'ชัชชาติ' แนะแบ่งเขตทำงานอาสากู้ภัยให้ชัด ป้องกันปัญหาขัดแย้ง


"ชัชชาติ" ลุยตลาด แผงค้า รับฟังปัญหา พ่อค้า แม่ค้า แนะ แบ่งเขตทำงานกทม. อาสากู้ภัยให้ชัด ป้องกันปัญหาขัดแย้ง เสนอ พัฒนาทักษะ จัดหาอุปกรณ์ป้องกันภัยครบถ้วนให้เจ้าหน้าที่ พร้อมเผชิญเหตุสาธารณะภัย

19 เม.ย.2565 - นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่เขตจตุจักร โดยเริ่มต้นจากตลาดหลัง ปั๊มน้ำมันปตท. ถ.วิภาวดีรังสิต ตลาดนัด กม.11 เพื่อพูดคุยและสำรวจปัญหาจากผู้ค้าขายและประชาชนในพื้นที่ จากนั้นไปหาเสียงต่อที่ตลาดราชวัตร เขตดุสิต รับฟังปัญหาจากผู้ค้าแผงลอย พร้อมกับเน้นย้ำนโยบาย เศรษฐกิจดี สร้างความมั่นคงให้กับกลุ่มผู้ค้าแผงลอยในการจัดหาแหล่งทุน และพื้นที่ในการค้าขาย ผลักดันให้เกิด Hawker Center พื้นที่ค้าขายสำหรับผู้ค้าแผงลอยที่ไม่เบียดบังคนเดินเท้า

นายชัชชาติ กล่าวถึงเหตุปะทะระหว่างอาสาสมัครกู้ภัยบริเวณ ถนนพระราม 4 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายว่า ปัจจุบันกทม. ยังต้องพึ่งพาเครือข่ายเอกชน ที่อาสาทำงานกู้ชีพ กู้ภัย เนื่องจากยังมีบุคลากรและอุปกรณ์ไม่เพียงพอ ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหาทะเลาะวิวาทกทม. ต้องสร้างแนวทางประสานงานและแบ่งความรับผิดชอบระหว่างหน่วยงานเอกชนที่อาสาเข้ามาทำงานอย่างชัดเจน เพื่อให้การทำงานระหว่างกทม.และหน่วยกู้ภัย รวมทั้งระหว่างหน่วยกู้ภัยด้วยกัน ให้เป็นไปอย่างราบรื่น ขอเน้นย้ำนโยบาย ปลอดภัยดี ด้วยการพัฒนาบัญชีอุปกรณ์ดับเพลิง ในระดับย่านและทบทวนรายการอุปกรณ์ให้ตรงกับความเป็นจริง เพื่อทราบจำนวนและทราบความพร้อมของอุปกรณ์ เนื่องจากกรุงเทพฯ มีอาคารหลากหลายรูปแบบกระจุกในแต่ละย่าน เช่น ชุมชน อาคารพาณิชย์ อาคารสูง ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีนโยบายพัฒนาหลักสูตรอบรมทักษะรับมือสาธารณะภัย เช่น โครงสร้างถล่ม อัคคีภัยบนอาคารสูง เพื่อให้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครมีความพร้อมในการเผชิญเหตุมากยิ่งขึ้น

"ปัญหาที่เราจะเจอในหลายๆ ครั้งเช่น เมื่อตึกถล่ม อาสาสมัครเข้าไปแล้วเสียชีวิต เนื่องจากไม่มีการประสานงานที่เข้มข้น หลายที่ในชุมชนอุปกรณ์ดับเพลิงไม่เพียงพอ เรื่องอุปกรณ์ต้องเพียงพอ ต้องมีการอบรม มีศูนย์บัญชาการที่ประสานงาน มีการฝึกซ้อม เรื่องนี้ต้องขยับปัดฝุ่น และต้องมีการซักซ้อม เพราะว่าเป็นเรื่องสำคัญ"นายชัชชาติกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

จับตา 17 ม.ค. 'สภากทม.' เคาะเคลียร์หนี้สายสีเขียว

17 ม.ค.นี้ สภา กทม.สางปัญหารถไฟฟ้า จ่อพิจารณาหนี้ติดตั้งระบบส่วนต่อขยาย “สายสีเขียว” กว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ด้าน “ชัชชาติ” เสนอขออนุมัติงบศึกษา ลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน 1.4 หมื่นล้าน