้ตอนบนของ อว. ร่วมขับเคลื่อนพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ และแลนด์บริดจ์

“ศุภมาส” รมว.อว. เตรียมชง ครม. เสนอแนวทางนำ 6 สถาบันภาคใต้ตอนบนของ อว. ร่วมขับเคลื่อนพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ และแลนด์บริดจ์ เชื่อม 3 จังหวัดในพื้นที่อ่าวไทย-อันดามัน ระนอง-ชุมพร-สุราษฯ พร้อมปั้นผู้ประกอบการซอฟต์พาวเวอร์ท่องเที่ยวจังหวัดละ 100 ราย ตั้งอุทยานวิทย์ใต้ตอนบนหนุนเศรษฐกิจพื้นที่ SEC

วันที่ 22 ม.ค. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.อว., น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.อว., น.ส.สุณีย์ เลิศเพียรธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการ อว. และคณะผู้บริหาร อว. ร่วมหารือกับภาคีเครือข่ายความร่วมมือ 6 สถาบัน ได้แก่ วิทยาลัยชุมชนระนอง, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, ศูนย์การศึกษาจังหวัดระนอง, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี, มหาวิทยาลัยแม่โจ้ – ชุมพร, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จังหวัดชุมพร และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อหาแนวทางการขับเคลื่อนงานอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (Southern Economic Corridor: SEC) และแลนด์บริดจ์ โดยพัฒนาเชื่อมโยง 3 จังหวัดในพื้นที่อ่าวไทย-อันดามัน (ระนอง ชุมพร และสุราษฎร์ธานี) ณ ห้องประชุมแก้วเจ้าจอม อาคารเรียนรวม A มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ศูนย์การศึกษาระนองจังหวัดระนอง
.
ภายหลังการหารือ รมว.ศุภมาส กล่าวว่า อว.เตรียมแนวทางการขับเคลื่อนงาน อววน.ในพื้นที่ SEC และแลนด์บริดจ์ โดยจะพัฒนาเชื่อมโยง 3 จังหวัดในพื้นที่อ่าวไทย-อันดามัน ได้แก่ ระนอง ชุมพร และสุราษฎร์ธานี ผ่านภาคีเครือข่ายความร่วมมือ 6 สถาบัน ใน 5 มิติ ประกอบด้วย 1. ด้านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และสุขภาพโดยใช้ซอฟท์พาวเวอร์มาพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ชุมชน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับฮาลาล ได้แก่ ผ้าบาบ๋า ย่าหยา ผ้ายกพุมเรียง มวยไชยา แฟชั่น การแสดง อาหารพื้นถิ่น+พืชสมุนไพร (Herb City) คาดจะทำให้เกิดผู้ประกอบการธุรกิจใหม่อันมีรากฐานจากซอฟท์พาวเวอร์เพิ่มขึ้นอย่างน้อยจังหวัดละ 100 ราย ยกระดับรายได้ของประชากรร้อยละ 20

2.ด้านการพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองอัจฉริยะและเมืองแห่งการเรียนรู้ ผ่านการศึกษา สำรวจ ออกแบบและสร้างแนวทางในการพัฒนาเมืองอย่างน้อยจังหวัดละ 1 เมืองต้นแบบ เกิดแหล่งเรียนรู้ชุมชนจังหวัดละ 50 ชุมชน สร้างนวัตกรชุมชนในพื้นที่แหล่งเรียนรู้จังหวัดละ 1,000 คน

3.ด้านโลจิสติกส์ โดยจัดทำแผนแม่บทและแนวทางการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ การสร้างและพัฒนาคนในระบบรางและท่าเรือเพื่อเชื่อมฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน

4. ด้านการพัฒนาบุคลากรจะจัดอบรมพัฒนาบุคลากรด้านภาษาจีน อังกฤษ พม่า เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและการลงทุน รวมถึงความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในอนาคต ซึ่งจะสร้างบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญทั้ง 3 ภาษา อย่างน้อยจังหวัดละ 1,000 คน และ

5.การจัดตั้งอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคใต้ตอนบน เพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้และโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่สามารถสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมด้วยในพื้นที่ SEC และภาคใต้ตอนบนได้เต็มประสิทธิภาพ

“สิ่งสำคัญที่สุดคือ การทำให้ประชากรทั้ง 3 จังหวัด มีความเข้าใจ ตระหนักรู้ และเห็นความสำคัญของ SEC และแลนด์บริดจ์ โดยตั้งเป้าว่าจะมีผู้ได้รับประโยชน์ถึงร้อยละ 50 ของประชากรทั้งหมดใน 3 จังหวัด หรือประมาณ 800,000 คน และจะสามารถสร้างงานให้ผู้ไม่มีงานทำได้มากถึง 250,000 อัตรา เกิดผู้ประกอบการธุรกิจใหม่อันมีรากฐานจากซอฟท์พาวเวอร์เพิ่มขึ้น ซึ่งโครงการทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่จะเป็นประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนทั้งฝั่งอ่าวไทย-อันดามัน ซึ่งตนจะผลักดันให้เกิดเป็นผลรูปธรรมและจะเสนอต่อที่ประชุม ครม. สัญจร จ.ระนอง ในวันที่ 23 ม.ค.นี้” รมว.อว.ศุภมาส กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NSM ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ

เมื่อ 25 เม.ย. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ โดยมี นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

ด่วน !! "ศุภมาส" สั่งการหน่วยปฏิบัติการ “DSS วศ.อว” พร้อมลงพื้นที่ กรณีแคดเมียมสมุทรสาคร

วันที่ 5 เมษายน 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า

“ศุภมาส” ลุย ! ปฏิรูปอุดมศึกษาไทย ประกาศนโยบาย “2 ลด 2 เพิ่ม” ลดภาระ-ลดเหลื่อม ล้ำ-เพิ่มทักษะ-เพิ่มโอกาส

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดงาน "BETTER THAILAND การปฏิรูปอุดมศึกษา เพื่ออนาคตประเทศไทย" โดยมี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เป็นประธานเปิดงาน

รัฐมนตรี “ศุภมาส” ชื่นชมความสำเร็จ วศ.อว. วิจัยพัฒนานวัตกรรมเซรามิก “แร่หินผุ” เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจชุมชนกว่า 1 พันล้านบาท ทดแทนแร่ดินขาวที่กำลังจะหมดไป

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวง อว. ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการผลิตตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน