'วิรุตม์' ย้อนถามใครต้องรับผิดชอบอดีตตร.เสพยากราดยิง36ศพ ย้ำโครงสร้างล้าหลัง ต้องเร่งปฏิรูป


'วิรุตม์' ยกเหตุอดีตตร.กราดยิง36ศพต้องทบทวนวิเคราะห์บุคคลที่เสพยาเสพติดจิตใจอำมหิตเช่นนี้เข้าเป็นตร.ได้อย่างไร ย้อนถามใครต้องรับผิดชอบ ชี้ปัญหาตร.เกิดจากโครงสร้างล้าหลัง จำเป็นต้องปฏิรูปอย่างเร่งด่วน

7 ต.ค. 2565 - พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฎิรูปกระบวนการยุติธรรม (สป.ยธ.) กล่าวถึงกรณีนายปัญญา คำราบ หรืออดีต ส.ต.อ. สภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ก่อเหตุกราดยิงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิต 36 ศพ ว่า ปัญหาการกราดยิงหรือ 'สังหารหมู่' เกิดขึ้นจากความคับแค้นใจและสิ้นหวังทางสังคมของบุคคลผู้มีจิตใจไม่ปกติ ซึ่งถ้าเป็นการกระทำของประชาชนทั่วไปก็ไม่น่ากลัวเท่ากับคนที่เป็นหรือเคยเป็นทหารและตำรวจเพราะส่วนใหญ่ได้รับอนุญาตจากรัฐให้มีและใช้ หรือแม้กระทั่งเข้าถึงอาวุธสงครามตามกฎหมายรวมไปถึงสามารถพกพาโดยมิชอบได้แม้กระทั่งเวลาที่ไม่ได้อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่อะไร จึงเป็นเรื่องยากที่จะป้องกันหรือยับยั้งได้ง่ายกว่าที่เกิดจากการกระทำของบุคคลทั่วไป

พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าวต่อว่า การที่เด็กเล็กจำนวนมากตกเป็นเหยื่อของการสังหารหมู่ที่จังหวัดหนองบัวลำภูซึ่งทำให้ผู้คนรู้สึกสะเทือนใจอย่างมาก ซ้ำคนร้ายยังกลายเป็นอดีตตำรวจที่พึ่งถูกไล่ออกจากราชการอีกด้วยนี้ จึงเป็นเรื่องที่สังคมต้องทบทวนวิเคราะห์ว่า บุคคลผู้มีพฤติกรรมเสพยาเสพติดและจิตใจอำมหิตผิดมนุษย์เช่นนี้เข้ารับราชการเป็นตำรวจผู้รักษากฎหมายของบ้านเมืองได้อย่างไร และสามารถปฏิบัติหน้าที่ในสถานีตำรวจต่างๆ ได้นานถึง 10 ปี จะมีประชาชนผู้ต้องรับเคราะห์กรรมเดือดร้อนจากการกระทำของเขาไปแล้วมากน้อยเพียงใดและใครคือผู้รับผิดชอบ?

"ปัญหาตำรวจที่แท้จริงเกิดจากการจัดโครงสร้างองค์กรและระบบการปกครองบังคับบัญชาตามชั้นยศที่ล้าหลัง ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติของการปฏิบัติงานรักษากฎหมาย ได้แต่คอยฟังคำสั่งให้ทำโน่นทำนี่แบบทหาร ตำรวจผู้น้อยส่วนใหญ่อยู่ในสภาพคับแค้นใจและไม่ศรัทธาในตัวผู้บังคับบัญชาทุกระดับที่มีพฤติกรรมทุจริตรับส่วยสินบนกันจนร่ำรวยมากมาย แต่ละคนทำงานหนักด้วยความสุจริตแค่ไหนก็ไม่มีความเจริญก้าวหน้าอย่างยุติธรรม ทำให้หลายคนมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนกลายเป็นอาชญากรร้ายไปก็มากมาย จำเป็นต้องได้รับการปฏิรูปอย่างเร่งด่วน"พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มูฟออนไม่ได้! 'วิรุตม์' บี้ 'รรท.ผบ.ตร.' สั่งพักราชการตร.ต้องหาคดีอาญานับร้อย ยังให้ถือปืนจับคน

'วิรุตม์' ย้ำ ตำรวจต้องหาคดีอาญา ผู้บังคับบัญชาต้องสั่งพักราชการตามพ.ร.บ.ตำรวจฯ ม.131 เหตุรัฐและปชช.ไม่ไว้วางใจให้ทำหน้าที่แล้ว ซัด รรท.ผบ.ตร.มั่วนิ่ม อ้างรอผลสอบวินัย'โจ๊ก'ตามขั้นตอนน่าเศร้า ผู้รักษากฎหมายกลายเป็นผู้ร้ายมากมาย ตร.โดนข้อหาอาญานับร้อย ยังให้ถือปืน ไปสืบสวน จับคน พยานก็หัวหดหมด

'สังศิต' เผยแพร่บทความ 'ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง' หนุนปฏิรูปเป็นตำรวจจังหวัด

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เพยแพร่บทความเรื่อง ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง มีเนื้อหาดังนี้

'วิรุตม์' งัดพรบ.ตำรวจ กระตุก ผบ.ตร. ชี้ตร.โดนคดีอาญา ควรสั่ง 'พักราชการ' ไว้ก่อน

'วิรุตม์' งัดพ รบ.ตำรวจ มาตรา 131 กระตุก ผบ.ตร. ตำรวจต้องหาคดีอาญา ผู้บังคับบัญชาควรสั่ง 'พักราชการ' หรือ 'ให้ออกจากราชการไว้ก่อน' เพื่อมิให้มีปัญหา ประชาชนเกิดความเคลือบแคลง และไม่ไว้วางใจในการปฏิบัติหน้าที่

รองสารวัตรเมืองโคราช ติดยา! ถูกจับคาห้องพัก เจอยาบ้า 3 เม็ด ส่งตัวเข้าบำบัดรักษา

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.ยุทธพงษ์ โคขุนทด รอง ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา และ พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา ไปตรวจสอบห้องพักแห่งหนึ่ง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา

'วิรุตม์' ยันคลิปเสียง 'รองผกก.' สารภาพล่ามโซ่ถุงคลุมหัว 'ลุงเปี๊ยก' เป็นหลักฐานกระทำผิดชัดเจน

'วิรุตม์' ยันคลิปเสียง'รองผกก.' พูดคุย รับสารภาพกับผู้บังคับบัญชาว่ามีการล่ามโซ่เอาถุงคลุมหัว 'ลุงเปี๊ยก'ให้กลัว เป็นหลักฐานการกระทำผิดชัดเจนเพียงพอแล้ว ระบุ ตร.ไม่มีอำนาจเชิญตัวปชช.ไปโรงพัก ต้องออกหมายเรียก

'วิรุตม์' งง! คำพิพากษา 'ลุงพล' ว่า 'ประมาททำให้ตาย' อย่างไร ยัน 'ความเชื่อ' ไม่ใช่ 'ความจริง'

'วิรุตม์' ชี้ 'ลุงพล' ไม่ได้ฆ่า 'น้องชมพู่' เพราะศาลพิพากษาว่า 'ประมาททำให้ตาย' แต่ประมาทอย่างไร ยังงง! ยัน 'ความเชื่อ' ไม่ใช่ 'ความจริง' และ 'พิรุธ' ไม่ใช่ 'ความเท็จ' แม้แต่อธิบดีผู้พิพากษาและหัวหน้าศาลฯก็ยังมี 'ความสงสัย'ให้ยกฟ้อง