เดินหน้าบ้านมั่นคงอำเภอเวียงแก่น จ.เชียงราย ซ่อมสร้างบ้านผู้ด้อยโอกาส 4 ตำบล 1,000 หลัง

ช่างชุมชนและผู้แทนขบวนองค์กรชุมชน จ.เชียงรายร่วมกันสำรวจข้อมูลบ้านเรือนที่จะซ่อมสร้างที่อำเภอเวียงแก่น

เชียงราย / อำเภอเวียงแก่นร่วมกับ พอช. เครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดเชียงรายและผู้นำชุมชน  เดินหน้าโครงการบ้านมั่นคงชนบท  สนับสนุนการซ่อมสร้างบ้านให้ครัวเรือนที่มีฐานะยากจน  สภาพบ้านเรือนทรุดโทรม  ในพื้นที่ 4 ตำบล  ประมาณ 1,000 หลัง  ใช้กระบวนการมีส่วนร่วมจากชุมชน ท้องถิ่น  เริ่มซ่อมสร้างได้ภายในเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้

ระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  อำเภอเวียงแก่นร่วมกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) เครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดเชียงราย  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  และผู้นำชุมชนในอำเภอเวียงแก่น  4 พื้นที่  คือ  เทศบาลตำบลม่วงยาย  เทศบาลตำบลหล่ายงาว  เทศบาลตำบลท่าข้าม  และตำบลปอ  จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเดินหน้า โครงการบ้านมั่นคงชนบทอำเภอเวียงแก่น’  โดยมีการฝึกปฏิบัติการถอดแบบ BoQ (Bill of Quantities) หรือการประเมินรายการวัสดุและค่าใช้จ่ายในการซ่อมสร้างบ้าน   การเสนอโครงการ  งบประมาณ  ฯลฯ

เวทีประชุมเชิงปฏิบัติการที่อำเภอเวียงแก่นระหว่าง 10-12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

รวมพลังซ่อมสร้างบ้านมั่นคงอำเภอเวียงแก่น

นายสมเกียรติ์  ใจงาม  เจ้าหน้าที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) สำนักงานภาคเหนือ  กล่าวว่า  โครงการบ้านมั่นคงชนบทอำเภอเวียงแก่นเริ่มขับเคลื่อนมาตั้งแต่ปี 2564  โดยมีการจัดประชุมเพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้นำชุมชนในอำเภอเวียงแก่นมาแล้ว 2 ครั้ง  เช่น  ชี้แจงความเป็นมาของโครงการ  การจัดทำโครงการ   การสำรวจข้อมูลตำบล  หมู่บ้าน  ครอบครัวผู้ที่มีความเดือดร้อน  ฯลฯ 

ส่วนการจัดประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 เพื่อฝึกปฏิบัติการถอดแบบ BoQ   และสำรวจข้อมูลผู้เดือดร้อนเพิ่มเติม  โดยจะนำข้อมูลของแต่ละตำบล  จำนวน 4 ตำบลมาวางแผนการดำเนินงานร่วมกัน  คาดว่าจะมีผู้เดือดร้อนที่ได้รับการสนับสนุนการซ่อมสร้างบ้าน 200-300 ครอบครัว/ตำบล  หรือทั้งอำเภอประมาณ 1,000 ครอบครัว

“ขณะนี้คณะทำงานบ้านมั่นคงฯ ในแต่ละตำบลกำลังสำรวจข้อมูลครัวเรือนที่เดือดร้อนเพิ่มเติม  รวมถึงการถอดแบบ BoQ ว่าบ้านแต่ละหลังที่จะซ่อมสร้าง  จะต้องใช้วัสดุอะไรบ้าง  ใช้งบประมาณเท่าไหร่  ตามแผนงานการสำรวจข้อมูลจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้  หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการเสนอโครงการ  งบประมาณ  การพิจารณาอนุมัติ  และคาดว่าจะเริ่มลงมือซ่อมสร้างบ้านได้ประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้”  นายสมเกียรติ์บอก

ช่างชุมชนและผู้เข้าร่วมฝึกปฏิบัติการถอดแบบ BoQ

ทั้งนี้การดำเนินโครงการบ้านมั่นคงชนบทอำเภอเวียงแก่น  นายอุดม  อยู่อินไกร  นายอำเภอเวียงแก่น  ได้แต่งตั้งคณะทำงานบ้านมั่นคงฯ ขึ้นมาเพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนงาน  มีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เช่น  พัฒนาชุมชน  ป่าไม้  ที่ดิน  พอช.  ผู้นำชุมชน  ฯลฯ  ร่วมเป็นคณะทำงาน   นอกจากนี้ยังมีคณะทำงานระดับตำบลร่วมขับเคลื่อนงานในระดับพื้นที่  แบ่งหน้าที่เป็นฝ่ายต่างๆ เช่น  คณะกรรมการสืบราคา  จัดซื้อวัสดุ  ตรวจสอบ  ฯลฯ  เพื่อให้การดำเนินโครงการมีความโปร่งใส  ผู้เดือดร้อนได้รับการช่วยเหลือจริง 

“ส่วน พอช.จะสนับสนุนงบประมาณซ่อมสร้างบ้านไม่เกินครัวเรือนละ 40,000 บาท  และสนับสนุนกระบวนการรวมกลุ่ม  โดยใช้กลไกที่มีอยู่ในตำบลมาสนับสนุนการทำงาน  เช่น  สภาองค์กรชุมชนตำบล  กองทุนสวัสดิการชุมชน  รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เช่น  สำนักงานพัฒนาชุมชน   ป่าไม้  ที่ดิน  เพราะนอกจากจะแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยแล้ว  จะต้องมีการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิต  ส่งเสริมอาชีพ  รายได้  เรื่องสิ่งแวดล้อม  รวมทั้งเรื่องปัญหาที่ดินที่อยู่อาศัยด้วย  เพราะในอำเภอเวียงแก่นชาวบ้านยังมีปัญหาเรื่องความไม่มั่นคงในที่ดิน  ซึ่งก็จะต้องร่วมกันแก้ไขต่อไป”  นายสมเกียรติ์อธิบาย

อำเภอเวียงแก่นตั้งอยู่ในเขตเทือกเขาดอยยาว-ดอยผาหม่น  ชาวบ้านมีปัญหาเรื่องที่ดินที่อยู่อาศัยในเขตป่าสงวนฯ

‘ช่างชุมชน’ รวมพลังจิตอาสาซ่อมสร้างบ้านผู้ด้อยโอกาส

นายธนกฤต  มาตย์ภูธร  ช่างชุมชนตำบลปอ  อำเภอเวียงแก่น  บอกว่า  ในแต่ละหมู่บ้าน  แต่ละตำบล  จะมีช่างก่อสร้าง  ช่างฝีมือในด้านต่างๆ อยู่แล้ว  เมื่อมีโครงการบ้านมั่นคงชนบท  ช่างเหล่านี้จะรวมตัวกันเป็น ‘ช่างชุมชน’  เพื่อช่วยเหลือซ่อมสร้างบ้านให้ผู้ที่มีฐานะยากจน  สภาพบ้านเรือนทรุดโทรม   เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมบ้านเรือนให้เหมาะแก่การอยู่อาศัย  มีความปลอดภัย  เช่น  เปลี่ยนหลังคาที่ผุพัง  เปลี่ยนเสาเรือน  พื้นบ้าน  บันได  ซ่อมประตู  ฝาบ้าน  ห้องน้ำ  หรือบางหลังที่ทรุดโทรมมากๆ  ไม่สามารถซ่อมแซมได้ก็จะต้องรื้อเพื่อสร้างใหม่

ช่างชุมชนช่วยกันถอดแบบ BoQ

“แต่งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจาก พอช.หลังหนึ่งไม่เกิน 40,000 บาท  ถ้ารื้อแล้วสร้างใหม่คงจะไม่พอ  เพราะตอนนี้วัสดุต่างๆ ขึ้นราคา  เราจึงต้องใช้ช่างชุมชนมาช่วยกันสร้างเพื่อประหยัดค่าแรง  และชุมชนก็ต้องช่วยกันสมทบ  ทั้งเรื่องแรงงาน  และงบประมาณ  รวมทั้งเจ้าของบ้านก็จะต้องมีส่วนในการซ่อมสร้างบ้านด้วย”  นายธนกฤตบอก

ตัวอย่างรายการซ่อมแซมบ้านที่ถอดแบบออกมา

นางกอยเสี่ยว  ใจมีสุขพงศ์พันธุ์  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 17 ตำบลปอ  บอกว่า  หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านชาวเมี่ยน (เย้า) ตั้งอยู่บนดอย  มีทั้งหมด 58 หลังคาเรือน  ชาวบ้านมีอาชีพเกษตรกร  ปลูกลิ้นจี่  ลำไย  ข้าวโพด  และรับจ้าง  ในจำนวนนี้มีฐานะยากจน  บ้านเรือนทรุดโทรมจำนวน 10 ครอบครัว  โดยเฉพาะครอบครัวของนางฟามชิง  ที่มีอาชีพรับจ้างทั่วไป  มีรายได้วันละไม่เกิน 200-300 บาท  บางวันก็ไม่มีงาน  และมีภาระต้องดูแลน้องชายที่พิการ  บ้านสร้างด้วยไม้ไผ่  หลังคารั่ว  เวลาฝนตก  ฝนจะสาดใส่บ้าน  พื้นเป็นดิน  ทำให้พื้นบ้านเฉอะแฉะ 

“หมู่บ้านของเรา  หลังนี้ถือว่ามีสภาพลำบากที่สุด  ถ้าได้งบประมาณมาก็จะสร้างใหม่เป็นหลังแรก  เพราะถ้าฝนตกจะเปียกทั้งบ้าน  หน้าหนาวก็กันลมไม่ได้  ช่างชุมชนมาถอดแบบแล้ว  จะสร้างบ้านใหม่  ใช้คอนกรีตบล็อคมาก่อเป็นตัวบ้าน  มุงหลังคาใหม่  สร้างห้องน้ำด้วย  ขาดเหลือชุมชนจะหางบมาช่วย  แต่เจ้าของบ้านก็จะร่วมสมทบด้วย  เราจะให้เจ้าของบ้านเก็บเงินวันละ 1 บาท  เดือนละ 30 บาท  พอถึงสิ้นเดือนก็เอาเงินมาสมทบเข้ากองทุนบ้านมั่นคง  ครอบครัวอื่นก็ต้องสมทบเงินแบบนี้เหมือนกัน  จะได้มีกองทุนเอาไปช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนต่อไป” ผู้ใหญ่บ้านบอก

สภาพบ้านนางฟามชิง

นางฟามชิง  แซ่เติ๊น  บอกว่า  บ้านหลังนี้อยู่อาศัยกับพ่อแม่มานานกว่า 20 ปี  เมื่อพ่อแม่เสียชีวิตก็ต้องดูแลน้องชายที่พิการ  รายได้ก็ไม่ค่อยมี  บ้านผุๆ พังๆ  ไม่มีเงินจะซ่อม  ห้องน้ำก็ไม่มี  ต้องอาศัยใช้ห้องน้ำของเพื่อนบ้าน  พอถึงหน้าหนาวก็หนาวมาก  หน้าฝนก็เปียกแฉะ  รู้สึกดีใจที่มีเพื่อนบ้าน  มีหน่วยงานมาช่วยให้ได้บ้านใหม่

ผู้ใหญ่บ้านและนางฟามชิง (ขวา) ที่หน้าบ้าน

โครงการบ้านมั่นคงชนบทอำเภอเวียงแก่นเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยประชาชนที่มีรายได้น้อยทั่วประเทศ  ดำเนินการโดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับภาคีเครือข่าย  เป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) ของรัฐบาล  มีเป้าหมายครัวเรือนที่มีรายได้น้อยประมาณ 1,050,000  ครัวเรือน  ขณะนี้ดำเนินการไปแล้วไม่ต่ำกว่า 100,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ 

อย่างไรก็ตาม  นอกจากโครงการบ้านมั่นคงชนบทอำเภอเวียงแก่นแล้ว  พอช.ยังร่วมกับภาคีเครือข่ายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินโครงการบ้านมั่นคงชนบทที่ดอยแม่สลอง  อ.แม่ฟ้าหลวง  จ.เชียงราย  รวมทั้งโครงการต่างๆ ทั่วประเทศ  เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ของกระทรวง พม. “คนไทยทุกคนมีที่อยู่อาศัยที่มั่นคงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีภายในปี 2579” 

ช่างชุมชนอำเภอเวียงแก่นและผู้แทนขบวนองค์กรชุมชน จ.เชียงราย

 

เรื่องและภาพ  โดยสำนักพัฒนานวัตกรรมชุมชนจัดการความรู้และสื่อสาร  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

มท.2 ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ตรวจตลิ่งริมแม่น้ำอิง ก่อนสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) พร้อมด้วย นางสาวพรพิมล ธรรมสาร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมเกียรติ กิจเจริญ คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเอกภพ เพียรพิเศษ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ