มือกฎหมายรัฐบาลระบุชัดรองเท้าจุรีพรราคาเกิน 3 พันบาท

'วิษณุ' แจงชัดกฎหมายห้ามข้าราชการการเมืองรับของเกิน 3 พันบาท ระบุรับโดยไม่รู้มูลค่าต้องรีบคืนเจ้าของ-หน่วยงานต้นสังกัด ชี้สามัญสำนึกต้องรู้รองเท้าแบรนด์เนมราคาสูงกว่า กม.กำหนด

21 เม.ย.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีตอบคำถามกรณีนางจุรีพร สินธุไพร ข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ตกเป็นข่าวเรื่องโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลระบุว่าได้รับรองเท้าแบรนด์เนมกุชชี่ แบบหญิง และรองเท้าแบรนด์เนม หลุยส์ วิตตอง แบบชาย หากรองเท้าดังกล่าวมีมูลค่าเกิน 3,000 บาท ข้าราชการการเมืองจะรับไว้ได้หรือไม่ ว่ากฎหมายห้ามข้าราชการการเมืองรับของมูลค่าเกิน 3,000 บาท กรณีของนางจุรีพรคงต้องตรวจสอบกันไป และวงเงิน 3,000 บาทดังกล่าว เป็นตัวเลขที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำหนดขึ้นมา ก่อนหน้านี้เคยมีคนสอบถามไปยัง ป.ป.ช.ว่าวงเงิน 3,000 บาทกำหนดไว้นานแล้วจะปรับขึ้นหรือไม่ ซึ่ง ป.ป.ช.ยืนยันวงเงินเท่าเดิม

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรับมาโดยไม่รู้มูลค่าของสามารถคืนได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ได้ โดยการคืนสามารถทำได้ 2 อย่างคือ คืนเจ้าของ ซึ่งหมายความว่าไม่รับ เหมือนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีเคยรับแหวนทองแล้วคืนทันที หรืออีกอย่างคือส่งมอบคืนให้หน่วยงานต้นสังกัด กรณีนี้มีกรอบเวลาอยู่ อย่างไรก็ตาม การจะแก้ต่างว่ารับมาโดยไม่รู้มูลค่านั้นสามารถทำได้

เมื่อถามย้ำว่า คนทั่วไปหากเห็นเป็นรองเท้าแบรนด์เนม คงประเมินได้ว่ามีมูลค่าเกิน 3,000 บาท แบบนี้เจ้าตัวน่าจะต้องรู้ว่าเกิน 3,000 บาท นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ โดยสามัญสำนึกมันควรจะเข้าใจได้

ถามอีกว่า การอ้างว่าไม่รู้ราคาจะถือว่าฟังขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเหตุอันหนึ่งที่จะอ้างได้ แต่ต้องมาดูว่าจะสมเหตุสมผลหรือไม่ เหมือนที่สื่อบอกว่ารองเท้ายี่ห้อกุชชี่อย่างไรก็คงไม่ใช่ 3,000 บาท

ถามอีกว่า กรณีเช่นนี้ แนวทางที่ดีของข้าราชการการเมืองควรทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ส่งคืนให้แก่หน่วยงานที่ตนสังกัด

ต่อข้อถามว่า หากเป็นเช่นนั้นจะถือว่ายังไม่มีความผิดใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ แต่ถ้าเลยกรอบเวลาคงต้องไปแก้ตัวว่าทำไมจึงไม่สามารถคืนได้ในกรอบเวลาที่มี

เมื่อถามว่า นายกฯ ในฐานะที่เป็นคนแต่งตั้งนางจุรีพรจะดำเนินการอะไรในกรณีนี้ได้หรือไม่ นายจุรีพร กล่าวว่า นายกฯ ทำได้หลายทาง แต่เรื่องนี้ยังขึ้นมาไม่ถึงนายกฯ จะไปรู้ได้อย่างไรว่ามีการให้ที่ไหน มอบอะไร ราคาเท่าไหร่ ใครที่พบเห็น รู้เรื่องก็ไปร้องกับ ป.ป.ช. แล้ว ป.ป.ช.จะแจ้งมายังผู้บังคับบัญชา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.