ไม่หนี! 'นิพนธ์' ยันพร้อมพบป.ป.ช. 5 กันยานี้ พร้อมสู้คดี ลั่นไม่จ่ายเพราะเขาฮั้วกัน

ยืนยันไม่มีหลบหนีแน่นอน ผมมีตำแหน่งและมีที่อยู่ชัดเจน ที่จริงการส่งหมายส่งถึงผมโดยตรงก็ได้ ไม่จำเป็นต้องแถลงข่าวทุกวัน"

23 ส.ค.2565- นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการป้องกันและปรายปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติเห็นควรส่งฟ้องคดีอาญา กรณีกล่าวหา นายนิพนธ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (นายก อบจ.สงขลา) ฐานละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยล่าสุดป.ป.ช.ขีดเส้นให้มารายงานตัวในวันที่ 5 ก.ย.นี้ว่า ตนคิดว่าเรื่องที่ป.ป.ช.นัดได้มีการประสานงานกัน โดยตนได้มีหนังสือไปแล้วว่าติดภารกิจ และป.ป.ช.นัดต่อในวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ทนายได้ไปคุยกับผู้แทนป.ป.ช.และหาวันว่างตรงกัน และนัดกันแล้วในวันที่ 5 ก.ย. ฉะนั้นเมื่อทนายได้ประสานงานกันแล้วก็ยินดีไปอยู่แล้ว ทั้งนี้เรื่องทั้งหมดตนได้เรียงมาเป็นลำดับ สาเหตุที่ไม่จ่ายเพราะเขามีการฮั้วกัน และคดีฮั้วในการจัดซื้อครั้งที่ 1 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ได้ออกหมายจับ และต่อมาก็ได้ออกหมายจับไม่มีอายุความแล้ว เพราะผู้ต้องหาหนีไปต่างประเทศ ศาลอาญาทุจริตฯ ภาค 9 ได้เปลี่ยนหมายจับไม่มีอายุความแล้วในตอนนี้ ส่วนการซื้อครั้งที่ 2 ผู้ต้องหาร้องให้ส่งเรื่องมาที่กองบังคับการปราบปราม ตำรวจสงขลาก็ส่งเรื่องมาที่กองปราบฯ ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 19 ส.ค. กองปราบฯได้ไปจับกุมเพิ่มเติมเครือข่ายพวกฮั้ว ส่วนการจัดซื้อครั้งที่ 3 ตำรวจกองปราบฯก็สรุปว่ามีการฮั้วกันในการใช้เอกสารปลอม และส่งเรื่องมาที่ป.ป.ช.ปีหนึ่งแล้ว แล้วป.ป.ช.ยังไม่ส่งเรื่องกลับไปที่ตำรวจ

"ฉะนั้นผมยืนยันมาตลอดว่าสาเหตุที่ไม่จ่ายเพราะมีการร้องว่าฮั้ว และบัดนี้ตำรวจก็จับพวกฮั้วกันจริงแล้ว ผมพร้อมจะสู้คดีอยู่แล้ว " นายนิพนธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าข้อมูลเหล่านี้ที่มีการฮั้วกันจริง จะเป็นข้อมูลต่อสู้ในชั้นศาลใช่หรือไม่ นายนิพนธ์กล่าวว่า สาเหตุที่ตนไม่จ่ายเงินเพราะทางจังหวัดสั่งมาให้ระงับการจ่ายและให้ชี้แจงข้อเท็จจริง ตนจึงได้ตั้งกรรมการสอบ และกรรมการสอบก็บอกว่าฮั้ว แล้วมันจะจ่ายได้อย่างไร เพราะเป็นการกระทำความผิด ซึ่งหลักฐานก็ชัดเจน บัดนี้ทีมที่ชนะการประมูลและผู้ที่เข้าร่วมการประมูลทั้งหมดเป็นแก๊งเดียวกัน ฮั้วกันครั้งๆที่ 1 ครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 ตำรวจก็สรุปสำนวนว่าฮั้ว ฉะนั้นตนยินดีสู้คดีนี้ทุกเมื่อ

เมื่อถามว่า มองหรือไม่ว่าในขณะที่ตำรวจสรุปสำนวนว่าเป็นการฮั้ว แต่ทำไมป.ป.ช.มองว่าเป็นความผิดที่ไม่จ่าย นายนิพนธ์ กล่าวว่า อันนี้ตนไม่ทราบจริงๆต้องถามป.ป.ช. ท่านมีเหตุผลอย่างไร ตนพร้อมที่จะสู้ ได้ดูหลักฐานหมดแล้ว ไม่จำเป็นเลยเรื่องนี้ และจะไม่มีหลบหนีแน่นอน

"ยืนยันไม่มีหลบหนีแน่นอน ผมมีตำแหน่งและมีที่อยู่ชัดเจน ที่จริงการส่งหมายส่งถึงผมโดยตรงก็ได้ ไม่จำเป็นต้องแถลงข่าวทุกวัน" นายนิพนธ์กล่าว

เมื่อถามว่าการได้อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นทนายความให้ จะทำให้มีความได้เปรียบหรือสบายใจมากขึ้นหรือไม่กับเรื่องดังกล่าว นายนิพนธ์กล่าวว่า ไม่หรอก ซึ่งท่านได้ดูเอกสารหลักฐานทั้งหมด และเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ผิดแน่นอน และท่านยังเห็นว่าใช้หลักกฎหมายอะไรมาพิจารณาเช่นนี้ คือจะจ่ายก็ผิดไม่จ่ายก็ผิด มันเป็นไปไม่ได้ในทางกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ใช้เอกสารปลอมหรือเอกสารเท็จมาใช้ประมูลงานราชการมันก็เข้านิยามของคำว่าการขัดขวางการแข่งขันอย่างเป็นธรรมอยู่แล้ว หรือแค่นิยามก็รู้แล้วว่าฮั้วแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีคนติดคุกแน่! แนะ ป.ป.ช. สอบ 12 ประเด็น 'หมอวาโย' วินิจฉัยโรค 'ทักษิณ'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แนะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำ 12 ประเด็น

'ปธ.วิปรัฐบาล' ขู่ฝ่ายค้าน ห้ามแตะ 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' โดนฟ้องแน่

'ปธ.วิปรัฐบาล' ขู่ 'ฝ่ายค้าน' ซักฟอกพาดพิง 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' ระวังถูกฟ้อง ไม่กังวลรัฐบาลโดนยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบซํ้า ชี้กรอบเวลาอภิปรายไม่เป็นธรรม

‘บิ๊กโจ๊ก’ ดิ้นสู้หมายจับ ร้องค้าน พงส.สน.เตาปูน ไม่มีอำนาจสอบ ชี้เรื่องไป ป.ป.ช.แล้ว

ทีมทนายความของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ยื่นหนังสือถึง ผกก.สน.เตาปูน คัดค้านพนักงานสอบสวนคดีเว็ปพนันออนไลน์บีเอ็นเคไม่มีอำนาจหน้าที่ในการออกหมายเรียกหรือออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์