สทนช. เดินหน้าสรรหาคนไทยคนแรก นั่งCEO สำนักงานเลขาฯคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง

สทนช. เดินหน้าสรรหาคนไทยคนแรกเพื่อดำรงตำแหน่ง CEO สำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง เพื่อสนับ สนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง 4 ประเทศ ผ่านการบูรณาการความร่วมมือในทุกมิติ สู่เป้าหมายการบริหารจัดการลุ่มน้ำโขงตอนล่างให้เกิดความยั่งยืนและเท่าเทียมอย่างเป็นธรรม

นายไพฑูรย์  เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)  เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย อยู่ระหว่างกระบวนการสรรหาและคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRCS CEO)  มาดำรงตำแหน่งผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC Secretariat) ในช่วงปี พ.ศ. 2568 – 2570 ซึ่งเป็นวาระสำคัญของประเทศไทยในการสรรหาบุคคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว  และจะเป็นคนไทยคนแรกที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งนี้ นับตั้งแต่ก่อตั้งสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงขึ้นมา

ทั้งนี้ตำแหน่งCEO จะมีบทบาทและภารกิจสำคัญในการบริหารจัดการสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง 4 ประเทศ  ให้เป็นไปตาม 1995 Mekong Agreement ผ่านยุทธศาสตร์การพัฒนาลุ่มน้ำโขง แผนกลยุทธ์ แผนดำเนินงานและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจำเป็นต้องสามารถประสานงานกับประเทศภาคีสมาชิกแต่ละประเทศและประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ของเป้าหมายของกรอบความร่วมมือที่มุ่งเน้นการบูรณาการความร่วมมือในทุกมิติ ทั้งในการบริหารจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ และทรัพยากรที่เกี่ยวข้องในลุ่มแม่น้ำโขง ตลอดจนพัฒนา MRCS ให้เป็นองค์กรลุ่มน้ำระหว่างประเทศระดับโลก สามารถให้บริการประเทศสมาชิกได้อย่างมืออาชีพที่พึ่งพาตนเองทางด้านการเงินในอนาคต ซึ่งจะนำไปสู่การขับเคลื่อนให้แม่น้ำโขงเป็นสายน้ำแห่งความเจริญรุ่งเรือง มิตรภาพรวมทั้งเชื่อมโยงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของภาคีสมาชิก ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเทศไทยให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

ดังนั้นการดำรงตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO MRCS ในครั้งนี้ของประเทศไทย จึงนับเป็นโอกาสของประเทศไทยที่จะได้แสดงศักยภาพของบุคลากรในด้านการบริหารองค์กรระหว่างประเทศ ในการบริหารจัดการความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำของอนุภูมิภาค เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประเทศลุ่มน้ำโขง

“ขณะนี้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย กำลังดำเนินการเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2567 ซึ่งผู้ที่มีความประสงค์จะสมัคร สามารถยื่นใบสมัครและเอกสารต่าง ๆ ตามที่คณะกรรมการสรรหาและคัดเลือกฯ กำหนด และส่งไปที่สำนักเลขาธิการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย (Thai National Mekong Committee Secretariat: TNMCS) ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ [email protected] เท่านั้น โดยสามารถจัดส่งเอกสารการสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2567 เวลา 16.30 น. ทั้งนี้ ผู้สมัครสามารถดาวน์โหลดใบสมัครและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนคุณสมบัติของผู้สมัคร และรายละเอียดต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์ http://www.onwr.go.th หรือ https://www.tnmc-is.org” รองเลขาธิการ สทนช.กล่าวในตอนท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สทนช. ตั้ง“วอร์รูม” แก้ปัญหาน้ำเค็มรุกคลองประเวศบุรีรมย์ ลงพื้นที่ทำงานเชิงรุกเร่งฟื้นฟู ขีดเส้นภายใน เม.ย. กลับสู่ภาวะปกติ

สทนช.ตั้ง “วอร์รูม” เฉพาะกิจผนึกกำลังบูรณาการวางแผน สั่งการ แก้ปัญหาทำนบดินชั่วคราวพังทลาย น้ำเค็มทะลักเข้าคลองประเวศบุรีรมย์และคลองสาขา ในพื้นที่   จ.ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ลงพื้นที่เร่งติด ตามการดำเนินงานในเชิงรุก หวังลดผลกระทบที่เกิดขึ้น มั่นใจสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในเดือนเม.ย.นี้อย่างแน่นอน

สทนช. เร่งหน่วยงานด้านน้ำคลอดแผนปฏิบัติการรองรับฤดูฝน เตรียมรับมือ “ลานีญา” คาดฝนตกหนัก มิ.ย. - ส.ค. 67

สทนช. มั่นใจ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 รับมือสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลเป็นรูปธรรมเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้มาตรการรับมือฤดูฝน

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

เปิดงบฯขับเคลื่อนแผนบูรณาการฯทรัพยากรน้ำปี 67 สทนช.เผยผลงานปี 66 การันตีผลสัมฤทธิ์ที่คุ้มค่า

สทนช. โปร่งใสเปิดแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ประจำปีงบประมาณ 2567 กว่า 56,000 ล้านบาท จะถูกนำไปใช้อย่างคุ้มค่า สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ

สทนช.เกาะติดพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง 2 จังหวัดภาคตะวันออก บูรณาการแก้ปัญหาเร่งด่วน-ระยะยาว มั่นใจรอดแล้งนี้

สทนช.ลงพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง จ.จันทบุรี-ตราด ทั้งพื้นที่ต้นน้ำและปลายน้ำ เร่งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนแผนแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำเค็มรุกล้ำในระยะเร่งด่วน

สทนช. เดินหน้าขับเคลื่อนแผนแม่บทน้ำฯ 20 ปี หนุนประปาภูมิภาคขยายเขต เร่งจัดการน้ำสะอาดส่งถึงทุกครัวเรือน

สทนช. หนุนประปาภูมิภาค สาขาบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ขยายเขตท่อเข้าช่วยพื้นที่ 6 ตำบลที่ขาดแคลนน้ำสะอาด เพื่ออุปโภคบริโภค มุ่งทุกครัวเรือนไม่ขาดแคลนน้ำสะอาด พร้อมร่วมหารือรักษาคุณภาพน้ำประปาให้ได้เกณฑ์มาตรฐานจนสิ้นฤดูแล้งสอดรับแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี