'ทานตะวัน' อาการทรุด 'พิธา' โร่ยื่นประกันตัวผู้ต้องหาหมิ่นเบื้องสูง โบ้ย ม.112 มีปัญหา

"พิธา" ใช้ตำแหน่งยื่นศาลขอประกันตัว "ทานตะวัน" คดี 112 "ทนายด่าง" เข้าค้านฝากขังครั้งที่ 6 ชี้ยังเป็นเเค่ผู้ต้องหา ไม่ใช่จำเลย เผยหลังอดอาหารในคุกอาการไม่ค่อยดี

17 พฤษภาคม 2565 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความซึ่งเดินทางมายื่นคัดค้านการฝากขังครั้งที่ 7 น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระ วัย 20 ปี ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบันฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ม.368 ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในคดีโพสต์เฟซบุ๊กไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 โดยนายพิธา จะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ขอประกันตัวน.ส.ทานตะวัน

นายพิธา กล่าวว่า น.ส.ทานตะวันถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. 2565 และเริ่มอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวมาตั้งแต่วันดังกล่าว จนถึงวันนี้ รวม 27 วันแล้ว ที่มายื่นประกันด้วยความเป็นห่วงและกังวลเรื่องสุขภาพร่างกายแล้ว ยังมาเพื่อยืนยันในหลักการระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิการเมือง เป็นการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์หากยังไม่มีการพิพากษา

จากการที่รับฟังจากการว่าความที่ผ่านมาไม่มีพฤติกรรมหลบหนี เพราะฉะนั้นกฎหมายอาญามาตรา 108/1 ต้องมีข้อยกเว้นไว้ 5 ข้อ ซึ่งน.ส.ทานตะวันไม่มีทั้ง 5 ข้อ จึงคิดว่ามันผิดหลักสิทธิในการต่อสู้ และยังแสดงให้เห็นถึงปัญหาของกฎหมาย มาตรา 112 ทั้งในเรื่องของตัวบทความและเรื่องของการบังคับใช้ มันกว้างเกินไปและโทษสูงเกินไปไม่ได้สัดส่วน ซึ่งในวันนี้จะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัว และคาดหวังว่าจะได้รับการประกันตัว จะได้ยุติการอดอาหารสักที เพราะ 27 วันร่างหายคงจะไม่ไหว

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงเรื่องสุขภาพของ น.ส.ทานตะวัน ว่า อาการไม่ค่อยดี มีอาการหน้ามืดวันละ 3-4 ครั้ง และมีอาการอื่นร่วมด้วย ทั้งนี้ ไม่สามารถไปเปลี่ยนความคิดได้ ได้เพียงแต่ให้กำลังใจอยู่ต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความถูกต้อง แต่เราก็จะพยายามให้ศาลเห็นตามที่นายพิธาพูดว่า ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ประเด็นนี้คงเป็นบทพิสูจน์ต่อไปว่าระบบยุติธรรมใช้ได้จริงหรือไม่ในสังคมตอนนี้

นายกฤษฎางค์ ยังกล่าวว่า ขณะที่ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว กำลังรอศาลไต่สวนฝากขังอยู่ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการประกันตัว เพราะถ้าหากศาลรับฝากขังก็ประกันตัว ถ้าไม่รับฝากขังก็ต้องปล่อยโดยไม่มีเงื่อนไข เพราะคดีนี้ น.ส.ทานตะวัน ยังเป็นแค่ผู้ต้องหาไม่ได้เป็นจำเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า