ยก 3 ประเด็นอบรม 'ส.ส.โรม' ท่านพลาดอย่างแรงเรียกร้องเลิกมาตรา 112

20 มิ.ย.2565-นายไพศาล พืชมงคล  โพสต์ข้อความถึงนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล  ว่าท่าน สส.โรม พลาดท่าที่เรียกร้องให้เลิกมาตรา112​

1.ต้องเข้าใจว่า กฎหมายอาญาคุ้มครองการประทุษร้าย 4 ประเภทคือ  ชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สินและ ชื่อเสียงเกียรติคุณ 2.กฎหมายเกี่ยวกับการหมิ่นประมาทเป็นการคุ้มครองชื่อเสียงเกียรติคุณ และคุ้มครองคน 5 ประเภทคือ คุ้มครองประชาชนทุกคน คุ้มครองเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติการตามหน้าที่ทุกคน  คุ้มครองทูตต่างประเทศทุกประเทศทุกคน  คุ้มครองประมุขรัฐต่างประเทศทุกประเทศทั่วโลก  คุ้มครองพระมหากษัตริย์ สมเด็จพระราชินี และพระรัชทายาท ของประเทศไทย นั่นคือมาตรา 112

3. สส.โรมท่านเรียกร้องให้เลิกมาตรา 112 แต่ไม่ได้เรียกร้องให้เลิกมาตราอื่นที่คุ้มครองคนอีก 4 ประเภทที่เหลือ แสดงว่าท่านไม่เข้าใจหลักกฎหมายเหล่านี้ หรือถ้าเข้าใจก็แสดงว่าท่านไม่มีมาตรฐานในการพิจารณาเรียกร้อง เพราะในเมื่อกฎหมายคุ้มครองคนถึง 5 ประเภท ตั้งแต่ชาวบ้านธรรมดา แม้กระทั่งประมุขรัฐอื่นในต่างประเทศ แล้วไฉนเล่าท่านจึงเรียกร้องให้ยกเลิกเฉพาะการคุ้มครองพระมหากษัตริย์ สมเด็จพระราชินีและพระรัชทายาท ของประเทศไทยเท่านั้น

“ท่านประณามการเลือกปฏิบัติ ในหลายกรณีมาแล้ว ที่ท่านเรียกร้องนี้ก็คือการเลือกปฏิบัติ แต่เป็นการเลือกปฏิบัติที่เกิดจากความไม่เข้าใจในหลักแห่งกฎหมายที่ใช้กันอยู่ในอารยประเทศ ขอเสนอให้ สส.โรมท่านพิจารณาทบทวนข้อเรียกร้องนี้เสีย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์' ชี้ 'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์ภาพทักษิณลงสระเล่นน้ำ ยกดัมเบล สะท้อนป่วยทิพย์

นายรังสิมันต์​ โรม​ สส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์รูปภาพนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี​ ผ่านในอินสตาแกรมส่วนตัว @ingshin21 ซึ่งเป็นภาพขณะที่นายทักษิ

'บิ๊กต่าย' ขู่ 'สส.รังสิมันต์' แฉนายพลตำรวจเอี่ยวกาสิโนเมียวดี ระวังถูกฟ้องกลับ

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่จังหวัดสมุทรสาครโดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พบว่ามีกากแคดเมียม และกากสังกะสี

'รังสิมันต์' แฉยับคนมีสีเอี่ยวบ่อนเมียวดี ซัดรัฐบาลล้มเหลวปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายตอนหนึ่งว่า เพื่อแสดงให้เห็นถึงความไร้ประสิทธิภาพของการบริหารงาน การบริหารราชการแผ่นดิน ไร้ความสามารถในการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มคอลเซ็นเตอร์และการพนันออนไลน์

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ