พอช.ชี้แจง กรณีชาวซอยงามวงศ์วาน 59 ร้องเรียน โครงการบ้านมั่นคงริมคลองเปรมประชากร

นายศรีสุวรรณ จรรยาและชาวชุมชนงามวงศ์วาน 59 ยื่นหนังสือร้องเรียน ที่กระทรวง พม.

กระทรวง พม. / วันนี้ 22 มกราคม 2567 เวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติและแผ่นดิน พร้อมด้วยชาวบ้านซอยงามวงศ์วาน 59 ได้นำหนังสือร้องเรียน ถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรณีมีการโค่นต้นไม้ รวมทั้งการรื้อถนนซึ่งเป็นทางสาธารณประโยชน์ บริเวณปากซอยงามวงศ์วาน 59 ซึ่งเดิมเป็นสวนสาธารณะของชาวชุมชน เพื่อจะก่อสร้างโครงการบ้านมั่นคงซึ่งดำเนินการโดย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. โดยกลุ่มผู้ร้องเรียนมีข้อเสนอดังนี้

  1. ขอให้ปรับลดจำนวนบ้านมั่นคงที่จะก่อสร้างให้เหลือจำนวนเพียง 48 หลังตามจำนวนครอบครัวที่รุกล้ำลำคลองในซอยนี้ ไม่มีการให้สิทธิขยายครอบครัวใดๆ เพื่อลดความจำเป็นในการใช้พื้นที่ก่อสร้างลง
  2. ขอให้สร้างบ้านมั่นคงในพื้นที่จุดเดิมที่ชุมชนเคยบุกรุกเป็นที่อยู่อาศัย คือ บริเวณท้ายซอยที่เคยมีชุมชนผู้บุกรุกและรุกล้ำริมคลองเป็นพื้นที่ก่อสร้างหลัก หากมีความจำเป็นจึงค่อยมีการขยายการก่อสร้างบ้านจำนวนเพียงเล็กน้อยบางส่วนออกจากพื้นที่เดิม
  3. ขอให้ปรับรูปแบบของบ้านของบ้านมั่นคงที่จะเกิดในซอยงามวงศ์วาน 59 ให้มีลักษณะเหมือนกับจุดอื่นๆ กล่าวคือให้ห้นหน้าบ้านเข้าหาลำคลอง มีทางออกจุดเดียว และขอให้มีรั้วตะแกรงกั้นระหว่างหลังบ้านมั่นคง กับถนนซอย เพื่อมิให้เกิดการใช้อาคารผิดวัตถุประสงค์ของโครงการ และก่อความเดือดร้อนแก่การสัญจรของประชาชนในอนาคต
  4. ขอให้กันพื้นที่จากไหล่ทางเข้าไปอีกอย่างน้อย 1 เมตร เพื่อปลูกต้นไม้ตลอดแนวด้านหลังโครงการบ้านมั่นคง อันจะเป็นการคืนทัศนียภาพให้แก่ชุมชนโดยรอบ และประชาชนที่สัญจรบนถนน

แผนพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนบ้านมั่นคงชุมชนสามัคคีเทวสุนทร

ทั้งนี้โครงการบ้านมั่นคงชุมชนสามัคคีเทวสุนทร เขตจตุจักร เป็น 1 ใน 38 โครงการการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร ตามแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานนะบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดย พอช. มีแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยทั้งหมด 38 ชุมชน 6,386 ครัวเรือน ระยะความยาวคลองประมาณ 17 กิโลเมตร ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบแผน ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2562 โดยข้อมูลปัจจุบัน ณ 31 ธ.ค. 66 มีพื้นที่ที่ดำเนินการไปแล้ว 20 ชุมชน รวม 1,699 ครัวเรือน

สภาพเดิมชุมชนริมคลองเปรมประชากร

ชุมชนริมคลองเปรมฯ ที่รื้อย้ายสร้างบ้านใหม่  ดูสวยงาม  มีสันเขื่อนระบายน้ำคอนกรีตเป็นทางสัญจรเลียบคลอง

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวเบื้องต้นดังนี้

1.สิทธิ์ในการเข้าอยู่ได้ผ่านการรับรองสิทธิ์ตามเกณฑ์ร่วมกับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ กรุงเทพมหานคร กรมธนารักษ์ สำนักงานเขตจตุจักร สำนักการระบายน้ำ 4 ภาคีหลัก

สิทธิของชุมชนสามัคคีเทวสุนทร และชุมชนหน้าวัดเทวสุนทร รับรองสิทธิก่อสร้างบ้านได้ 97 ครัวเรือน มาจาก ชุมชนสามัคคีเทวสุนทร จำนวน 88 ครัวเรือน สิทธิหลัก 63 ครัวเรือน สิทธิขยาย 23 ครวเรือน สิทธิผู้เช่า 2 ครัวเรือน กลุ่มหน้าวัดเทวสุนทร จำนวน 9 ครัวเรือน มีการเช่าที่ดินถูกกฏหมาย มีการรับรองสิทธิ์ ดำเนินการตามขั้นตอนถูกต้องครบถ้วนตามกฏหมาย ทางพอช.เคยชี้แจงแล้ว ยินดีที่จะชี้แจงให้เข้าใจอีกครั้ง

2.ส่วนข้อเสนอเรื่องการตัดต้นไม้นั้น กรณีนี้เป็นการดำเนินการปรับพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตจตุจักร

นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขา รมว. พม. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน (ทางขวามือ)

ทางด้านกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  และนายธนัช นฤพรพงศ์ รองผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ได้ออกมารับข้อเสนอของกลุ่มผู้ร้องเรียน และทาง พอช. จะทำการชี้แจงเป็นเอกสารอีกครั้ง กระทรวง พม. และ พอช. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการลงพื้นที่เพื่อสำรวจและติดตามข้อร้องเรียนจากเรื่องดังกล่าวนี้ต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พอช. ร่วม 3 พื้นที่รูปธรรมภาคอีสาน ถอดบทเรียนเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

ระหว่างวันที่ 22-24 เมษายน 2567 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) โดยสำนักพัฒนาองค์ความรู้และสื่อสารองค์กร ร่วมกับสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ถอดบทเรียน 3 พื้นที่รูปธรรม

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ

มอบรางวัลกองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่น 10 ประเภท ตามแนวคิดสวัสดิการสังคมของ ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’

ธนาคารแห่งประเทศไทย / แบงก์ชาติร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดงาน ‘ธรรมาภิบาลดีเด่นแห่งปี 2567’ มอบรางวัลให้แก่ผู้ประกอบการ SME และ 10

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (10) กองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลลาดชะโด จ.พระนครศรีอยุธยา “ย้อนรอยวิถีน้ำ คืนชีพเรือเก่า เล่าขานตำนานท้องถิ่น”

กองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลลาดชะโด อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล