เอาแล้ว 'พี่ศรี' จ่อร้องกกต.เอาผิดผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.-ส.ก.ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งกันแทบทุกคน

'ศรีสุวรรณ' แฉ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก. ทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ หาเสียงและปิดป้ายหาเสียงไม่เป็นไปตามพรบ.การเลือกตั้ง ไม่คำนึงถึงความเหมาะสม ไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย จ่อร้อง กกต.เอาผิดกันแทบทุกคน

11พ.ค.2565 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯได้ตระเวนตรวจสอบการหาเสียงและการปิดป้ายหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก. ทั่วพื้นที่กรุงเทพฯพบว่ามีผู้สมัครเป็นจำนวนมากที่หาเสียงและปิดป้ายหาเสียงไม่เป็นไปตามพรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2563 และประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร เรื่อง การกำหนดสถานที่ปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร

สิ่งที่พบเห็นคือ การปิดประกาศหาเสียงเลือกตั้ง ไม่คำนึงถึงความเหมาะสม ไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สร้างความสกปรกทางสายตา ป้ายหัก ชำรุดไม่มีความปลอดภัย ไม่มีความมั่นคงแข็งแรง มีทัศนียภาพและทัศนวิสัยที่ไม่ดีก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนหรือต่อยานพาหนะ กีดขวางทางสัญจรและการจราจร และบางแผ่นป้ายไม่มีการระบุชื่อตัว ชื่อสกุล ที่อยู่ของผู้ว่าจ้าง ผู้ผลิต จำนวน และวันเดือนปี ที่ผลิตไว้บริเวณที่เห็นได้ชัดเจน บางป้ายตัวเล็กมาอ่านไม่ออกหรือเบลอ

นอกจากนั้น ปิดป้ายหาเสียงในพื้นที่ที่ห้ามปิดประกาศมากมาย อาทิ บนผิวการจราจร บนเกาะกลางถนน สะพานลอยเดินข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร บริเวณต้นไม้และเสาไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางถนน ติดตั้งใกล้ชิดศาลาที่พักผู้โดยสารและบริเวณโดยรอบภายในระยะ 10 เมตร ติดตั้งบนสวนหย่อม ในสวนสาธรณะ สำหรับการติดประกาศในซอยมีระยะห่างจากปากซอยน้อยกว่า 10 เมตร และมีผู้สมัครเป็นจำนวนมากปิดประกาศ หรือติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งนอกพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ตนสมัคร ข้ามเขตไปปิดประกาศในเขตจังหวัดสมุทรปราการ จ.นนทบุรี จ.นครปฐม จ.ปทุมธานี โดยเฉพาะผู้สมัครที่เป็นตัวเต็งอยู่ในขณะนี้ล้วนทำผิดกฎหมายเลือกตั้งข้างต้นกันแทบทั้งสิ้น

"ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะรวบรวมพยานหลักฐานไปร้องให้กกต. และคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร(กกต.กทม.) ในวันพฤหัสที่ 12 พ.ค.65 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ อาคาร B เพื่อเร่งดำเนินการสั่งให้ผู้สมัครแก้ไขภายใน 3 วัน หากล่าช้าเพิกเฉยให้ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายการเลือกตั้ง กกต.ต้องสั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ หรือไม่ประกาศผลให้ผู้ที่ฝ่าฝืนเป็นผู้ชนะ หาก กกต.ไม่ดำเนินการ สมาคมฯจะนำความไปฟ้องต่อศาลเพื่อขอให้ศาลสั่ง กกต.ต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

‘พี่ศรี‘ งานเข้า! ตร.บุกจับคาบ้าน หารีดเงินอธิบดีกรมการข้าว ’เจ๋ง ดอกจิก‘ โดนด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี