'จตุพร' ล้างกระดานการเมือง 3 ป. นับหนึ่งประเทศ

“จตุพร” เดินหน้าหยุดอำนาจ 3 ป.ให้หลุดพ้นจากกระดานการเมืองนับหนึ่งประเทศไทย ชี้ออกแบบไม่ให้ประเทศมีการเลือกตั้งหวังสืบทอดอำนาจ  

28 ส.ค.2565 –  ที่ลานคนเมือง คณะหลอมรวมประชาชน จัดเวทีปราศรัยหยุดอำนาจ 3 ป.นับหนึ่งประเทศไทย โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวถึงการชุมนุมต่อเนื่องถึงแม้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องและมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า ข้อเรียกร้องของคณะหลอมรวมประชาชนเราไม่ได้เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก หรือให้ พล.อ.ประวิตร ยุบสภา แต่หัวข้อหลักของคือการหยุดอำนาจ 3 ป.

นายจตุพร กล่าวว่า  พรรคการเมืองทั้งหลายฟังตนเองให้ดี การแก้ไขกติกาการเลือกตั้งจากระบบบัตรใบเดียวมีผู้แทนเขต 350 บัญชีราชชื่อ 150 เคยพูดก่อนการเลือกตั้งว่าบอกว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ลำดับที่หนึ่งแล้วจะไม่ได้บัญชีรายชื่อแม้แต่เพียงคนเดียว แน่นอนที่สุดคณะ 3 ป.รู้ว่าพรรคเพื่อไทยที่เขายึดอำนาจมามีความปรารถนากติกาเหมือนรัฐธรรมนูญปี 40 ที่พรรคไทยรักไทยเคยชนะอย่างถล่มถลาย

นายจตุพร กล่าวอีกว่า การแก้ไขกติกาครั้งนี้คือให้ไปแก้ไขมาตรา 91 มาตราเดียวเพื่อให้เกิดระบบบัตร 2 ใบขึ้น แต่ไม่ยินยอมให้แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และมาตรา 94  เรื่องผู้แทนพึ่งมีซึ่งเป็นหัวใจหลัก ตนเองได้ถามบรรดาแกนนำฝ่ายค้านตอนนั้นในฐานะที่เคยเป็น สส.ว่าไปแก้มาตรา 91 ให้เกิดระบบบัตร 2 ใบแต่ไม่แก้ไขมาตรา 93และ 94 เมื่อเวลาไปตรากฎหมายลูกจะไปขัดกับรัฐธรรมนูญ เขาอธิบายให้ตนเองฟังชัดเจนว่ารองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนที่มีบทบาทได้ส่งสัญญาณชัดเจนว่าถ้าไปไปแตะมาตรา 93 และ 94 สว.จะคว่ำ ส.ส.รัฐบาลจะคว่ำ พรรคฝ่ายค้านจึงยอมแก้มาตรา 91 เพียงมาตราเดียว

นายจตุพร กล่าวว่า การพยายามอธิบายว่า การตรากฎหมายลูก100 หารจะขัดรัฐธรรมนูญ จะเห็นว่าตอนแรกสุดการตรากฎหมายลูกเอา 100 หารแต่พอเข้าสู่สภาวาระ 2 เป็น 500 หาร ต่อมาทำให้องค์ประชุมไม่ครบเกิน 180 วัน ก็กลับไป 100 หารเหมือนเดิมอายุในสมัยประชุมนี้จะสิ้นสุดเดือนกันยายนและเว้นวรรคไปอีก 2 เดือนเศษ เหลือการประชุมสมัยสุดท้ายถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 100 หารขัดรัฐธรรมนูญต้องกลับมาใหม่ คือ 500 หาร ก็จะถูกยื่นตีความใหม่ท้ายที่จะเลยอายุของสภาคือวันที่ 24 มี.ค. 66 เมื่อไม่มีสภาผู้แทนราษฎรแล้วรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่า กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งมีฐานะเป็นพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และจะต้องตราเป็นพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเท่านั้นจะเป็นอย่างอื่นไม่ได้ เมื่อตราเป็นพระราชกำหนดไม่ได้ซึ่งระเบียบต่ำกว่าไม่มีทางเป็นไปได้ ฉะนั้นการเลือกตั้งจะไม่เกิดขึ้นแต่หลอกบรรดานักการเมืองที่มีความยากว่าจะชนะแบบถล่มทลายไปหลงเชื่อ

เขากล่าวต่อว่า คนที่พยายามมาอธิบายสวนตนเองฟังให้ดี เกม 3 ป.เขาฉลาดกว่าคุณหลายเท่า เขาออกแบบเพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้งและครองอำนาจต่อไป เมื่อไม่มีกฎหมายลูกการเลือกตั้งก็จัดการไม่ได้ และเห็นว่าคณะ 3 ป.ไม่ประสงค์ที่จะสละอำนาจแต่ประสงค์ที่จะสืบทอดต่อไป ประยุทธ์พักประวิตรอยู่ต่อ หลายคนบอกว่า 3 ป.ทะเลาะกัน แล้วเคยเห็นไหมว่า 3 ป.ทะเลาะกันให้เห็นหรือไม่ คนไทยเข้าใจว่าเขาทะเลาะกันก็สะใจ ความจริงอำนาจหลุดมือประยุทธ์ก็มาใส่มือประวิตรถ้าหลุดมือประวิตรก็ไปใส่มืออนุพงษ์ อยู่เท่านี้

“ดังนั้นต้องจัดการ 3 ป.ให้หลุดพ้นทางการเมือง ก่อนนี้หน้าตั้งวุฒิสภา ตั้ง สนช.เลือกบรรดาองค์กรอิสระ  นักการเมืองกลัว ป.ป.ช.กลัวศาลรัฐธรรมนูญ แต่รากที่มาทั้งหลายมาจากแต่งตั้งมาจากกลไกของ พล.อ.ประยุทธ์และคณะทั้งสิ้น วันนี้เราต้องการนับหนึ่งประเทศไทยกันใหม่จึงบอกว่าหยุดอำนาจ 3 ป.เพื่อประเทศไทย ถ้าตราบใด 3 ป.ยังอยู่ในอำนาจ การเลือกตั้งจะไม่เกิด 8 ปีนั้นเพียงพอแล้ว ขอเชิญประชาชนเจ้าของอำนาจประชาธิปไตยและนักการเมืองอย่าโง่ซ้ำซากให้มาร่วมกับประชาชน ต้องไล่ 3 ป.บนกระดานการเมืองไทยด้วยการหยุดอำนาจ 3 ป.เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย ”นายจตุพร กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

มึน! 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำช่วงสงกรานต์ แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง

'ตู่' มึน 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 21 วัน แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง งง ทำไปทำไม ติงควรมีดีเอ็นเอรับผิดชอบ อย่ายึดตัวตน

'ทักษิณ' เริงร่า เล่นน้ำยกดัมเบล เลี้ยงหลาน เย้ยดีลกลับบ้าน ไม่ตื่นเต้นคำขู่

'จตุพร' อ่านไต๋ 'ทักษิณ' เริ่งร่า เล่นน้ำยกดัมเบล เลี้ยงหลานสุดคึกคัก ส่งนัยเย้ยดีลกลับบ้าน ไม่ตื่นเต้นคำขู่ จับตา! 10 เม.ย. ตัดสินฟ้องหรือไม่ คดี 112 ระบุเป็นจุดเริ่มเปลี่ยนชะตาคน

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง