เสริมศักดิ์ชูวัฒนธรรมสร้างรายได้ ลุย’1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์'

ถือฤกษ์ดีเข้ากระทรวงวัฒนธรรมวันแรก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช ภรรยา เดินทางเข้ากระทรวงวัฒนธรรม ถนนรัชดาภิเษก โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง หัวหน้าส่วนราชการ ให้การต้อนรับ เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 6 ส.ค.2566 ที่ผ่านมา

ในโอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พร้อมด้วยนางระเบียบรัตน์ ได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ ประจำกระทรวง ประกอบด้วย พระพุทธสิรีวัฒนธรรโมภาส พระพุทธรูปประจำ วธ. พระสยามเทวาธิราช ศาลตา-ยาย พระพุทธชินราช ณ ศาลาไทย ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ศาลพระภูมิ พระพิฆเนศวร์ บรมครู ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และศาลตา-ยาย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม         

จากนั้น รมว.วธ.กราบสักการะพระ ณ ห้องทำงาน ชั้น 7 ณ อาคารวัฒนธรรมวิศิษฏ์ วธ. กราบสักการะพระพุทธชินราช ก่อนนั่งโต๊ะทำงาน และเปิดเอกสารเอาฤกษ์เอาชัย 

เข้าทำงานวันแรก นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า วธ.เป็นกระทรวงสำคัญ บ่งบอกความสำคัญของความเป็นชาติ เมื่อได้รับมอบหมายให้มาดูแล วธ. ก็รู้สึกภาคภูมิใจ ตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะทำงานให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยวธ. จะไม่เป็นเพียงแค่กระทรวงด้านสังคมเท่านั้น แต่จะมุ่งแก้ปัญหาในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ วธ.จะเป็นกระทรวงหนึ่งที่จะร่วมกับกระทรวงอื่น ๆ ในการทำเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ ช่วยเหลือประชาชนที่มีทักษะกว่า 20 ล้านคนที่มีรายได้ไม่ถึง 2 หมื่นบาทต่อเดือน ให้มีงานทำมีอาชีพ เป็นนโยบายเร่งด่วน ซึ่งเดิมพรรคเพื่อไทย ในสมัยที่เป็นพรรคไทยรักไทย มีนโยบาย 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ สร้างงานสร้างอาชีพให้แต่ละตำบล 

แต่มายุคนี้ที่แถลงนโยบายไว้ คือ 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ เป็นการเจาะลึกวางแนวทางแก้ปัญหาความยากจน เพราะหลักของการพัฒนาต้องพัฒนาเป็นครอบครัว เพื่อบรรลุเป้าหมาย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นนโยบายที่จะต้องกำหนดยุทธศาสตร์ เป็นช่วงเวลา งานนี้ เป็นงานด้านเศรษฐกิจที่สำคัญเพื่อให้ประชาชนมีรายได้ สำหรับแนวทางที่วางไว้ ทางรัฐบาลจะเข้าไปสนับสนุนงบประมาณกว่า 20 ล้านคน ให้มีโอกาสได้ใช้ความสามารถที่มีอยู่ โดยจะต้องมีการสำรวจข้อมูล และเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อให้รู้ฐานรายได้ประชากรที่แท้จริงว่ามีรายได้มากน้อยแค่ไหน และกระจุกตัวอยู่ในส่วนใดบ้าง รวมถึงจะทำให้รู้ว่า แต่ละคนในแต่ละครอบครัว ใครบ้างที่มีพื้นฐาน หรือความสามารถทางด้านใด เพื่อเข้าไปช่วยส่งเสริมพัฒนาให้ถูกต้อง ส่วนจะใช้งบประมาณเท่าไรนั้น ยังไม่สามารถบอกได้ คงต้องดูในเรื่องของความสามารถที่แต่ละครอบครัวมีอยู่ด้วย โดยเรื่องนี้จะเป็นความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ หลายกระทรวง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง โดยจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

“ ขณะนี้ยังไม่ได้มีการนำแผนงานดังกล่าวมาวิเคราะห์ แต่เบื้องต้นจะมีการจัดตั้งศูนย์ซอฟต์ พาวเวอร์ เรื่องนี้เป็นงานใหญ่ แต่ผมเชื่อมั่นในข้าราชการ และได้มีการหารือกับทางพรรคเพื่อไทย ซึ่งน.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าครอบครัว เป็นประธานดำเนินการเรื่องนี้ เพราะถือเป็นสำคัญและเป็นเรื่องใหญ่ที่ประชาชนรอ ผมเองมาด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจเอาความรู้ความสามารถจากการทำงานทั้งจากกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมมือกันทำงาน จะลงพื้นที่พบวัฒนธรรมจังหวัดและข้าราชการในพื้นที่ เพื่อให้ช่วยขับเคลื่อนงานให้เดินหน้าโดยเร็ว “นายเสริมศักดิ์ กล่าว 

รมว.วธ.  คนใหม่ กล่าวต่อว่า สำหรับการขับเคลื่อนคุณธรรมจริยธรรม และความรักสามัคคีก็เป็นเรื่องสำคัญ เป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกความเป็นชาติ เกี่ยวข้องกับประชาชนตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิต คล้ายกับงานของมท. ซึ่งส่วนตัวไม่กังวล เพราะชีวิตการเป็นนักปกครองที่ผ่านมาเจอเรื่องราวต่าง ๆ มากมาก ตั้งแต่ปราบพวกคอมมิวนิสต์ พวกมีอิทธิพล มาทำงานตรงนี้ มาทำให้ประชาชนรวย มีเงินใช้ไม่ได้เสี่ยงชีวิตใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่ต้องมียุทธวิธีที่เหมาะสม ตนมั่นใจในข้าราชการและพยายามจะดึงความสามารถของทุกคนมาทำงานร่วมกัน       

บรรยากาศการเข้าทำงาน ที่ วธ. วันแรกของนายเสริมศักดิ์ เป็นไปอย่างคึกคัก นอกจากนางระเบียบรัตน์ ภรรยาแล้ว ยังมีอ๋อม-น.ส.สกาวใจ พูนสวัสดิ์ ดาราชื่อดัง และอดีตผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย ซึ่งคาดว่า จะเข้ามาเป็นหนึ่งในคณะทำงานของรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม  รวมถึงมีสมาคมอุปรากรจีนแห่งประเทศไทย สมาคมลิเกแห่งประเทศไทย สมาคมศิลปินพื้นบ้าน เครืองข่ายศาสนาศิลปวัฒนธรรมมาร่วมมอบดอกไม้แสดงความยินดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุดาวรรณ' ยันไม่นอยด์ โดนย้ายนั่งวัฒนธรรม บอกพร้อมทำงานแล้ว

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ต่อคำถามว่าเคลียร์ใจกับนายกรัฐมนตรีแล้วหรือยัง หลังถูกปรับจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

ไทยส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ'โกลเด้นบอย'ที่สหรัฐ ก่อนส่งคืน

26 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The MET) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการ ซึ่งมีหลักฐานว่าถูกนำออกจากประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ