'อัษฎางค์' เคลียร์ปมร้อน 'ผู้ว่าฯของปลอม' สร้างภาพภายนอก 'แข็งแกร่งในปฐพี' แต่ความจริงภายในเปราะบางมาก

'อัษฎางค์'เคลียร์ปมร้อนผู้ว่าฯของปลอม ประกาศทำงานไม่มีวันหยุด แต่พอเริ่มงานได้เพียง 8 วัน ลากิจ 4 วัน ย้อนแย้งกับคำประกาศคือเรื่องความเป็น'ของปลอม'ที่สร้างภาพพจน์ว่าภายนอก'แข็งแกร่งในปฐพี'แต่ความจริงภายในเปราะบางมาก

15 มิ.ย.2565- นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ผู้ว่ายูเคลมคือของปลอม สลิ่มบางคนก็ปลอม

ผมโพสต์ภาพ “ผู้แข็งแกร่งในปฐพี” ระหว่างพี่กบกับน้องทริป หรือโพสต์เรื่อง “เพิ่งเริ่มทำงานมา 8 วัน แต่ลากิจ 4 วัน” แล้วมีคนวิจารณ์หรือสอนสั่งว่า ไร้สาระ หยุมหยิม ไม่มีความเป็นมนุษย์ เขามีลูกที่ไม่ปกติแต่เรียนจนจบปริญญามันน่าชื่นชม ถ้าลูกผมเรียนจบผมจะไม่ลางานไปงานรับปริญญาลูกหรือ

ผมว่าจะไม่ตอบแล้ว ก็อดใจไม่ได้จริงๆ

ความจริง ผมไม่เคยโพสต์เรื่องลูกของเขา และไม่เคยพูดว่าลูกเขาไม่ปกติเลย ผมไม่เคยแตะต้องเลยด้วยซ้ำ ความจริงในใจของผมชื่นชมว่าลูกเขาเก่งด้วยซ้ำ รวมทั้งผมไม่เคยพูดถึงเรื่องภรรยาของเขาอีกด้วย ผมจะไม่ขอแตะต้องเรื่องครอบครัวของเขา คนในครอบครัวไม่เกี่ยว ผมก็เป็นพ่อที่มีหน้าที่ปกป้องครอบครัวเหมือนกัน การงานการเมืองและครอบครัว มันไม่เกี่ยวกัน ผมแยกแยะเป็น

และถ้าลูกของผมเรียนจบ ยังไงผมก็ไปงานรับปริญญา ซึ่งใครจะไปงานรับปริญญาลูกก็ไม่มีอะไรผิดปกติเลย
แต่ที่โพสต์เรื่องผู้ว่ายูเคลมลากิจไปงานรับปริญญาลูกนั้นเกิดจากการล้อเลียนความเป็น”ของปลอม”ของเขา
ถ้าเขาไม่ประกาศว่า “ปัญหาของ กทม.และประชาชนไม่มีวันหยุด การหยุดเสาร์-อาทิตย์ทำให้เวลาการทำงานแก้ปัญหาหายไป 2 ใน 7 วันแล้ว ดังนั้น เขาจึงจะทำงานอาทิตย์ละ 7 วัน”

แต่แล้วพอเริ่มงานได้เพียง 8 วัน เขาก็ลากิจ 4 วัน ซึ่งมันย้อนแย้งกับคำประกาศของเขา ซึ่งมันคือเรื่องความเป็น”ของปลอม”ของเขา

ผมจึงเอามาล้อเลียน ความเป็น”ของปลอม”ของเขา เท่านั้น มันไม่ใช่เรื่องว่า ปัญหาไม่มีวันหยุดจึงต้องทำงานอาทิตย์ละ 7 วัน ใครก็รู้ว่าทำไมเขาไม่อยากอยู่บ้าน ทำไมถึงอยากทำงานหนักหนา ไม่ใช่ว่าผมไม่มีความเป็นผู้ใหญ่ และผมหยุมหยิม เอาเรื่องไร้สาระมาโพสต์

คนบางคนเอาบทความในโพสต์ของผมไปทำมาหากินมานานแล้ว แต่ก็ยังไม่วายเอาผมไปด่าแถมยังสั่งสอนผมอยู่เรื่อยๆ ถ้าคนไม่มีอคติกับผม ย่อมเข้าใจประเด็นที่ผมโพสต์เรื่องพวกนี้ ว่าผมต้องการ ชี้ให้เห็นความเป็น”ของปลอม”ของผู้ว่ายูเคลม ไม่ใช่ความหยุมหยิมจับผิดกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ไร้สาระ

ภาพผู้แข็งแกร่งในปฐพีระหว่างพี่กบกับน้องทริปก็เช่นกัน เป็นการหยอกล้อกัน ถึงความเป็น”ของปลอม”ของคนบางคน ที่สร้างภาพพจน์ว่าภายนอกแข็งแกร่ง แต่ความจริงภายในของเขาเปราะบางมาก

จริงๆ ผมแอบชื่นชมอยู่เรื่องหนึ่งด้วยซ้ำ คือเรื่องที่ใช้วิกฤติครั้งใหญ่ในชีวิตให้เป็นโอกาส เขาใช้ความเปราะบางของจิตใจที่โดนทำร้ายยับเยินจากที่บ้าน ออกมาเป็นพลังในการทำงาน เรื่องนี้ผมขอชื่นชมด้วยความจริงใจ

แต่มีหลายเรื่องเหลือเกินที่น่าวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการคุยอวดว่า การชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ คือชัยชนะของประชาธิปไตย และโจมตีนายกรัฐมนตรีว่าไม่ได้มาจากประชาธิปไตย เรื่องแบบนี้บอกอะไรกับเรา มันบอกกับเราว่า เขามีทัศนคติอย่างไรต่อการเมืองใช่หรือไม่

หรือการก้มกราบไหว้คนที่ทำแต่งตัวล้อเลียนสมเด็จพระพันปีฯ ที่ทรงเสียสละช่วยเหลือประชาชนมาตลอดพระชนม์ชีพ ภาพแบบนี้บอกอะไรกับเรา มันบอกกับเราว่า เขามีทัศนคติอย่างไรต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ใช่หรือไม่
หรือแม้แต่การทำงานด้วยการสร้างภาพ 8 วัน มีผลงานมากกว่าคนทำงานมา 8 ปี ด้วยภาพเก็บคะแนนนิยม

ถ้าคุณไม่ใช่สามกีบ หรือสลิ่มปลอม หรือคุณไม่มีอคติกับผม คุณจะเข้าใจผม และจะไม่ตำหนิ หรือด่าผมอย่างสุขภาพ หรือสั่งสอนผม จากโพสต์ต่าง ๆ นา ๆ พวกนี้ของผมเลย เพราะถ้าเราเป็นพวกเดียวกัน เราย่อมจะเข้าใจกัน และเข้าใจตรงกัน
https://www.facebook.com/.../a.100639.../304942205179338/...

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟาด 'ธนาธร' ดึงสถาบันสู่ความขัดแย้ง คืนความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' พากลับบ้านรื้อคดีใหม่

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งทั้งปวง แล้วอ้างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจำแลง

เหน็บ นายกฯ เดินสายเล่นตลกไปทั่วโลก จะสร้างอิมแพคผู้นำแฟชั่น เอาอะไรคิด

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ใคร….สามารถสร้างอิมแพค เกิดอิทธิพลเป็นผู้นำแฟชั่นกับโลกได้

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

จับตาคดี 'พิธา' ถือหุ้นไอทีวี ไม่ว่าศาลจะตัดสินอย่างไร 'ฝ่ายส้ม' มีแต่ได้กับได้

นายอัษฎางค์ ยมนาค หรือ เอ็ดดี้ นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความ กรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีหุ้นสื่อไอทีวี ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญบชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตกเป็นผู้ถูกร้อง ในวันพุธที่ 24 ม.ค.นี้ ว่า