'พระพยอม' สวดยับ 'พระออกกำลังกาย'


3 ก.ย.2565 - จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความไว้ว่า "สุขภาพพระสงฆ์…!!หลวงพ่อเข้าใจในวิธีชีวิตพระสงฆ์-สามเณร…ส่งนักวิทยาศาสตร์สุขภาพเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพเพื่อดูแลสุขภาพและอยู่ในสถานที่มิดชิด…โรคอ้วนและ NCD ไม่มีสักรูปเดียว…by หมอต่าย @พระไพศาลประชาทร วิ.

ล่าสุด พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า เป็นได้ทางดีเรื่องสุขภาพแต่เสียสารรูป ที่แลดูดีงามค่อยหลุดหายไป สมัยก่อนที่อ่านประวัติหลวงพ่อนอ ไม่เคยป่วยเพราะท่านเล่นโยคะ แต่ไม่เคยออกมาเปิดเผยต่อคนอื่น เล่นอยู่ในกุฏิไม่มีใครว่า เห็นว่ามีเสื้อของสาธารณสุขอาจหวังดีเรื่องสุขภาพ หรือหวังดีประสงค์ร้ายหรือป่าวต้องคิดกันเอาเอง เพราะพระเณรต้องรักษาสารรูปอยากให้ทุกคนชั่งน้ำหนักเอาเองว่าถูกหรือผิด เรื่องออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่จะออกกำลังกายสามารถทำอย่างอื่นได้ เช่น การทำวัด ไม่ต้องมารวมตัวเป็นก้อนเป็นกลุ่ม คนอื่นทำก่อนอีกคนก็จะทำตามกัน พระควรจะรักษาขอบเขต ถ้าจะรักษาสุขภาพกันควรจะรักษาสารรูปเสียด้วย ได้ด้านสุขภาพแต่เสียด้านศรัทธา อยากให้คิดให้ดีก่อน เพราะการนี้ไม่เหมาะ ถ้าเรื่องนี้ไม่ออกมาเป็นภาพคงจะดีกว่า

แต่มีภาพออกมาแบบนี้เป็นการให้คนอื่นประจาร โชว์ออฟถ่ายคลิปถ่ายภาพ ซึ่งไม่ได้ผิดขั้นอาบัติมากมายแต่ผิดเรื่องสารรูป ตามหลักที่บอกว่าบิณฑบาตรกวาดวัดก็เป็นการออกกำลังกาย จึงอยากให้คิดกันให้ดีก่อนที่จะทำ ตนจึงขอให้ออกกำลังกายภายในกุฏิตัวเองคงจะดีกว่า ให้ออกกำลังกายในที่ลับ ถ้าออกมาถ่ายรูปโชว์จะดูไม่งาม ชาวเน็ตเถียงกันเรื่องนี้บางคนก็บอกว่าเพื่อสุขภาพ บางคนก็เถียงว่าไม่เหมาะ ถ้าเรื่องนี้ไม่มีความอยากอวดทำเพื่อสุขภาพออกกำลังก็ทำไปไม่มีใครว่า อย่าให้ภาพออกมาจะเสียสามณสัญญา เพราะพระมีข้อปฏิบัติให้แลดูงามและดูดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มปกป้องสถาบัน รุกฆาต 'พระพยอม' ยื่นร้องเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรีแล้ว

นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมศชอ. และนักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องราชบัลลังก์ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงพระเดชพระคุณพระราชนันทมุนี เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี

'พี่คนดี' ร่ายกลอน 'พระด้อมส้ม' ปมแพรรี่ปกป้อง 'พระพยอม' อวยพิธา

เพจเฟซบุ๊ก P.khondee (พี่คนดี กวีสมัครเล่น) โพสต์บทกลอนชื่อ "พระด้อมส้ม" มีเนื้อหาดังนี้ แวดล้อม ด้วยด้อมไหน ย่อมฝักใฝ่ ตามด้อมนั้น

กลุ่มปกป้องสถาบัน ฉะ 'สส.โรม' บิดเบือนข้อเท็จจริงใช้ ม.112 เล่นงาน 'พระพยอม'

ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์ข้อความว่า มีความพยายามจะช่วยพระพยอม ด้วยการสร้างข่าวเท็จว่า ศปปส. และ ศชอ. จะเล่นงานพระพยอมด้วย 112

'กลุ่มปกป้องสถาบัน' ทนไม่ไหว บุกร้องสำนักพุทธฯ ช่วยดึงสติ 'พระพยอม' อวยพิธาหนักมาก

กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) นำโดย นายอานนท์ กลิ่นแก้ว และ นายนพดล พรหมภาสิต ประธานกลุ่มศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ หรือ ศชอ. พร้อมคณะ เดินทางมายังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อดำเนินการเรียกร้องให้ทางสำนักพุทธฯ

น้ำมูลเอ่อท่วมมูลนิธิสวนแก้วของ 'พระพยอม' สาขาบุรีรัมย์ หนักสุดในรอบกว่า 10 ปี

สถานการณ์น้ำในลำน้ำมูลที่ไหลผ่าน จ.บุรีรัมย์ ยังมีปริมาณเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้เอ่อท่วมมูลนิธิสวนแก้ว สาขาบุรีรัมย์ ตั้งอยู่ที่บ้านวังปลัด ต.บ้านแพ อ.คูเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในมูลนิธิของ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว