จวก 'ธนาธร' เพ้อเจ้อ เสนอโละ 'นอภ.-กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน'

4 พ.ค.2565 -​ นายอุเทน ชาติภิญโญ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) หมายเลข 17 กล่าวถึงกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เสนอให้ยกเลิกตำแหน่งนายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน เนื่องจากซ้ำซ้อนกับการทำหน้าที่ของเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ว่า แนวคิดของนายธนาธร และคณะก้าวหน้า เป็นหลักคิดที่เพ้อเจ้อ และไม่เข้าใจระบบระเบียบการบริหารส่วนภูมิภาค ที่จำเป็นต้องมีการประสานงานกับส่วนกลางผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ รวมไปถึงกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ตนมองว่า ยังคงมีความจำเป็นที่ยังต้องมีนายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่ ซึ่งถือเป็นส่วนการปกครองที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด แต่ควรมีการปรับปรุงที่มีของการเข้าตำแหน่ง และอำนาจหน้าที่ให้เหมาะสม

“ที่สำคัญต้องปฏิรูปหลักคิด ปรับอำนาจหน้าที่ของนายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่ ที่ปัจจุบันยึดติดระบบราชการจนกลายเป็นการบริหารแบบบนลงมาล่าง ให้เปลี่ยนเป็นจากล่างขึ้นบน ให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพื่อสนองต่อการแก้ไขปัญหา และจัดสรรงบประมาณ โครงการต่างๆที่ตรงกับความต้องการของประชาชนจริงๆ” นายอุเทน ระบุ

นายอุเทน กล่าวต่อว่า ในส่วนการเข้าตำแหน่งก็ต้องปรับให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน ในส่วนของ นายอำเภอ ที่ต้องมีการสอบคัดเลือกที่เข้มงวดมากขึ้น คัดคนที่เหมาะสมไปทำหน้าที่ ไม่ใช่เข้าไปเป็นเจ้านายประชาชน หรือกำนัน และผู้ใหญ่ ที่กำหนดให้มาจากการเลือกตั้ง เพียงแต่ที่ผ่านมามีการปล่อยให้ครองตำแหน่งกันยาวนานเกินไป ควรกำหนดให้เป็นได้เพียงไม่เกิน 2 วาระๆละ 5ปี เพื่อป้องกันการผูกขาดและการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ

“แทนที่จะคิดกำจัด นายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่ ในทางกลับกันการเลือกตั้งในระดับเทศบาล และ อบต.ที่มีปัญหาซื้อสิทธิ์ขายเสียงมีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้องโดยตลอด และทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วยซ้ำในระยะหลัง อาจจะถึงเวลาพิจารณาว่ายังควรมีเทศบาล และ อบต.ที่ถูกมองว่าเป็นแหล่งแสวงหาผลประโยชน์ จนถูกขนานนามว่าเป็นสภาผู้รับเหมาอยู่หรือไม่มากกว่า”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า