เปิดรายงาน 'คตน.' ตบหน้า 'ทักษิณ' เหยื่อ 'ฆ่าตัดตอน' ยาเสพติด 1,370 ศพ ย้อนแย้งที่อ้างว่าสร้างวาทกรรม

เปิดรายงาน'คตน.'เผยตัวเลขผู้เสียชีวิตในสงครามยาเสพติด ยุค 'ทักษิณ' 2,819 ราย เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 1,370 ราย ย้อนแย้งที่อ้างว่าเป็นการสร้างวาทะกรรม'ฆ่าตัดตอน'จะรัฐประหารตนเอง

12 ต.ค.2565 - จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม กล่าวในรายการ CareTalk x CareClubHouse หัวข้อ ปราบยาบ้า - คุมอาวุธ คืนความสุขที่แท้จริงให้คนไทย อ้างว่า ในสงครามปราบปรามยาเสพติดยุคที่ตนเองเป็นนายกฯมีการสร้างวาทะกรรมฆ่าตัดตอนเพราะจะรัฐประหารตนเอง ตั้งกก.สอบแล้วม่พบว่าสั่งฆ่าตัดตอนใครเลยตาย 80 คน เพราะต่อสู้กับตำรวจ


มีรายงานว่า ในรัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้ง “คณะกรรมการอิสระตรวจสอบ ศึกษา และวิเคราะห์การกำหนดนโยบายปราบปรามยาเสพติดให้โทษและการนำนโยบายไปปฏิบัติจนเกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ชื่อเสียง และทรัพย์สินของประชาชน” (คตน.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธานฯ


โดยคตน. รายงานผลการศึกษา สรุปว่า มีคดีฆาตกรรมเกิดขึ้น 2,604 คดี มีผู้เสียชีวิตจำนวน 2,873 คน โดยแยก
ออกเป็นคดีฆาตกรรม 2,559 คดี มีผู้เสียชีวิต 2,819 คน ในจำนวนนี้เป็นคดีฆาตกรรมที่ผู้ตายมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด 1,187 คดี โดยมีผู้เสียชีวิต 1,370 คน และเป็นคดีฆาตกรรมที่ผู้ตายไม่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 834 คดี โดยมีผู้เสียชีวิต 878 คน และเป็นคดีฆาตกรรมที่ไม่ทราบสาเหตุการตาย538 คดี โดยมีผู้เสียชีวิต 571 คน

นอกจากนี้มีคดีวิสามัญฆาตกรรมเกิดขึ้นทั้งสิ้น 45 คดี มีผู้เสียชีวิต 54 คน ในจำนวนนี้เป็นคดีวิสามัญฆาตกรรมที่ผู้ตายมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 35 คดี โดยมีผู้เสียชีวิต 41 คน และเป็นคดีวิสามัญฆาตกรรมที่ผู้ตายไม่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 2 คดี โดยมีผู้เสียชีวิต 2 คน และเป็นคดี วิสามัญฆาตกรรมที่ไม่ทราบสาเหตุการตายจำนวน 8 คดี มีผู้เสียชีวิต 11 คน

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงสองปี ก่อนและหลังการประกาศสงครามปราบปรามยาเสพติด ในช่วงเดือน 5 กุมภาพันธ์ ถึงเมษายน 2546 มีคดีฆาตกรรมเกิดขึ้นสูงเฉลี่ยถึงร้อยละ 87.98 ต่อเดือน หรือเฉลี่ยจากเดือนละ 454 คดี เป็น 853 คดี

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้