'ชวน' ยกศรีลังกาสอนพระสงฆ์เขาไม่มีจะกิน แต่เรากลับขึ้นหน้าหนึ่ง นสพ.ทุกวัน

'ชวน' กะตุกพระอย่านิ่งดูดาย หลังขึ้นหน้า นสพ.ทุกวัน พร้อมให้ทีวีสภาเผยแพร่ข้อมูลวิทยาศาสตร์ให้ความรู้ ทั้งข่าวพระบิดา-กล้วยประหลาด-ตะเคียนทอง

11 พ.ค.2565 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภาให้การต้อนรับประธานกรรมการฝ่ายประสานงานนายกสมาคมครูปริยัติสามัญภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีทั้งพระสงฆ์ และฆราวาส เข้าเยี่ยมชมศึกษาดูงานรัฐสภา บทบาทของฝ่ายนิติบัญญัติ พร้อมขอติดตามความคืบหน้าการร่างอนุบัญญัติบริหารงานบุคคลการศึกษาพระปริยัติธรรม ตามที่ยังไม่ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง เพื่อเป็นขวัญกำลังกำลังใจบุคลากรพระปริยัติธรรมต่อไป

นายชวน กล่าวตอนหนึ่งว่า จากที่ทราบว่าทางคณะฯ จะมาขอเยี่ยมชมรัฐสภานั้น เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงต้องมีมาตรการป้องกันตามข้อปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุข จึงยังไม่สามารถให้เข้าเยี่ยมชมได้ แต่ได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ไว้รองรับแล้ว หากวันใดสถานการณ์ดีขึ้นสามารถถอดหน้ากากได้ก็จะเปิดให้เข้ามาเยี่ยมชมรัฐสภา เพราะแม้แต่ ส.ส.เวลานี้ก็ได้ขอให้งดเดินทางศึกษาดูงานต่างประเทศเช่นกัน

นายชวน ยังกล่าวถึงสถานการณ์ทางศาสนาซึ่งมีสองประเทศที่มีความเป็นเมืองพุทธ คือไทยกับศรีลังกาซึ่งศรีลังกาเวลานี้ไม่มีอาหารกิน เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วสภาฯจึงได้รวบรวมจำนวนเงินก้อนหนึ่งเพื่อมอบให้เอกอัครราชทูตศรีลังกา แต่ในขณะที่ชาวพุทธในไทยกลับมีข่าวเกี่ยวกับพระขึ้นหน้าหนึ่งทุกวัน แต่ไม่ได้มีเรื่องขาดแคลนอาหารของกินของใช้ ศรีลังกาเวลานี้พระและชาวบ้านต่างมีปัญหาเศรษฐกิจ ขณะที่นายกรัฐมนตรีศรีลังกาก็ประกาศลาออกจากตำแหน่งเพราะความขัดแย้งด้านความหิวโหย เราในฐานะเมืองพุทธแต่พระไม่ถึงขั้นอดอยากหรือชาวบ้านไม่มีจะกิน น้ำมันไม่มี มีเพียงของแพง ดังนั้นเราก็ต้องแบ่งปัน เพราะศรีลังกาทั้งคนและพระไม่มีอาหารกินมากกว่าเรา

นายชวน กล่าวต่อว่า ในเรื่องความเชื่อที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เช่น ข่าวพระบิดา ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์รัฐสภาได้ให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้องแก่ประชาชน เช่น กล้วยออกหัวปลีประหลาดหลายหัวไม่ใช่เรื่องที่จะไปจุดธูปขอเลข รวมไปถึงการแห่ขอเลขต้นตะเคียนทองที่จมน้ำมีอายุกว่า 100 ปี ซึ่งจริงๆแล้วไม้ตะเคียนทองเป็นไม้เนื้อแข็งสามารถอยู่ในน้ำได้นานอยู่แล้ว แต่เราก็ไม่ไปบั่นทอนความเชื่อหรือพิธีกรรมของคน เพราะไม่สามารถไปกล่าวหาใครได้ แต่เราทำได้คือให้ความรู้ในทางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นพระสงฆ์ที่มีตำแหน่งหน้าที่อย่างสังฆาธิการขออย่าดูดายในเรื่องที่เกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน