'สัญชัย'แชมป์แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน วิ่งลดโลกร้อน ในแหล่งผลิตไฟฟ้าภาคเหนือ

นายจรัญ คำเงิน รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า กฟผ. มอบรางวัลให้สัญชัย นามเขต
แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 30 งานวิ่งยิ่งใหญ่ประจำปีของจังหวัดลำปาง นักวิ่งทั่วประเทศ สุดประทับใจเส้นทางสายกรีน วิ่งลดโลกร้อนด้วยแนวคิด Ready to Zero Carbon ผ่านแลนด์มาร์คแหล่งผลิตไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ
เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2566 จังหวัดลำปาง ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดลำปาง และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ จัดการแข่งขันเดิน-วิ่งเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 30 ประจำปี 2566 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายจรัญ คำเงิน รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า กฟผ. ร่วมเปิดการแข่งขัน  พร้อมประชาชนร่วมงานอย่างคับคั่ง ณ ลานอเนกประสงค์ ข้างอาคารประชาสัมพันธ์แม่เมาะ กฟผ. แม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง
 
แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอนในปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 30 ด้วยแนวคิด Ready to Zero Carbon รณรงค์ให้นักวิ่งและประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อช่วยลดการสร้างคาร์บอนซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก เตรียมความพร้อมของ อำเภอแม่เมาะ และ จังหวัดลำปาง สู่การเป็นเมืองคาร์บอนต่ำผ่านกิจกรรมต่าง ๆ โดยมีนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 2,574 คน แบ่งเป็นประเภทฮาล์ฟมาราธอน 21 กิโลเมตร 912 คน มินิมาราธอน 10 กิโลเมตร 1,035 คน และฟันรัน 5 กิโลเมตร 807 คน
 
ภายในงานมีรถมินิบัสไฟฟ้า EV บริการรับ-ส่ง นักวิ่งจากจุดต่าง ๆ ในอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มายังบริเวณงานเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่และลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ตามแนวคิด Ready to Zero Carbon การใช้ภาชนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการคัดแยกขยะตลอดงาน โดยมุ่งมั่นยกระดับการแข่งขันแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอนสู่การเป็นสนามวิ่งระดับโลกตามมาตรฐาน World Athletics ของการกรีฑาโลก โดยปิดถนน 100% เพื่อความปลอดภัยของนักวิ่ง รวมทั้งใช้กติกา การบริการด้านต่าง ๆ การดูแลทางการแพทย์และการปฐมพยาบาลที่เพียงพอ  มีการจัดตั้งผู้อำนวยการทางการแพทย์ซึ่งผ่านการอบรมตามมาตรฐานระดับโลก  
 
สำหรับเส้นทางวิ่งสายกรีนได้เปิดให้นักวิ่งทั้ง 3 ประเภทได้วิ่งชมวิวในพื้นที่แหล่งผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่น สวยงามของเหมืองแม่เมาะ อ่างเก็บน้ำห้วยเป็ด อ่างเก็บน้ำแม่ขาม และโรงไฟฟ้าแม่เมาะ นับเป็นการเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวเชิงกีฬาได้อย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น
 
ผลการแข่งขันวิ่งเฉลิมพระเกียรติฯ แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 30 ประจำปี 2566 มีดังนี้
 
รางวัลชนะเลิศฮาล์ฟมาราธอน ประเภททั่วไป (Overall) ชาย ได้แก่ คุณสัญชัย นามเขต สถิติเวลา 1 ชั่วโมง 10 นาที 23 วินาที ทำลายสถิติเดิม (1 ชั่วโมง 12 นาที 14 วินาที) สมความตั้งใจและรับถ้วยพระราชทานฯ ใบจริง เนื่องจากได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน
 
รางวัลชนะเลิศฮาล์ฟมาราธอน ประเภททั่วไป (Overall) หญิง ได้แก่ คุณปารียา สนเส็ม สถิติเวลา 1 ชั่วโมง 27 นาที 05 วินาที
 
รางวัลชนะเลิศมินิมาราธอน ประเภททั่วไป (Overall) ชาย ได้แก่ คุณจาตุรนต์ เขื่อนแก้ว สถิติเวลา 34 นาที 16 วินาที
 
รางวัลชนะเลิศมินิมาราธอน ประเภททั่วไป (Overall) หญิง ได้แก่ คุณณัฐธิดา เถาหน้อย สถิติเวลา 43 นาที 12 วินาที
 
สำหรับข้อมูลสรุปภาพรวมการแข่งขันและข้อมูลการแข่งขันด้านอื่นๆ สามารถติดตามได้ที่ Facebook : Mae Moh Half Marathon

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุนัขแสนรู้! 'น้องเน่า' ร้องคลอเพลงชาติทุก 8 โมงเช้า

สื่อข่าวจังหวัดลำปางรายงานว่า ได้เดินทางไปที่ตลาดสดรถไฟ หรือ ตลาดเก๊าจาว ตลาดเก่าแก่กว่า 100ปี เทศบาลนครลำปาง หลังทราบว่าที่ร้านจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลจะมีสุนัขตัวหนึ่งที่แสนรู้

'หมาก ปริญ' สนับสนุนศักยภาพนักกีฬาไทย ผุดโครงการสานฝันปูทางแข่งนานาชาติ

ความฝันที่อยากเป็นนักกีฬายูโดทีมชาติ แต่จับพลัดจับผลูทำให้พระเอกสุดฮอต “หมาก-ปริญ สุภารัตน์” เข้าสู่วงการบันเทิง จนกลายเป็นพระเอกดัง และเพราะความฝันในตอนนั้นบวกกับความพร้อมและตั้งใจที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนน้องๆ นักกีฬาให้ได้เดินตามฝันให้ไปได้ไกล

มอดไม้เหิม! ลอบตัดไม้ประดู่ 300 ปี กลางป่าสงวน ทิ้งรถบรรทุกอำพรางขนส่งพืชผลเกษตร

ภายใต้การอำนวยการของ นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ สั่งการให้ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ นำกำลังเจ้าหน้าที่ในส่วนที่

ชาวแม่เมาะ ยื่นหนังสือร้องเรียนปัญหาที่ดินทำกินติดเขตทหาร-อุทยานฯ

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่ที่ 3,4 และ 5 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กว่า 100 คน รวมตัวกันยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาใน ต.บ้านดง โดย นายชลธานี เชื้อน้อย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 3 จ.ลำปาง พรรคก้าวไกล เดินทางมารับเรื่องร้องเรียนด้วยตัวเองที่ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านดง

กระหึ่ม ‘บุรีรัมย์ มาราธอน 2024 โกลด์เลเบิ้ล’ นักวิ่งปอดเหล็กไทย-เทศเข้าร่วมงานกว่า 3 หมื่นคน

ทัพปอดเหล็กไทย-เทศ ร่วมจารึกประวัติศาตร์ “บุรีรัมย์ มาราธอน 2024 พรีเซนเต็ด บาย น้ำแร่ธรรมชาติ ตรา ช้าง" สุดยอดไนท์รัน ระดับโกลด์ ไม่มีพลิกโผ สัญชัย นามเขต ปอดเหล็กทีมชาติ ควง ลินดา จันทะชิด คว้าแชมป์คนไทย สมัยที่ 5 ครองถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ขณะที่นักวิ่งอีลิทจาก เคนยา กวาดแชมป์ทั้งมาราธอนชาย-หญิง และฮาล์ฟมาราธอนชาย โดย มาราธอนชาย แชมป์เป็นของ “แมทธิว ซัมเปรู” ทำเวลา 2.09.54 ชม. ส่วนฝ่ายหญิง “ชารอน เชลิโม อารูโช” ทำเวลาได้ 2.27.59 ชม. ทุบสถิติเดิมของบุรีรัมย์มาราธอนในรุ่นอายุ 30-39 ปี

ตร. ทลายแหล่งขายน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอ ยึดของกลางเพียบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวนตำรวภูธรจังหวัดลำปาง ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ พ.ต.อ.ชูวิทย์ กองแก้ว