สงครามข่าวสาร 'รัสเซีย' แพ้ราบคาบ!

‘อดีตรองอธิการ มธ.’ ค้นพบสัจธรรมจากสงคราม! เสรีภาพและความเป็นกลางของสื่อไม่มีในโลก ‘รัสเซีย’ แพ้ราบคาบในสงครามข่าวสาร

21 มี.ค. 2565 – รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ยังยืดเยื้อ ไม่จบลงง่ายๆ ซึ่งความจริงประธานาธิบดี Volodymyr Zelensky แห่งยูเครน มีทางเลือกที่จะยุติสงครามได้ง่ายๆ หยุดการสูญเสีย หยุดความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่เขาเลือกที่จะให้สงครามดำเนินต่อไป ภายใต้การสนับสนุนทุกทางจากสหรัฐอเมริกา และชาติอื่นๆ ใน NATO ขาดอยู่อย่างเดียวคือ ยังไม่มีการส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครนเท่านั้น

สงครามครั้งนี้ทำให้เห็นสัจธรรมข้อหนึ่งคือ “เสรีภาพของสื่อ และความเป็นกลางของสื่อ ไม่มีในโลก”

สำนักข่าวที่รายงานข่าวที่ทำให้ รัสเซียและประธานาธิบดี Vladimir Putin ไม่ดูเป็นผู้ร้าย ล้วนถูกแบนออกจาก platforms ต่างๆ ที่เป็นของสหรัฐอเมริกา ทั้ง face book และ youtube คลิปต่างๆ ที่เป็นการวิเคราะห์วิจารณ์สงครามครั้งนี้ หากเป็นคลิปที่เห็นอกเห็นใจรัสเซีย ก็จะถูกลบออกไปเป็นส่วนใหญ่

การทำสงครามข่าวสาร และสงครามจิตวิทยา ดูเหมือนว่าฝ่ายยูเครนจะชนะรัสเซีย อาจเป็นเพราะประธานาธิบดี Zelensky ถนัดเรื่องนี้อยู่แล้ว และฝ่าย Zelensky มีสำนักข่าวยักษ์ใหญ่จากตะวันตกสนับสนุน แต่บางครั้งฝ่ายตะวันตกก็เสียหน้าเมื่อนำข่าวที่ยังไม่ได้ตรวจสอบว่าเป็นจริง หรือกระทั่งตั้งใจนำข่าวที่ไม่เป็นจริงมานำเสนอ

กรณีที่น่าสนใจมากคือกรณี Snake Island ซึ่งเป็นเกาะหนึ่งของยูเครน อยู่ในทะเลดำ

เรื่องมีอยู่ว่า BBC และ CNN และยังมีสำนักข่าวฝ่ายตะวันตกอื่นๆ รายงานว่า ที่ Snake Island นี้ มีทหารยูเครนอยู่ 13 นาย ในข่าวได้เปิดคลิปเสียงที่เป็นประกาศจากเรือรบของรัสเซีย ให้ทหารทั้ง 13 นายวางอาวุธ มิฉะนั้นเรือรบจะเริ่มโจมตี

ตามข่าว รายงานว่า ทหารยูเครนทั้ง 13 นาย ไม่ยอมวางอาวุธ ต่อสู้จนเสียชีวิตทั้งหมด และยังรายงานว่า รัฐบาลยูเครนกำลังจะจัดพิธีเชิดชูเกียรติให้ทหารที่เสียชีวิต และยกย่องให้เป็นวีรบุรุษ

ต่อมาไม่นาน จีงมีรายงานข่าวหลายสำนักที่ยืนยันว่า ความจริงแล้ว ทหารยูเครนไม่ได้มีแค่ 13 นาย แต่มีมากกว่านั้นมาก และทุกคนยังมีชีวิตอยู่ ภายใต้การดูแลของรัสเซียในฐานะเชลยศึก

จะเห็นว่าสำนักข่าวระดับนี้ยังรายงานข่าวที่เป็น fake news ได้อย่างดูเป็นจริงเป็นจัง จนคนกว่าครึ่งโลกเห็นแล้วเชื่อ และจะมีสักกี่คนที่ คอยติดตามค้นหาจนพบว่า จริงๆ แล้วข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ประธานาธิบดี Putin จึงจะยังเป็นผู้ร้ายในสายตาของคนส่วนใหญ่ในโลก โดยเฉพาะในประเทศตะวันตก

ดังนั้น ในสงครามข่าวสาร รัสเซียจึงไม่มีทางสู้สหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตกได้เลย ไม่น่าแปลกใจเลยที่เรายังคงเห็นการส่งข้อความว่า “Pray for Ukraine” กันทุกวัน

ได้ยินเด็กอายุ 8 ขวบคนหนึ่ง ตั้งคำถามว่า

“ใครจะชนะสงคราม อยากให้ยูเครนชนะ เพราะยูเครนเป็นคนดี รัสเซียเป็นผู้ร้าย”

ชัดเจนว่า รัสเซียพ่ายแพ้อย่างราบคาบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตรองอธิการบดี มธ. หนุนสร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ ภาค2

คณะผู้สร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ที่จะต้องสร้างภาพยนต์ภาค 2 ต่อจากนี้ เพราะครั้งนี้จะมีคนเสนอตัวสนับสนุนช่วยเหลือมากมาย

นักวิชาการ ยกเคส 'Taylor Swift' จี้รัฐบาลใช้สมองขจัดจุดอ่อนการท่องเที่ยว ให้ยั่งยืน

'อ.หริรักษ์' ยกรณีสิงคโปร์ใช้เงินจัดคอนเสิร์ต Taylor Swift แนะรัฐบาลแข่งขันด้วยจุดแข็งของประเทศเราขจัดจุดอ่อนที่ยังมีอยู่ให้หมดไปพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนระยะยาว เลิกคิดเรื่อง digital wallet อย่าใช้สมองคิดหาทางนำ ยิ่งลักษณ์ กลับบ้านแบบ ทักษิณ

อดีตรองอธิการ มธ. มีคำตอบทำไม ‘ถนนพระราม2’ สร้างไม่เสร็จเสียที

ความจริงถนนพระราม 2 ไม่รวมทางต่างระดับที่กำลังสร้างบ้างก็มีถึง 14 เลนแล้วยังไม่พออีกหรือ ทำไมต้องมีทางต่างระดับซ้อนขึ้นมาอีก

เปิดเบื้องลึก! กว่าจะได้นั่งเก้าอี้ 'อธิการ มธ.'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อยู่ในระหว่างการสรรหาอธิการบดีคนใหม่

'อ.หริรักษ์' ลั่นการแสดงออกของปชช.ปกป้องพระเกียรติ์ เท่ากับไม่เอาแก๊งบ่อนทำลายสถาบัน

'อ.หริรักษ์' ลั่นการแสดงออกของปชช. เพื่อปกป้องและเทิดพระเกียรติ์ เท่ากับไม่เอากับขบวนการเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบัน ซัด'ก้าวไกล'มีอุดมการณ์เดียวกัน หยุดเสียทีเถิดพวกคุณต่างหากที่ทำให้เกิดความแตกแยกขัดแย้ง