เบิกบานในม่านฝน พิษณุโลก-เพชรบูรณ์

ในช่วงกรีนซีซั่น หรือช่วงหน้าฝนของทุกปี  แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ จะเต็มไปด้วยความชุ่มฉ่ำสดชื่น สำหรับคนที่ต้องการบรรยากาศผ่อนคลาย ททท. ขอแนะนำว่า พลาดไม่ได้กับประสบการณ์ท่องเที่ยวในหน้าฝนที่ “พิษณุโลก-เพชรบูรณ์” จังหวัดเมืองรองทางภาคเหนือ จังหวัดเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยความงดงามของธรรมชาติ และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย สามารถท่องเที่ยวได้แบบสบายๆ ด้วยจังหวะชีวิตที่ไม่รีบร้อน เดินชมธรรมชาติ ป่าเขา และถ่ายภาพดอกไม้ท่ามกลางความเขียวขจี เก็บความเบิกบานในม่านฝนไว้เป็นความทรงจำ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ตอบโจทย์ ทั้งผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัย และผู้ที่ต้องการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย  

นางสาวญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.) สำนักงานพิษณุโลก รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ พื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและเพชรบูรณ์ จะมีบรรยากาศที่เหมาะกับการเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก จะเต็มไปด้วยความชุ่มฉ่ำ สดชื่น ต้นไม้ใบหญ้ามีความเขียวขจี เกิดทะเลหมอกได้ง่าย นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสประสบการณ์การอยู่ท่ามกลางทะเลหมอกฤดูฝน ถือว่าเป็นเสน่ห์ของการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต่างชื่นชอบและรอคอย

เมื่อมาถึงตัวเมืองจังหวัดพิษณุโลกแล้ว  สิ่งแรกที่ควรทำก็คือ การไปนมัสการ พระพุทธชินราช หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า หลวงพ่อใหญ่ ที่ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ศูนย์รวมความศรัทธาของผู้คนจากทั่วประเทศ พระพุทธชินราช เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ปางมารวิชัย ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสุโขทัย และถือว่ามีพุทธลักษณะงดงามที่สุดองค์หนึ่ง จึงทำให้เป็นพระพุทธรูปที่นิยมจำลองกันมากที่สุดในประเทศไทย

หลังจากไหว้พระขอพรกันเรียบร้อยแล้ว  ก็อย่าลืมอุดหนุนสินค้าขึ้นชื่อของชุมชนที่มีวางจำหน่ายภายในบริเวณวัด โดยเฉพาะ กล้วยตากและผลิตภัณฑ์จากกล้วยอื่นๆ เช่น กล้วยฉาบ กล้วยหนึบ กล้วยเบรกแตก ที่ว่ากันว่าชิมแล้วหยุดไม่ได้ เพื่อช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน

ลานหินแตก อช.ภูหินร่องกล้า

จากนั้น พลาดไม่ได้กับการเดินทางสัมผัสไฮไลต์ของการท่องเที่ยวหน้าฝนของจังหวัดพิษณุโลก ณ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลก ประมาณ 120 กิโลเมตร บนพื้นที่ราว 191,587 ไร่ ครอบคลุมรอยต่อของ 3 จังหวัด ได้แก่ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ และอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ในอดีตเคยเป็นฐานที่มั่นของการเผยแพร่ลัทธิคอมมิวนิสต์ในประเทศไทย และเป็นสมรภูมิการต่อสู้กับทหารไทย ภายหลังเหตุการณ์สงบลง ในปี พ.ศ.2525 จึงมีการพัฒนาถนนหนทางและเส้นทางคมนาคม และในเวลาต่อมา เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2527 ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติ จนกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของภาคเหนือตอนล่างมาถึงปัจจุบัน

ปัจจุบันอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เป็นสถานที่ที่มีความสงบ ร่มรื่นจากต้นไม้น้อยใหญ่ ลักษณะโดยทั่วไป ปกคลุมด้วยป่าไม้ 3 ชนิด คือ ป่าเต็งรัง ป่าดิบเขา และป่าสนเขา

ลานหินปุ่ม อช.ภูหินร่องกล้า

ในช่วงปลายฝนต้นหนาว สภาพภูมิอากาศเย็นสบาย อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 18-25 องศาเซลเซียส ภายในอุทยานฯ มีกิจกรรมหลากหลาย ให้นักท่องเที่ยวเลือกตามความสนใจ เช่น เดินป่าตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ซึ่งเราจะพบว่า มีดอกไม้เบ่งบานอวดโฉมตลอดทาง เช่น ดอกเปราะภูขาว ดอกตาเหินไหว ดอกลิ้นมังกรสีส้ม และดอกเอนอ้า และมีก้อนหินรูปร่าง แปลกๆ ให้เห็น ไม่ว่าจะเป็น “ผาหินกบ” ก้อนหินใหญ่มองดูคล้ายกบเกาะอยู่บนหิน “ผาหัวใจหิน” รูปร่างคล้ายหัวใจ

นักท่องเที่ยวกางเต็นท์ อช.ภูหินร่องกล้า

เดินเท้าต่อในระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร จะพบกับ น้ำตกหมันแดง น้ำตกที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า รายล้อมไปด้วยป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์ มีความลดหลั่นกันหลายชั้น เป็นที่ชื่นชอบของนักเดินป่า ช่วงฤดูฝนจะมีน้ำมาก บางชั้นมีดอกลิ้นมังกรเบ่งบานรองรับสายน้ำที่ตกลงมา ข้อแนะนำในการมาเที่ยวหน้าฝนเพื่อความปลอดภัย คือ ต้องเดินด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากเส้นทางค่อนข้างชันอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และที่สำคัญอย่าลืมถุงกันทาก เพราะระหว่างการเดินทางจะพบเจอทากจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังมีน้ำตกอื่นๆ เช่น น้ำตกผาลาด น้ำตกตาดฟ้า น้ำตกร่มเกล้า-ภราดร น้ำตกศรีพัชรินทร์ และน้ำตกสายฝน ซึ่งให้ความชุ่มฉ่ำ สบายใจกับผู้มาเยือน

โรงเรียนการเมืองการทหาร อช.ภูหินร่องกล้า

ส่วนผู้สนใจเรื่องราวความเป็นมาของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ดูได้จากร่องรอยสิ่งก่อสร้างและสถานที่ซึ่งยังหลงเหลืออยู่ เช่น สำนักอำนาจรัฐ สถานที่ที่เป็นศูนย์บัญชาการด้านการทหาร การปกครอง ของฝ่ายคอมมิวนิสต์ จุดหลบภัยทางอากาศ โรงพยาบาล โรงเรียนการเมืองการทหาร กังหันน้ำ หมู่บ้านมวลชน ลานหินแตกซึ่งมีสภาพทางธรณีวิทยาอันเกิดจากการโก่งตัวของชั้นหินทำให้เกิดเป็นรอยแตกเป็นแนวตั้งฉากกัน และผาชูธง ซึ่งเคยเป็นจุดชูธงของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย แต่ปัจจุบันมีธงชาติไทยปักอยู่แทน 

ทุกจุดที่กล่าวถึงนี้จะมีรายละเอียดเชิงข้อมูลบอกไว้ทั้งหมด ทำให้มองเห็นภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนในช่วงนั้นได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันสถานที่บางแห่ง อย่างเช่น ลานหินแตก ผาชูธงและลานหินปุ่ม กลายเป็นจุดชมวิวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก  

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าเปิดบริการให้ท่องเที่ยวเข้าชมทุกวัน อัตราค่าเข้าชม  คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 08-1596-5977 หรือติดตามรายละเอียดได้ทาง Facebook อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า - Phu Hin Rong Kla National Park

ส่วนคนที่ชอบความตื่นเต้น ผจญภัย กิจกรรมที่พลาดไม่ได้ คือ การ "ล่องแก่งลำน้ำเข็ก" ที่อำเภอวังทอง จุดเด่นของการล่องแก่งลำน้ำเข็กอย่างหนึ่ง คือ การเข้าถึงที่สะดวกสบาย ไม่ต้องเดินเท้าเข้าป่าแบกเรือยางให้เหนื่อยกาย สามารถเก็บแรงไว้สำหรับการผจญภัยได้อย่างเต็มที่ บริเวณสองฟากฝั่งของลำน้ำที่ล่องแก่งมีทัศนียภาพที่สวยงาม มีความปลอดภัยสูง เพราะมีการดูแลโดยนายหัวและนายท้ายที่ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการล่องแก่งมาอย่างดี

ล่องแก่งลำน้ำเข็ก

นักท่องเที่ยวที่มาล่องแก่งจะต้องสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันภัย เสื้อชูชีพ หมวกนิรภัย  และต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของนายหัวและนายท้ายอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในระหว่างการทำกิจกรรม เส้นทางล่องเรือยางมีระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร ใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับกระแสน้ำ) โดยเรือจะล่องไปยังบริเวณตอนบนของน้ำตกแก่งซอง จากนั้นเริ่มผจญภัยฝ่าแก่งต่างๆ ตามระดับความยากง่าย จำนวน 15 แก่ง ให้ความสนุกสนานและตื่นเต้นที่ต้องมาลองทำสักครั้งหนึ่งในชีวิต ผู้สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานพิษณุโลก โทร. 0-5525-2742-3

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบบรรยากาศธรรมชาติแบบดิบๆ แนวผจญภัยนิดๆ ห่างจากตัวเมืองจังหวัดพิษณุโลกประมาณ 68 กิโลเมตร มีแหล่งท่องเที่ยวที่เรียกว่า " ภูเขาหิน 300 ล้านปี" ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยต้นไม้และสัตว์ป่า มีภูเขาหินปูนที่มีหน้าผาสูงชัน และถ้ำหลายแห่ง ได้แก่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าผล ถ้ำนเรศวร ถ้ำเดือน-ถ้ำดาว ถ้ำพระวังแดง และเขาวัดถ้ำม่วง สถานที่ชมค้างคาวออกหากินยามเย็น

ดูค้างคาว ชุมชนบ้านมุงเหนือ อ.เนินมะปราง

อำเภอเนินมะปรางยังให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ นอกจากความสวยงามทางธรรมชาติของพื้นที่แล้ว นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่อีกด้วย โดยมีกิจกรรมเช่ารถจักรยาน หรือรถอีแต๊ก เพื่อชมรอบหมู่บ้านพร้อมผู้บรรยายให้ข้อมูลด้วย สำหรับผู้สนใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเนินมะปราง โทร. 08-5400-1727 

ผลิตภัณฑ์ชุมชน บ้านวังส้มซ่า

ปิดท้ายจังหวัดพิษณุโลกด้วย "ชุมชนบ้านวังส้มซ่า" ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ ที่เกิดจากการพัฒนาต่อยอดทางภูมิปัญญาของคนในชุมชน โดยการนำ “ส้มซ่า” ซึ่งเป็นผลไม้ประจำถิ่น มาแปรรูปเพื่อสร้างรายได้ในครัวเรือน ที่นี่เป็นหนึ่งในชุมชนต้นแบบที่ยกระดับเป็น “ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนพัฒนาแบบยั่งยืน” ภายใต้แนวคิดส้มซ่าโมเดล ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้พบกับกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย เช่น กิจกรรมทำยาดมส้มซ่า กิจกรรมสปาชุมชน รับประทานอาหารสำรับชุมชนโดยใช้วัตถุดิบจากส้มซ่า เป็นต้น นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากส้มซ่าโดยเฉพาะเครื่องสำอาง เช่น ครีมขัดผิว ยาสระผม และยังมีกิจกรรมล่องเรือไหว้พระพุทธรูปในแม่น้ำน่านพร้อมชมวิวทิวทัศน์อีกด้วย ผู้สนใจติดตามข้อมูลได้ที่ Facebook บ้านวังส้มซ่า โทร. 08-9512-6198

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

จากจังหวัดพิษณุโลก แนะนำให้เดินทางต่อไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ก็มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามไม่แพ้กันอยู่หลายแห่ง เช่น "วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว" อำเภอเขาค้อ โดยนอกจากเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่มีชื่อเสียงแล้ว ด้วยภูมิประเทศที่รายล้อมด้วยทิวเขาสูงสลับซับซ้อน ในช่วงปลายฝนต้นหนาว จึงปรากฏทะเลหมอกหนารายล้อมรอบตัว สามารถสัมผัสความเย็นสบายสดชื่นได้อย่างใกล้ชิด  อีกทั้งยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามน่าประทับใจ จนอาจเรียกได้ว่า เป็นสวรรค์บนดิน ของนักท่องเที่ยวได้อีกแห่งหนึ่ง

"แคนยอนน้ำหนาว" อำเภอน้ำหนาว เป็นผาหินรูปครึ่งวงกลมขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นด้วยความมหัศจรรย์ตามธรรมชาติ ปกคลุมด้วยต้นไม้เขียวขจี มีหุบเหวข้างล่างสูงกว่า 300 เมตร ลักษณะคล้ายแกรนด์แคนยอน นักท่องเที่ยวสามารถชมความสวยงามและถ่ายภาพกับผาหินขนาดใหญ่ และทิวทัศน์กว้างไกลแบบสุดลูกหูลูกตา และโดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนนี้ น้ำตกจะยิ่งสวยงามเป็นพิเศษ

 "น้ำตกตาดใหญ่" อยู่ที่บ้านดงมะไฟ ตำบลโคกลม อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ขึ้นชื่อในเรื่องความสวยงาม ได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกหมอก เพราะสามารถมองเห็นน้ำตกอยู่เหนือทะเลหมอก เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีความสูงประมาณ 80 เมตร โดยน้ำตกสายนี้เกิดจากน้ำตกชั้นเล็กชั้นน้อยที่เกิดจากห้วยตาดฟ้า ที่ไหลลดหลั่นกันลงมาเป็นขั้นบันได ช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยว คือ เดือนพฤษภาคม-สิงหาคม

น้ำตกหมันแดงและดอกลิ้นมังกร

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานพิษณุโลก กล่าวในตอนท้ายว่า การที่นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสเดินทางมาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพิษณุโลกและเพชรบูรณ์ในช่วงฤดูฝนนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์และความรู้สึกที่แตกต่างไป ได้ท่องเที่ยวอย่างสบายใจ ไม่ต้องรีบร้อน ไม่ต้องเบียดเสียด ค่าใช้จ่ายไม่แพง และเป็นการช่วยกระจายรายได้ให้กับชุมชนต่างๆ นอกจากนี้ ททท.ยังให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ โดยย้ำให้นักท่องเที่ยวใส่ใจและปฏิบัติตามข้อกำหนดของสถานที่แต่ละแห่ง เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและความยั่งยืนของแหล่งท่องเที่ยวอีกด้วย”  

ดอกเปราะภูขาว

ผู้สนใจติดตามและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  Facebook ททท.สำนักงานพิษณุโลก หรือ โทร. 0-5525-2742-3 หรือ โทร. 1672 Travel Buddy

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus OUTDOOR Fest 2024”

เอ็น.ซี.ซี.ฯ จับมือ ททท. และภาคธุรกิจท่องเที่ยว จัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus OUTDOOR Fest 2024” มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งขยายตลาดท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ - ดำน้ำ - ท่องเที่ยวกลางแจ้ง

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย

พิษณุโลกเฮ 'ซากุระญี่ปุ่น' ผลิดอกแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อม

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว