'หริรักษ์' กระตุก 'ชัชชาติ' เอาให้ชัด! เห็นด้วยหรือไม่ยกเลิก ม.112 คนกรุงจะได้ไม่ต้องเถียงกันอีก

ไม่ทราบว่าคุณชัชชาติเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือต้องการให้มีการแก้ไข ไม่ต้องยกเลิก หรืออย่างไร อยากให้คุณชัชชาติตอบตรงๆโดยไม่ต้องอ้อมค้อม ชาวกทม ที่ลงคะแนนเลือกคุณชัชชาติ และที่ไม่ได้เลือกคุณชัชชาติจะได้ไม่ต้องถกเถียงกันอีกต่อไป

31 พ.ค.2565- รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Harirak Sutabutr ระบุว่าช่วงนี้คงไม่มีใครเป็นจุดสนใจของชาวกทม ได้มากไปกว่าคุณชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ไม่ว่าจะพูดอะไร ทำอะไร ดูเหมือนจะเป็นประเด็นให้มีการถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์กันได้ทุกเรื่อง

ยิ่งเรื่องการตอบคำถามของคุณรุ้ง ปนัสยา ว่ารู้สึกอย่างไรต่อการยกเลิกมาตรา 112 ต้องถือเป็น top of the list เลยทีเดียว

จะว่าไปก็ต้องนับว่าคุณชัชชาติ ตอบคำถามได้อย่างชาญฉลาด คือเลือกมุมที่จะตอบได้ดี แต่คำตอบของคุณชัชชาติ ไม่น่าจะตรงกับคำถามอย่างที่หลายคนพยายามบอกเสียทีเดียว เพราะคำถามของคุณรุ้ง มีน่าความหมายแฝงอยู่ด้วยไม่ว่าคุณรุ้งจะยอมรับหรือไม่ก็ตาม เพราะความรู้สึก หรือความคิดเห็นต่อการยกเลิกมาตรา 112 ถ้าถามตรงๆแบบไม่อ้อมค้อมก็ต้องถามว่า เห็นด้วยหรือไม่กับการยกเลิกมาตรา 112

คุณชัชชาติไม่ได้ตอบว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่เลือกที่จะตอบในเชิงแนะนำว่า ควรจะดำเนินเรื่องนี้อย่างไร คือตอบว่า การจะยกเลิกมาตรา 112 ขณะนี้ไม่ง่าย ต้องใจเย็นๆ อย่าใช้ความแค้น อย่าใช้อารมณ์ ต้องมียุทธศาสตร์ในการเดิน ต้องใช้เวลา ซึ่งเวลาเป็นของ “เรา” (ไม่ทราบว่าเราคือใครบ้าง) และแนะนำว่า ควรเริ่มต้นด้วยการพยายามป้องกันไม่ให้มีใครนำมาตรา 112 ไปใช้ในการกลั่นแกล้งทางการเมืองเท่านั้นก่อนในขณะนี้

ความจริงคงไม่มีใครไม่เห็นด้วยว่า ไม่ควรให้มีการใช้มาตรา 112 เพื่อการกลั่นแกล้งทางการเมือง แต่ก็ต้องทราบว่า เนื่องจากพระมหากษัตริย์ไม่สามารถฟ้องหมิ่นประมาทใครได้ ดังนั้นวิธีพิจารณาความอาญา จึงเปิดให้ใครก็ได้ สามารถไปยื่นร้องต่อตำรวจได้ แต่ก็ต้องทราบด้วยว่า ตำรวจไม่ได้ไม่มีการพิจารณากลั่นกรองเลยเสียทีเดียว เพราะเท่าที่ทราบ ตำรวจรู้ดีว่า ฝ่ายที่มักทำผิดกฎหมายมาตรา 112 มีนักกฎหมายมือดีๆเป็นตัวช่วยมากมาย ตำรวจจึงกลัวว่าจะถูกฟ้องกลับมาก ไม่กล้าทำชุ่ยๆอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี ก็เห็นด้วยว่าควรหามาตรการป้องกันไม่ให้มีการใช้มาตรา 112 เพื่อกลั่นแกล้งทางการเมืองกันให้ได้อย่างเด็ดขาดเสียที แต่ก็ควรหยุดเพียงเท่านั้น ไม่ควรเลยเถิดไปจนถึงการยกเลิกมาตรา 112 ไปทั้งหมด เพราะหากป้องกันการใช้มาตรา 112 เพื่อการกลั่นแกล้งกันได้จริงแล้ว ประชาชนจะไปเดือดร้อนอะไรกับการมีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จะมีคนเดือดร้อนก็เฉพาะที่ตั้งใจ จงใจ จะหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เท่านั้น และเมื่อมีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 ซึ่งเป็นกฎหมายหมิ่นประมาทสำหรับคนทั่วไป แล้วทำไมจะมีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 สำหรับพระมหาษัตริย์ไม่ได้

ไม่ทราบว่าคุณชัชชาติเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือต้องการให้มีการแก้ไข ไม่ต้องยกเลิก หรืออย่างไร อยากให้คุณชัชชาติตอบตรงๆโดยไม่ต้องอ้อมค้อม ชาวกทม ที่ลงคะแนนเลือกคุณชัชชาติ และที่ไม่ได้เลือกคุณชัชชาติจะได้ไม่ต้องถกเถียงกันอีกต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน