เบิกบานในม่านฝน พิษณุโลก-เพชรบูรณ์

ในช่วงกรีนซีซั่น หรือช่วงหน้าฝนของทุกปี  แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ จะเต็มไปด้วยความชุ่มฉ่ำสดชื่น สำหรับคนที่ต้องการบรรยากาศผ่อนคลาย ททท. ขอแนะนำว่า พลาดไม่ได้กับประสบการณ์ท่องเที่ยวในหน้าฝนที่ “พิษณุโลก-เพชรบูรณ์” จังหวัดเมืองรองทางภาคเหนือ จังหวัดเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยความงดงามของธรรมชาติ และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย สามารถท่องเที่ยวได้แบบสบายๆ ด้วยจังหวะชีวิตที่ไม่รีบร้อน เดินชมธรรมชาติ ป่าเขา และถ่ายภาพดอกไม้ท่ามกลางความเขียวขจี เก็บความเบิกบานในม่านฝนไว้เป็นความทรงจำ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ตอบโจทย์ ทั้งผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัย และผู้ที่ต้องการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย  

นางสาวญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.) สำนักงานพิษณุโลก รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ พื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและเพชรบูรณ์ จะมีบรรยากาศที่เหมาะกับการเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก จะเต็มไปด้วยความชุ่มฉ่ำ สดชื่น ต้นไม้ใบหญ้ามีความเขียวขจี เกิดทะเลหมอกได้ง่าย นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสประสบการณ์การอยู่ท่ามกลางทะเลหมอกฤดูฝน ถือว่าเป็นเสน่ห์ของการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต่างชื่นชอบและรอคอย

เมื่อมาถึงตัวเมืองจังหวัดพิษณุโลกแล้ว  สิ่งแรกที่ควรทำก็คือ การไปนมัสการ พระพุทธชินราช หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า หลวงพ่อใหญ่ ที่ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ศูนย์รวมความศรัทธาของผู้คนจากทั่วประเทศ พระพุทธชินราช เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ปางมารวิชัย ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสุโขทัย และถือว่ามีพุทธลักษณะงดงามที่สุดองค์หนึ่ง จึงทำให้เป็นพระพุทธรูปที่นิยมจำลองกันมากที่สุดในประเทศไทย

หลังจากไหว้พระขอพรกันเรียบร้อยแล้ว  ก็อย่าลืมอุดหนุนสินค้าขึ้นชื่อของชุมชนที่มีวางจำหน่ายภายในบริเวณวัด โดยเฉพาะ กล้วยตากและผลิตภัณฑ์จากกล้วยอื่นๆ เช่น กล้วยฉาบ กล้วยหนึบ กล้วยเบรกแตก ที่ว่ากันว่าชิมแล้วหยุดไม่ได้ เพื่อช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน

ลานหินแตก อช.ภูหินร่องกล้า

จากนั้น พลาดไม่ได้กับการเดินทางสัมผัสไฮไลต์ของการท่องเที่ยวหน้าฝนของจังหวัดพิษณุโลก ณ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลก ประมาณ 120 กิโลเมตร บนพื้นที่ราว 191,587 ไร่ ครอบคลุมรอยต่อของ 3 จังหวัด ได้แก่ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ และอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ในอดีตเคยเป็นฐานที่มั่นของการเผยแพร่ลัทธิคอมมิวนิสต์ในประเทศไทย และเป็นสมรภูมิการต่อสู้กับทหารไทย ภายหลังเหตุการณ์สงบลง ในปี พ.ศ.2525 จึงมีการพัฒนาถนนหนทางและเส้นทางคมนาคม และในเวลาต่อมา เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2527 ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติ จนกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของภาคเหนือตอนล่างมาถึงปัจจุบัน

ปัจจุบันอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เป็นสถานที่ที่มีความสงบ ร่มรื่นจากต้นไม้น้อยใหญ่ ลักษณะโดยทั่วไป ปกคลุมด้วยป่าไม้ 3 ชนิด คือ ป่าเต็งรัง ป่าดิบเขา และป่าสนเขา

ลานหินปุ่ม อช.ภูหินร่องกล้า

ในช่วงปลายฝนต้นหนาว สภาพภูมิอากาศเย็นสบาย อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 18-25 องศาเซลเซียส ภายในอุทยานฯ มีกิจกรรมหลากหลาย ให้นักท่องเที่ยวเลือกตามความสนใจ เช่น เดินป่าตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ซึ่งเราจะพบว่า มีดอกไม้เบ่งบานอวดโฉมตลอดทาง เช่น ดอกเปราะภูขาว ดอกตาเหินไหว ดอกลิ้นมังกรสีส้ม และดอกเอนอ้า และมีก้อนหินรูปร่าง แปลกๆ ให้เห็น ไม่ว่าจะเป็น “ผาหินกบ” ก้อนหินใหญ่มองดูคล้ายกบเกาะอยู่บนหิน “ผาหัวใจหิน” รูปร่างคล้ายหัวใจ

นักท่องเที่ยวกางเต็นท์ อช.ภูหินร่องกล้า

เดินเท้าต่อในระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร จะพบกับ น้ำตกหมันแดง น้ำตกที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า รายล้อมไปด้วยป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์ มีความลดหลั่นกันหลายชั้น เป็นที่ชื่นชอบของนักเดินป่า ช่วงฤดูฝนจะมีน้ำมาก บางชั้นมีดอกลิ้นมังกรเบ่งบานรองรับสายน้ำที่ตกลงมา ข้อแนะนำในการมาเที่ยวหน้าฝนเพื่อความปลอดภัย คือ ต้องเดินด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากเส้นทางค่อนข้างชันอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และที่สำคัญอย่าลืมถุงกันทาก เพราะระหว่างการเดินทางจะพบเจอทากจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังมีน้ำตกอื่นๆ เช่น น้ำตกผาลาด น้ำตกตาดฟ้า น้ำตกร่มเกล้า-ภราดร น้ำตกศรีพัชรินทร์ และน้ำตกสายฝน ซึ่งให้ความชุ่มฉ่ำ สบายใจกับผู้มาเยือน

โรงเรียนการเมืองการทหาร อช.ภูหินร่องกล้า

ส่วนผู้สนใจเรื่องราวความเป็นมาของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ดูได้จากร่องรอยสิ่งก่อสร้างและสถานที่ซึ่งยังหลงเหลืออยู่ เช่น สำนักอำนาจรัฐ สถานที่ที่เป็นศูนย์บัญชาการด้านการทหาร การปกครอง ของฝ่ายคอมมิวนิสต์ จุดหลบภัยทางอากาศ โรงพยาบาล โรงเรียนการเมืองการทหาร กังหันน้ำ หมู่บ้านมวลชน ลานหินแตกซึ่งมีสภาพทางธรณีวิทยาอันเกิดจากการโก่งตัวของชั้นหินทำให้เกิดเป็นรอยแตกเป็นแนวตั้งฉากกัน และผาชูธง ซึ่งเคยเป็นจุดชูธงของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย แต่ปัจจุบันมีธงชาติไทยปักอยู่แทน 

ทุกจุดที่กล่าวถึงนี้จะมีรายละเอียดเชิงข้อมูลบอกไว้ทั้งหมด ทำให้มองเห็นภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนในช่วงนั้นได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันสถานที่บางแห่ง อย่างเช่น ลานหินแตก ผาชูธงและลานหินปุ่ม กลายเป็นจุดชมวิวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก  

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าเปิดบริการให้ท่องเที่ยวเข้าชมทุกวัน อัตราค่าเข้าชม  คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 08-1596-5977 หรือติดตามรายละเอียดได้ทาง Facebook อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า - Phu Hin Rong Kla National Park

ส่วนคนที่ชอบความตื่นเต้น ผจญภัย กิจกรรมที่พลาดไม่ได้ คือ การ "ล่องแก่งลำน้ำเข็ก" ที่อำเภอวังทอง จุดเด่นของการล่องแก่งลำน้ำเข็กอย่างหนึ่ง คือ การเข้าถึงที่สะดวกสบาย ไม่ต้องเดินเท้าเข้าป่าแบกเรือยางให้เหนื่อยกาย สามารถเก็บแรงไว้สำหรับการผจญภัยได้อย่างเต็มที่ บริเวณสองฟากฝั่งของลำน้ำที่ล่องแก่งมีทัศนียภาพที่สวยงาม มีความปลอดภัยสูง เพราะมีการดูแลโดยนายหัวและนายท้ายที่ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการล่องแก่งมาอย่างดี

ล่องแก่งลำน้ำเข็ก

นักท่องเที่ยวที่มาล่องแก่งจะต้องสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันภัย เสื้อชูชีพ หมวกนิรภัย  และต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของนายหัวและนายท้ายอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในระหว่างการทำกิจกรรม เส้นทางล่องเรือยางมีระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร ใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับกระแสน้ำ) โดยเรือจะล่องไปยังบริเวณตอนบนของน้ำตกแก่งซอง จากนั้นเริ่มผจญภัยฝ่าแก่งต่างๆ ตามระดับความยากง่าย จำนวน 15 แก่ง ให้ความสนุกสนานและตื่นเต้นที่ต้องมาลองทำสักครั้งหนึ่งในชีวิต ผู้สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานพิษณุโลก โทร. 0-5525-2742-3

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบบรรยากาศธรรมชาติแบบดิบๆ แนวผจญภัยนิดๆ ห่างจากตัวเมืองจังหวัดพิษณุโลกประมาณ 68 กิโลเมตร มีแหล่งท่องเที่ยวที่เรียกว่า " ภูเขาหิน 300 ล้านปี" ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยต้นไม้และสัตว์ป่า มีภูเขาหินปูนที่มีหน้าผาสูงชัน และถ้ำหลายแห่ง ได้แก่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าผล ถ้ำนเรศวร ถ้ำเดือน-ถ้ำดาว ถ้ำพระวังแดง และเขาวัดถ้ำม่วง สถานที่ชมค้างคาวออกหากินยามเย็น

ดูค้างคาว ชุมชนบ้านมุงเหนือ อ.เนินมะปราง

อำเภอเนินมะปรางยังให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ นอกจากความสวยงามทางธรรมชาติของพื้นที่แล้ว นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่อีกด้วย โดยมีกิจกรรมเช่ารถจักรยาน หรือรถอีแต๊ก เพื่อชมรอบหมู่บ้านพร้อมผู้บรรยายให้ข้อมูลด้วย สำหรับผู้สนใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเนินมะปราง โทร. 08-5400-1727 

ผลิตภัณฑ์ชุมชน บ้านวังส้มซ่า

ปิดท้ายจังหวัดพิษณุโลกด้วย "ชุมชนบ้านวังส้มซ่า" ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ ที่เกิดจากการพัฒนาต่อยอดทางภูมิปัญญาของคนในชุมชน โดยการนำ “ส้มซ่า” ซึ่งเป็นผลไม้ประจำถิ่น มาแปรรูปเพื่อสร้างรายได้ในครัวเรือน ที่นี่เป็นหนึ่งในชุมชนต้นแบบที่ยกระดับเป็น “ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนพัฒนาแบบยั่งยืน” ภายใต้แนวคิดส้มซ่าโมเดล ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้พบกับกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย เช่น กิจกรรมทำยาดมส้มซ่า กิจกรรมสปาชุมชน รับประทานอาหารสำรับชุมชนโดยใช้วัตถุดิบจากส้มซ่า เป็นต้น นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากส้มซ่าโดยเฉพาะเครื่องสำอาง เช่น ครีมขัดผิว ยาสระผม และยังมีกิจกรรมล่องเรือไหว้พระพุทธรูปในแม่น้ำน่านพร้อมชมวิวทิวทัศน์อีกด้วย ผู้สนใจติดตามข้อมูลได้ที่ Facebook บ้านวังส้มซ่า โทร. 08-9512-6198

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

จากจังหวัดพิษณุโลก แนะนำให้เดินทางต่อไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ก็มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามไม่แพ้กันอยู่หลายแห่ง เช่น "วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว" อำเภอเขาค้อ โดยนอกจากเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่มีชื่อเสียงแล้ว ด้วยภูมิประเทศที่รายล้อมด้วยทิวเขาสูงสลับซับซ้อน ในช่วงปลายฝนต้นหนาว จึงปรากฏทะเลหมอกหนารายล้อมรอบตัว สามารถสัมผัสความเย็นสบายสดชื่นได้อย่างใกล้ชิด  อีกทั้งยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามน่าประทับใจ จนอาจเรียกได้ว่า เป็นสวรรค์บนดิน ของนักท่องเที่ยวได้อีกแห่งหนึ่ง

"แคนยอนน้ำหนาว" อำเภอน้ำหนาว เป็นผาหินรูปครึ่งวงกลมขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นด้วยความมหัศจรรย์ตามธรรมชาติ ปกคลุมด้วยต้นไม้เขียวขจี มีหุบเหวข้างล่างสูงกว่า 300 เมตร ลักษณะคล้ายแกรนด์แคนยอน นักท่องเที่ยวสามารถชมความสวยงามและถ่ายภาพกับผาหินขนาดใหญ่ และทิวทัศน์กว้างไกลแบบสุดลูกหูลูกตา และโดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนนี้ น้ำตกจะยิ่งสวยงามเป็นพิเศษ

 "น้ำตกตาดใหญ่" อยู่ที่บ้านดงมะไฟ ตำบลโคกลม อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ขึ้นชื่อในเรื่องความสวยงาม ได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกหมอก เพราะสามารถมองเห็นน้ำตกอยู่เหนือทะเลหมอก เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีความสูงประมาณ 80 เมตร โดยน้ำตกสายนี้เกิดจากน้ำตกชั้นเล็กชั้นน้อยที่เกิดจากห้วยตาดฟ้า ที่ไหลลดหลั่นกันลงมาเป็นขั้นบันได ช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยว คือ เดือนพฤษภาคม-สิงหาคม

น้ำตกหมันแดงและดอกลิ้นมังกร

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานพิษณุโลก กล่าวในตอนท้ายว่า การที่นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสเดินทางมาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพิษณุโลกและเพชรบูรณ์ในช่วงฤดูฝนนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์และความรู้สึกที่แตกต่างไป ได้ท่องเที่ยวอย่างสบายใจ ไม่ต้องรีบร้อน ไม่ต้องเบียดเสียด ค่าใช้จ่ายไม่แพง และเป็นการช่วยกระจายรายได้ให้กับชุมชนต่างๆ นอกจากนี้ ททท.ยังให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ โดยย้ำให้นักท่องเที่ยวใส่ใจและปฏิบัติตามข้อกำหนดของสถานที่แต่ละแห่ง เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและความยั่งยืนของแหล่งท่องเที่ยวอีกด้วย”  

ดอกเปราะภูขาว

ผู้สนใจติดตามและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  Facebook ททท.สำนักงานพิษณุโลก หรือ โทร. 0-5525-2742-3 หรือ โทร. 1672 Travel Buddy

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. เปิดตัวกิจกรรม อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ชวนร่วมสร้างคอนเทนต์ส่งแรงบันดาลใจท่องเที่ยว

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. เป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรม Amazing Thailand Passion Ambassador ขานรับนโยบายจาก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ททท. จับมือ ฮาล์ฟ โทสท์ ชวนฟินกับเทศกาล 'เขา มันส์ ได้!' ที่สวนผึ้ง

Why Festival Carnival Charity เทศกาล “เขา มันส์ ได้” เทศกาลดนตรีสุดฟินที่จะพาคุณไปอินกับเสียงเพลง ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติแห่งขุนเขา อัดแน่นด้วยกิจกรรมเพื่อคนรุ่นใหม่ตลอดวัน ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตจากศิลปินดังทั้งไทยและต่างประเทศ

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

วินาทีช่วยชีวิต หญิงสาวกระโดดสะพาน พลเมืองดีปั๊มหัวใจ กู้ชีพได้สำเร็จ

พลเมืองดี ทหาร ตำรวจ กู้ภัย ช่วยกันช่วยเหลือชีวิตหญิงสาวกระโดดสะพานนเรศวร ลงมายังแม่น้ำน่าน ช่วยขึ้นฝั่งและปั๊มหัวใจกลับมาหายใจได้เองอีกครั้ง ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลต่อไป

'ททท.' จับมือ 'ฮาล์ฟ โทสท์' ส่งต่อความสุขในเทศกาล 'เขา มันส์ ได้'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมด้วย บริษัท ฮาล์ฟ โทสท์ จำกัด เตรียมส่งต่อความสุขผ่านเสียงเพลง ในงาน Why Festival Carnival Charity เทศกาล “เขา มันส์ ได้” เทศกาลดนตรีสุดฟินที่จะพาคุณไปอินกับเสียงเพลง ท่ามกลางบรรยากาศแห่งขุนเขา ในช่วง Green Season พร้อมอัดแน่นด้วยหลากหลายกิจกรรมเพื่อคนรุ่นใหม่ตลอดวัน

อบต.หินลาด เปิดจุดเช็กอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว

องค์การบริหารส่วนตำบลหินลาด เปิดจุดเช็คอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน หรือฉายาทิวลิปแห่งสยาม ที่บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว เต็มสวนสาธารณะบึงทุ่งโขง ในเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ทาง อบต.หินลาด มาปรับปรุงสวนสาธารณะและปลูกดอกปทุมม