'ยูเออี' ถอนตัวเจ้าภาพ WAFF 2023 'ส.บอล' ยืนยัน 'ช้างศึก' มีแผนรองรับ

สหรัฐอาหรับเอ​มิเรตส์ หรือยูเออี ประกาศถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพศึกชิงแชมป์แห่งชาติเอเชียตะวันตก​ WAFF 2023 อย่างเป็นทางการ โดยเวลานี้เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือนก่อน​ทัวร์​นาเมนต์จะเริ่ม

เดิมทีศึกชิงแชมป์แห่งชาติเอเชียตะวันตก​ WAFF 2023 มีปฏิทินลงสนามฟาดแข้งกันระหว่างวันที่ 20 มีนาคม ถึง 2 เมษายน 2566 ซึ่งจะตรงกับช่วงฟีฟ่าเดย์ วันที่ 20-28 มีนาคม

ฝ่านจัดการแข่งขันส่งจดหมายเชิญ ทีมชาติไทย ร่วมโม่แข้งในรายการดังกล่าว ซึ่งทางสมาคมกีฬา​ฟุตบอล​แห่ง​ประเทศไทย​ฯ ตอบรับเป็นที่เรียบร้อย เพื่อให้ “ช้างศึก” ได้มีโอกาสไต่ฟีฟ่าแรงกิ้งให้ดียิ่งกว่าเดิม

อย่างไรก็ตามล่าสุด สหรัฐอาหรับเอ​มิเรตส์ หรือยูเออี ได้ประกาศถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพ WAFF 2023 แล้ว ซึ่งยังไม่มีการระบุถึงเหตุผลแต่อย่างใด ทั้งนี้พวกเขาแค่ถอนตัวจากการเป็​นเจ้าภาพเท่านั้น แต่ยังส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันตามเดิม

ทั้งนี้ต้องรอฝ่ายจัดการแข่งขัน WAFF 2023 ยืนยันอีกครั้งว่าจะเอาอย่างไร เพราะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าภาพ ซึ่งอาจทำให้รายการนี้ต้องเลื่อนทัวร์นาเมนต์ออกไปอีกราว 6 เดือน

“ขอขอบคุณทุกฝ่ายสำหรับความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในการพัฒนาฟุตบอลในภูมิภาคเอเชียตะวันตก และเราต้องการประกาศให้ทราบถึงคำขอโทษในการยกเลิกเป็นเจ้าภาพศึกชิงแชมป์สหพันธ์เอเชียตะวันตก ครั้งที่ 10 ขอให้คุณประสบความสำเร็จสำหรับการจัดแข่งขันต่อไป” ยูเออี ออกแถลงการณ์​

ล่าสุดมีการเปิดเผยว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมแผนรองรับหาทีมมาอุ่นเครื่องกับ ทีมชาติไทย ในช่วงฟีฟ่าเดย์เดือนมีนาคม หลังยังไม่มีข้อสรุปเรื่องเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติตะวันตก หรือ WAFF

ตามโปรแกรมเดิม “ทัพช้างศึก” ตอบรับเข้าร่วมแข่งขันรายการดังกล่าวที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นช่วง ฟีฟ่า เดย์ ระหว่างวันที่ 20 มีนาคม – 2 เมษายน 2566 อย่างไรก็ตาม WAFF ได้แจ้งให้ทุกชาติทราบว่า ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องเจ้าภาพจัดการแข่งขัน และแผนในการที่จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

โดย พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยว่า “ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และไม่ได้นิ่งนอนใจ เบื้องต้นได้เตรียมหารือกับทีมงานสตาฟฟ์โค้ชถึงสถานการณ์ล่าสุด ในขณะเดียวกันก็ได้สั่งการผู้เกี่ยวข้องประสานงานเพื่อหาทีมอุ่นเครื่องกับ ทีมชาติไทย”

“เบื้องต้นเราต้องรอบทสรุปจากทาง WAFF ซึ่งหลายชาติที่ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันต่างได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ขณะที่ WAFF คงต้องมีการประชุมเพื่อหาข้อสรุปอย่างเร่งด่วนว่าจะยังจัดการแข่งขันต่อหรือไม่ อย่างไรก็ตามในส่วนของ สมาคมฯ เรากำลังมองหาทีมมาอุ่นเครื่องกับ ทีมชาติไทย แทน และได้มีการติดต่อประสานงานกับชาติต่างๆ”

“อย่างไรก็ทางสมาคมฯพยายามที่จะหาทางออกให้ดีที่สุดภายใต้เวลาที่จำกัด เพื่อให้ทีมชาติไทยได้มีเกมอุ่นเครื่องตามปฎิทิน ฟีฟ่า เดย์ เดือนมีนาคม” เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โค้ชหระ' เผย 'อิชิอิ' ช่วยหนุนทีม U23 อย่างดี ยอมรับ 'อิรัก' สุดแข็งแกร่ง

อิสสระ ศรีทะโร เฮดโค้ชช้างศึก รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ยอมรับ การเข้ามาของ มาซาทาดะ อิชิอิ ในการเป็นที่ปรึกษา ช่วยดูภาพรวมให้ไปในทิศทางเดียวกับทีมชุดใหญ่ ยอมรับ อิรัก คือคู่แข่งที่แข็งแกร่งในการประเดิมเกมแรกชิงแชมป์เอเชีย

‘ช้างศึก’ ซ้อมราชมังฯ ก่อนดวลเกาหลีใต้ ‘มาดามแป้ง’ หวังย้อนรอย เอเชียนเกมส์ 1998

มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือทีมชาติไทย นำทัพช้างศึก ลงฝึกซ้อมครั้งสุดท้าย เป็นที่เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน วันที่ 25 มีนาคม 2567 และ ยืนยันข่าวดีเมื่อ ธีราทร บุญมาทัน แบ็คซ้ายกัปตันทีม พร้อมเป็นหนึ่งในตัวเลือกลงสนาม ในเกมเปิดบ้านพบกับ ทีมชาติเกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4

'เศรษฐา'ระดมทุน อัดฉีดช้างศึก9ล้าน 'มาดามแป้ง'ขอบคุณร่วมหนุนบอลไทย

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ขอบคุณ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่สนับสนุนฟุตบอลไทย หลังร่วมอัดฉีดแต้มละ 3,000,000 บาท ในเกมสำคัญ เตรียมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'มาดามแป้ง'ขอบคุณกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ มอบเงินอัดฉีดช้างศึกซีเกมส์

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันว่าขณะนี้นักเตะทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา ได้รับเงินอัดฉีดเหรียญเงินเป็นที่เรียบร้อย พร้อมขอบคุณกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ที่อนุมัติ โดยได้ประสานเต็มที่หลังเข้ารับตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ