'ไอโอซี'ไม่รับรอง'ไอบา'แล้ว ส่วนมวย'อลป.ปารีส2024'มีชกแน่ แต่ให้ฝ่ายจัดดูแล

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์)
คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) เด็ดขาด ถอดการรับรอง ไอบา แล้ว ส่วนมวยสากล ในโอลิมปิก ปารีส 2024 ยังมีชก แต่ให้คณะกรรมการจัดการแข่งขัน ดูแล ซึ่งจะไม่มี ไอโอซีเมมเบอร์ และ สหพันธ์ เข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วน โอลิมปิก แอลเอ 2028 ห้าม ไอบา เข้ามาเกี่ยวข้อง
 
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า จากการประชุมครั้งล่าสุด ของไอโอซี ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2566 เกี่ยวกับปัญหา สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบา) ได้มีการเน้นย้ำว่า นักกีฬา ถือเป็นศูนย์กลางของไอโอซี ในการตัดสินเรื่อง ไอบา ทาง ไอโอซี ไม่ได้มีปัญหากับกีฬามวย ไม่ได้มีปัญหากับมวย เราเคารพมวยในฐานะเป็นกีฬาหนึ่ง     ถ้าเรามีปัญหากับนักมวย พวกเขาคงไม่ได้แข่งขันใน โอลิมปิก โตเกียว 2020 และกีฬานี้คงไม่ได้อยู่ในโอลิมปิก ปารีส 2024 เพราะไอบา ถูกไอโอซี ระงับการดำเนินการ เนื่องจากปัญหาเรื่องการบริหารงานของพวกเขา และเราเชื่อว่านักกีฬา จะต้องอยู่ภายใต้องค์กรที่โปร่งใส
      
ย้อนกลับไป เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2019 ได้มีการระงับการรับรอง ไอบา และให้วางแนวทางระหว่างปี 2021-2023 เพื่อให้ ไอบา ปฏิบัติตาม ซึ่งตอนนี้ มาถึงตอนท้ายของข้อแนะนำแล้ว เรื่องที่ต้องแก้ไข คือ เรื่องธรรมาภิบาล แต่ ไอบา ยังไม่สามารทำตามเงื่อนไข เช่นเดียวกับปัญหาด้านการเงิน ซึ่งมีปัญหาเรื่องกระแสเงินสด และยังหาแหล่งรายได้ใหม่ไม่ได้ โดยรายได้มาจากสัญญาเก่า ยังไม่มีสัญญาใหม่ ๆ เข้ามา สรุปได้ว่าเรื่องการเงินยังปรับปรุงไม่ได้ อีกเรื่องคือ ความโปร่งใสในการแข่งขัน เห็นได้ชัดว่า ไม่ค่อยยึดถือกระบวนการตัดสินของผู้ตัดสิน และการให้คะแนนในการแข่งขัน
      
ไอโอซีเมมเบอร์หญิงแกร่ง กล่าวต่อว่า ไอโอซี เน้นย้ำเรื่องนี้อย่างจริงจัง และเมื่อไอบา แก้ไขไม่ได้ ก็ต้องระงับการดำเนินการ ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ไอโอซี พยายามช่วยไอบา มาอย่างต่อเนื่อง แต่ข้อสรุป ไอบา ไม่สามารถตอบโจทย์ ตามคำแนะนำของไอโอซี ได้ และไม่มีความก้าวหน้าหรือพัฒนาใด ๆ สุดท้ายแล้วไอโอซี ต้องขอถอดการรับรอง ไอบา เพราะไม่มีทางให้เดินหน้าต่อได้
      
เรื่องโอลิมปิก แอลเอ 2028 ทาง ไอโอซี ย้ำไอบา ว่าให้ทำตามข้อแนะนำ จะได้กลับมามีส่วนร่วมใน โอลิมปิก แอลเอ 2028 แต่ตอนนี้ ไอบา ยังมีส่วนร่วมไม่ได้
      
ทั้งนี้ ในการประชุมครั้งนี้ ไอโอซี ได้มีข้อแนะนำจากบอร์ดบริหารไอโอซี ดังนี้ 1. ไอโอซี ถอดการรับรอง ไอบา 2. ไอบา ไม่มีส่วนร่วมใน โอลิมปิก แอลเอ 2028 และ 3. มวยในโอลิมปิก ปารีส 2024 ยังคงมีแข่งขัน แต่ผู้จัด คือ คณะกรรมการจัดแข่งขันของโอลิมปิก ปารีส 2024 ซึ่งไม่มี ไอโอซีเมมเบอร์ และ สหพันธ์ เข้าไปเกี่ยวข้อง จะเป็นไปในรูปแบบคณะทำงานอิสระ ชัดเจนว่านักกีฬา ต้องไม่ได้รับผลกระทบจากการบริหารงานที่ไม่ดีของไอบา

“สำหรับ มวยในโอลิมปิก ปารีส 2024 เราจะใช้รูปแบบและโครงสร้างเหมือนที่เราจัด โอลิมปิก โตเกียว 2020 รอบนี้จะมี คณะกรรมการจัดการแข่งขันของ โอลิมปิก ปารีส 2024 ซึ่งไม่มีไอโอซีเมมเบอร์ และ สหพันธ์ เกี่ยวข้องด้วย เป็นคณะทำงานอิสระ และการควอลิฟาย มีการประกาศไปแล้ว โดยจะเริ่มที่ ยูโรเปียนเกมส์ ที่จะเริ่มแข่งขันพรุ่งนี้” คุณหญิงปัทมา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

9 นักแบดฯไทย ตีตั๋วเข้าโอลิมปิก2024' ครบทุกประเภทครั้งแรกในรอบ 20 ปี

9 นักแบดมินตันไทยผ่านการคัดเลือกเข้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิมเกมส์ปารีส 2024 นับเป็นความสำเร็จขั้นต้นจากการที่สามารถผ่านการคัดเลือก ได้ครบทุกประเภท เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี

กฟผ.หนุนศึกยกน้ำหนัก'เวิล์ด คัพ 2024' เฟ้นหานักกีฬาไทย ชิงชัยโอลิมปิก 2024

นายนำพล โพธิวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ความยั่งยืน เป็นผู้แทน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมพิธีเปิด และรับมอบของที่ระลึกในฐานะผู้สนับสนุนการแข่งขันกีฬายกน้ำหนัก 2024 ไอดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ คัพ รอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 "ปารีสเกมส์"

8มี.ค.วัน'สตรีสากล' OCAยกย่อง'คุณหญิงปัทมา' นำกีฬา-วัฒนธรรมไทยไปทั่วโลก

สภาโอลิมปิกแห่งเอเซีย หรือ"โอซีเอ" ร่วมเฉลิมฉลองวันสตรีสากล 8 มีนาคม ยก 8 นักบริหารหญิงของโอซีเอ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น ทั้งในและนอกสนาม ซึ่งหนึ่งในนั้นมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ในฐานะกรรมการบริหารโอซีเอ ของไทยรวมอยู่ด้วย ขณะเดียวกัน คุณหญิงปัทมา ยังได้รับรางวัลสตรีดีเด่นด้านศิลปะและวัฒนธรรม จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 อีกด้วย

'ดร.ก้อง'ย้ำ'ราชบุรีเกมส์' เวทีแรกถ่ายทอดเรื่องราวสู่IOC ปูทางเสนอตัวจัดยูธ อลป.2030

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 (พ.ศ.2567) “ราชบุรีเกมส์”และกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 (พ.ศ.2567) “เมืองโอ่งเกมส์” ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี, นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ ฝ่ายส่งเสริมกีฬา, ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, นายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี, นายสินาด รุ่งจรูญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี, นายแสงชัย ต้นทัพไทย ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้าม,นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ, ผู้อำนวยการศูนย์ กกท. ภาค 5 ภาค, ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท. 76 จังหวัด, ผู้แทนบริษัทผู้สนับสนุนสิทธิประโยชน์กลาง กกท. และสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน ณ ห้องพาวิลเลี่ยน เอ ชั้น 8 โรงแรมเดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

'คุณหญิงปัทมา'ร่วมยินดี 'น้องชมพู่'สร้างประวัติศาสตร์ ให้ไทยในอลป.ฤดูหนาว

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ ร่วมยินดีกับ “ชมพู่” นางสาว อาเยเซ กัมเปออล นักกีฬาทีมชาติไทย วัย 18 ปี ที่สามารถคว้าเหรียญแรกในประวัติศาสตร์กีฬาฤดูหนาว กีฬาโอลิมปิกระดับเยาวชน ให้กับประเทศไทย โดยได้เหรียญเงิน ในมหกรรมยูธโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ครั้งที่ 4 ที่เมืองคังวอน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 จากกีฬา Bobsleigh (เลื่อนน้ำแข็ง) ประเภท women’s Monobob โดยสามารถทำเวลาได้ 1:54.17 นาที

เทควันโดจัดคิวแข่ง'พาณิภัค' ปี2567ให้เหมาะสม ก่อนล่าทอง'โอลิมปิก2024' 

สมาคมกีฬาเทควันโดฯ เตรียมนัดประชุมทีมงาน เพื่อวางโปรแกรมการแข่งขันของ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวไทย ในปีหน้า ให้เหมาะสม ให้ร่างกายของเจ้าตัว พร้อมที่สุด ก่อนไปล่าเหรียญทอง โอลิมปิก ปารีส 2024