นักวิชาการแนะจับตาจีนเอาคืน! กรณีเพโลซี

'กมล' ให้จับตาวิกฤตไต้หวัน ชี้แทบไม่ต่างจากเหตุการณ์ก่อนเกิดสงครามยูเครน คาดหลังเพโลซีกลับประเทศจีนอาจบุกยึดเกาะรอบๆ ไต้หวันตั้งเป็นฐานทัพถาวร

03 ส.ค.2565 - นายกมล กมลตระกูล กรรมการนโยบายสภาองค์กรของผู้บริโภค และนักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “วิกฤติไต้หวัน: จับตาจีนเอาคืน” มีเนื้อหาว่า สถานการณ์เผชิญหน้ากันกรณีนาง Pelosi ประธานสภาคองเกรสอเมริกันเหยียบเท้าไปเยือนไต้หวัน และประชุมหารือด้านความมั่นคงกับผู้นำไต้หวัน ไม่ต่างกับเหตุการณ์ก่อนเกิดสงครามยูเครน

นั่นคือ มีฝ่ายหนึ่งตระบัดสัตย์ (กรณียูเครน นาโตและสหรัฐฯละเมิดสัญญาเมืองมินส์) กรณีไต้หวัน ที่ยูเอ็น และสมาชิก 188 ประเทศรวมทั้งอเมริการับรองว่ามีจีนเดียวที่มีประชากร 1.2 พันล้านคน

การไปเยือนและประชุมกับผู้นำไต้หวันหารือกันในด้านความร่วมมือกันทางทหารจึงเท่ากับการไม่ยอมรับมติขององค์สหประชาชาติว่ามีจีนเดียว

ผู้ที่ติดตามสถานการณ์โลก โดยเฉพาะนโยบายทางการทูต การเมือง และการทหารตั้งแต่อดีตมาคงจะคุ้นๆกับนโยบาย "สงครามสั่งสอน" เมื่อจีนถูกท้าทาย ไม่ว่าจะกรณีสงครามชายแดนกับอินเดีย สงครามชายแดนกับเวียดนาม และเมื่อไม่นานมานี้ การสั่งสอนฮ่องกงอย่างเรียบร้อยจากการปกครองแบบ 1 พื้นที่ 2 ระบบ คล้ายๆกับไต้หวัน จนบัดนี้ฮ่องกงกลายเป็นพื้นที่ 1 ระบบ 1 พื้นที่ของจีน เช่นเดียวกับทิเบต

เมื่อเครื่องบินทหารที่นาง Pelosi ประธานสภาคองเกรสอเมริกันบินออกจากไต้หวันเมื่อไร เราคงจะได้เห็นการเอาคืนของจีนตามมาอย่างแน่นอนเหมือนที่ทำมาแล้วกับฮ่องกง

จีนมีความอดทนสูง ใจเย็น และไม่บุ่มบ่าม ไม่ยอมให้ใครมาลบเหลี่ยมลูบคม ซึ่งเป็นนโยบายหลักมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว

จีนอาจจะบุกยึดเกาะรอบๆ ไต้หวันมาตั้งเป็นฐานทัพถาวร โดยรอให้ Pelosi บินออกจากไต้หวันก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า และอเมริกาจะได้หมดข้ออ้าง ที่จะเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในโดยอ้างว่าเพื่อปกป้องชีวิตของนาง Pelosi ให้ติดตามกันดูครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

'แก้วสรร' ร่อนจม.เปิดผนึกถึง ป.ป.ช.ชี้ช่องสอบการพักโทษทักษิณผิดกฎหมาย!

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)

'อัษฎางค์' ซัด จดหมายปรีดีที่ไม่มีอยู่จริง อาวุธในจิตนาการที่ฝันจะใช้ล้มเจ้า

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง “จดหมายปรีดี (ที่ไม่มีอยู่จริง) อาวุธในจิตนาการที่ฝันจะใช้ล้มเจ้า” มีรายละเอียดหาดังนี้