2023อีกปีทองกอล์ฟหญิงไทย สู่ความเร้าใจในศึก 'ฮอนด้า LPGA ไทยแลนด์ 2024'

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับศึกดวลวงสวิงระดับโลก ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2024 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 22-25 กุมภาพันธ์ 2567 ณ สยามคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส พัทยา จ.ชลบุรี เชื่อว่าแฟนกอล์ฟจะได้ร่วมลุ้นร่วมเชียร์กันอย่างสนุกสนานอีกเช่นเคย โดยเฉพาะกับนักกอล์ฟสาวไทยที่ตลอดทั้งปี 2023 สามารถทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจกระแสวงการกอล์ฟสาวไทยถือว่าแรงต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะปี 2022 ซึ่งเป็นปีที่ จีน-อาฒยา ฐิติกุล ประเดิมการเล่นแอลพีจีเอทัวร์อย่างสวยงาม ด้วยการคว้าแชมป์ 2 รายการ พร้อมกับการขึ้นเป็นมือ 1 ของโลก และปิดท้ายด้วยการคว้าตำแหน่งนักกอล์ฟดาวรุ่งยอดเยี่ยมหรือ Rookie of the yearต่อเนื่องด้วยการแข่งขัน ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2023 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งตลอดระยะเวลาทั้ง 4 วัน มีแฟนกอล์ฟแห่เข้าชมในสนามสยามคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส พัทยา เกือบ 5 หมื่นคน เพื่อให้กำลังใจนักกอล์ฟทั้งสาวไทยและต่างชาติ แม้ในส่วนของสาวไทยจะไม่ได้แชมป์ แต่แฟนกอล์ฟเจ้าถิ่นก็มีความสุขและภูมิใจไม่น้อยที่เห็น ซิม-ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ และ จีน-อาฒยา เข้าป้ายเป็นอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ โดยเป็นรองให้แค่ ลิเลีย วู แชมป์ในรายการนี้จากนั้นในต้นเดือนพฤษภาคม 2023 ทีมนักกอล์ฟสาวไทย ได้แก่ จีน-อาฒยา เม-เอรียา โม-โมรียา จุฑานุกาล และแพตตี้-ปภังกร ธวัชธนกิจ ซึ่งเป็นทีมวางอันดับ 6 จากทั้งหมด 8 ทีม สามารถประกาศศักดา คว้าแชมป์ประเภททีมในการแข่งขันรายการ อินเตอร์ เนชั่นแนล คราวน์ ซึ่งรายการนี้ใช้อันดับโลกเป็นเกณฑ์ในการเข้าร่วมแข่งขัน โดยทีมสาวไทยสามารถทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมเอาชนะได้ถึง  11 จาก 12 แมตช์ ก้าวขึ้นไปอยู่ในทำเนียบแชมป์ เช่นเดียวกับสเปน (แชมป์ปี 2014) สหรัฐ (แชมป์ปี 2016) และเกาหลีใต้ (แชมป์ปี 2018) ซึ่งในรายการนี้ เม-เอรียา อดีตแชมป์ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2021  ยังสามารถคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมไปครอง โดยเธอคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ได้มากถึง 12 รายการ และยังเคยก้าวสู่ตำแหน่งมือหนึ่งของโลกมาแล้วหลังจากที่ทีมสาวไทยฉลองแชมป์ครั้งนี้ได้ไม่กี่สัปดาห์ แฟนกอล์ฟชาวไทยก็ได้เฮอย่างต่อเนื่อง จากผลงานของ เมียว-ปาจรีย์ อนันต์นฤการ ที่คว้าแชมป์รายการ   แอลพีจีเอ แมตช์เพลย์ ซึ่งเป็นแชมป์ที่ 2 ในทัวร์ของเธอ ต่อด้วยอีก 1 แชมป์ในเดือนสิงหาคมจากฝีมือของ พราว-ชเนตตี วรรณแสน (แชมป์ Honda LPGA Thailand National Qualifiers ปี 2021 และปี 2022) ในรายการ พอร์ตแลนด์ คลาสสิก ซึ่งเธอได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้ จากการเล่นรอบมันเดย์ควอลิฟาย และก็คว้าแชมป์แรกได้สำเร็จ โดยเป็น 1 ใน 5 รุกกี้ ที่คว้าแชมป์ได้ในฤดูกาลนี้ และยังเป็น 1 ใน 12 แชมป์หน้าใหม่ในแอลพีจีเอทัวร์ (First-Time Winners) อีกด้วย  
 
นับเป็นฤดูกาลที่ 3 ติดต่อกันที่ประเทศไทยมีแชมป์หน้าใหม่เกิดขึ้นในทัวร์ต่อจาก เมียว-ปาจรีย์ แพตตี้-ปภังกร (สองแชมป์หน้าใหม่ปี 2021) และ จีน-อาฒยา (แชมป์หน้าใหม่ปี 2022) นอกจากนี้ พราว-ชเนตตี ยังกลายเป็นคนที่ 7 ของสาวไทยที่ได้แชมป์ในทัวร์ ทำให้ขณะนี้ ประเทศไทยได้แชมป์รวมแล้ว 22 รายการสำหรับ จีน-อาฒยา โปรสาวราชบุรีวัย 20 ปี ซึ่งจบท็อปเทนถึง 13 รายการจากทั้งหมด 21 รายการ แม้จะไม่สามารถคว้าแชมป์ในฤดูกาลนี้ได้ แต่เธอก็คว้าถ้วยรางวัล “Vare Trophy” ซึ่งมอบให้กับนักกอล์ฟที่ทำสกอร์เฉลี่ยต่ำสุด ซึ่งทำให้เธอสะสมได้อีก 1 แต้ม เพื่อการเข้าสู่หอเกียรติยศ โดย จีน-อาฒยา เป็นนักกอล์ฟสาวไทยคนที่ 2 ที่คว้าถ้วยรางวัลไปครอง
ต่อจาก เม-เอรียา ที่ทำได้เมื่อปี 2018 ซึ่งในปีนั้น เอรียา ทำได้ 3 แชมป์ และกวาดเรียบ 5 รางวัล ได้แก่ สกอร์เฉลี่ยต่ำสุด นักกอล์ฟยอดเยียมแห่งปี นักกอล์ฟทำเงินสูงสุด คะแนนเรซทูซีเอ็มอีโกลบ และนักกอล์ฟผลงานดีที่สุดในรายการเมเจอร์จากผลงานในรอบปี 2023 ทำให้มีนักกอล์ฟสาวไทยยังได้สิทธิ์เล่นในแอลพีจีเอทัวร์ฤดูกาลหน้าถึง 10 คน และล่าสุดแฟนกอล์ฟจะได้เชียร์เพิ่มอีก 1 คน  
กับ มายด์-ตรีฉัฏ จีนกลับ โปรวัย 28 ปี ซึ่งเพิ่งคว้าทัวร์การ์ดจากการแข่งขันคิวสคูล โดยเธอเพิ่งจะจบฤดูกาล 2023 ด้วยการคว้าตำแหน่งนักกอล์ฟมือหนึ่ง และนักกอล์ฟดาวรุ่งยอดเยี่ยมจาก เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ซึ่ง มายด์-ตรีฉัฎ ก็เคยได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการเป็นส่วนหนึ่งของ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ในฐานะ Young Ambassador ในปี 2016ด้วยกระแสนักกอล์ฟสาวไทยที่แรงอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ เชื่อได้ว่า “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2024” ครั้งที่ 17 ในวันที่ 22-25 กุมภาพันธ์ 2567 แฟนกอล์ฟจะล้นสนาม สยามคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส พัทยา จ.ชลบุรี อย่างแน่นอน แต่ก่อนถึงเวลานั้น เรามาลุ้นกันก่อนว่าจะมีนักกอล์ฟสาวไทยคนไหนบ้างที่จะอยู่ในรายชื่อ 72 ผู้เล่นที่จะได้ร่วมลุ้นแชมป์ พร้อมเงินรางวัลรวม 1.7 ล้านดอลลาร์ฯ (ราว 62 ล้านบาท) ในครั้งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โปรแพท'ธัญรดา คว้าแชมป์แรกในชีวิต 'สิงห์-SAT หัวหิน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ'

"โปรแพท"ธัญรดา ปิดดอน โปรดาวรุ่งวัย 23 ปีจากนนทบุรี จบรอบสุดท้ายที่ 3 อันเดอร์พาร์ 69 รวมสามวันคว้าแชมป์แรกในการเล่นอาชีพมา 4 เดือน จากการแข่งขันรายการแรกของ สมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพสตรี “สิงห์-เอสเอที หัวหิน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ 2024”ชิงเงินรางวัล 1.2 ล้านบาท ณ สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน พาร์ 72 ระยะ 6,223 หลา จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา

'กัลยวรรธน์'ประเดิมนำ 3 อันเดอร์ กอล์ฟ'สิงห์-เอสเอที หัวหิน เลดี้ส์'

กัลยวรรธน์ พุ่มคล้าย สวิงสาวเจ้าถิ่นวัย 23 ปี ออกสตาร์ทด้วยการเป็นผู้นำรอบแรกที่ 3 อันเดอร์พาร์ 69 จากการแข่งขันรายการแรกของคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ สมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพสตรี “สิงห์-เอสเอที หัวหิน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ 2024”ชิงเงินรางวัล 1.2 ล้านบาท ณ สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน พาร์ 72 ระยะ 6,223 หลา จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา

'พีจีเอทัวร์'กับสถิติน่าสนใจเดือนมี.ค. 'เชฟเฟลอร'ป้องกันแชมป์เดอะเพลเยอร์ส 'มัลนาติ'ฉลองชัย

ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าใดนักสำหรับแฟนกีฬากอล์ฟกับสถิติการหวดรอบสุดท้ายของ สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ ซึ่งไม่เคยตีสูงกว่าสกอร์ 68 ในการแข่งขันทุกรายการในปีนี้ และโปรกอล์ฟมือหนึ่งของโลกคว้าแชมป์อาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเตชันแนล ที่เบย์ฮิลล์ ในสัปดาห์ก่อนลงป้องกันแชมป์ที่เดอะเพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ ที่ปอนเต เวดรา บีช ฟลอริด้า

'แพงกี้'ผ่านตัดตัวเข้ารอบท้าย กอล์ฟ'ออกัสต้า เนชั่นแนล วีแมนส์ อเมเจอร์'

“แพงกี้” แอลล่า แกลิทสกีย์ นักกอล์ฟสมัครเล่นมือ 27 ของโลก ตีรอบสอง 4 โอเวอร์ สกอร์รวม 1 อันเดอร์ อยู่ที่อันดับ 5 ร่วม ในการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิง รายการ ออกัสต้า เนชั่นแนล วีแมนส์ อเมเจอร์ ณ สนามแชมเปี้ยนส์ รีทรีต กอล์ฟ คลับ พาร์ 72 ที่ออกัสตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา พร้อมผ่านตัดตัวเข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายที่ ออกัสต้า เนชั่นแนล กอล์ฟ คลับ วันที่ 6 เมษายน 2567

'ซูเปอร์สปอร์ต 10 ไมล์ รัน ซีรีส์ 2024' เปิดสนามแรกใจกลางกรุงเทพฯ

Supersports (ซูเปอร์สปอร์ต) ในเครือเซ็นทรัลรีเทล แหล่งรวมสินค้าและแบรนด์กีฬาอันดับ 1 ของไทย ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านกีฬา จัดงานวิ่งสุดยิ่งใหญ่กว่าที่ผ่านมา Supersports 10 Mile Run Series 2024 Thailand ซูเปอร์สปอร์ต 10 ไมล์ รัน ซีรีส์ 2024 ไทยปลนด์ ในรูปแบบซีรีส์ 4 สนาม พร้อมเปิดสนามแรกใจกลางกรุงเทพฯ ผนึกกำลัง อาดิดาส ไทยแลนด์ ให้นักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างประเทศสัมผัสสุดยอดประสบการณ์งานวิ่งระดับมาตรฐานสากล ในเส้นทางผ่านจุดแลนด์มาร์คของกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 26 พฤษภาคม นี้ พร้อมคาดว่านักวิ่งกว่า 8,000 คนจะร่วมสร้างประสบการณ์สุดพิเศษ ใน Supersports 10 Mile Run Series 2024 Bangkok Presented by adidas ซูเปอร์สปอร์ต 10 ไมล์ รัน ซีรีส์ 2024 แบงค็อก พรีเซ็นเต็ด บาย อาดิดาส

'LPGA ฟอร์ด แชมเปียนชิพ 2024' เชียร์โปรสาวไทย ทรูวิชั่นส์ถ่ายสดเริ่ม29มี.ค.นี้

กอล์ฟรายการสำคัญของ แอลพีจีเอ ทัวร์ ระหว่างวันที่ 29 มีนาคมถึง 1 เมษายนนี้ กับรายการใหม่ล่าสุดที่เพิ่งถูกบรรจุให้เป็นรายการเก็บคะแนนสะสมในฤดูกาลนี้คือ ฟอร์ด แชมเปียนชิพ 2024 ร่วมเชียร์โปรสาวไทยลุ้นแชมป์นำโดย โปรเม - เอรียา จุฑานุกาล และแพตตี้ - ปภังกร ธวัชธนกิจ