ผู้การกองบิน 41 ขอ 'ธำรงวินัย' รับผิดชอบ กรณีผู้ใต้บังคับบัญชายิงเพื่อนบ้านได้รับบาดเจ็บ

15 ต.ค.2565 - พลอากาศตรี บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงกรณีข้าราชการทหารอากาศก่อเหตุยิงเพื่อนบ้านได้รับบาดเจ็บ ในพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ว่า นาวาอากาศเอก วงศ์วิวัติ วัฒนวรางกูร ผู้บังคับการกองบิน 41 ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุซึ่งเป็นร้านขายของชำ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจและช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม 2565

นอกจากนี้ยังได้ส่งรายงานถึงผู้บัญชาการทหารอากาศ ขอเข้ารับการธำรงวินัย พร้อมด้วยหัวหน้ากอง (รองผู้บังคับการกองบิน 41 ปฏิบัติหน้าที่) และหัวหน้าแผนก ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของผู้ก่อเหตุ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับข้าราชการที่ก่อเหตุ ขณะนี้ให้พักราชการไว้ก่อนพร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อลงโทษทางวินัย ส่วนการดำเนินคดีอาญาให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งกองทัพอากาศพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการดังกล่าว

ทั้งนี้ พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เน้นย้ำกำลังพลของกองทัพอากาศทุกคน ให้มีความอดทนอดกลั้น ยับยั้งชั่งใจ และมีสติรู้คิดในการจัดการปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานหรือปัญหาส่วนตัว ซึ่งสามารถขอคำปรึกษาจากผู้บังคับบัญชาหรือผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาของหน่วย พร้อมกันนี้ผู้บัญชาการทหารอากาศยังได้กำชับหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศ และผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ให้กำกับดูแล กวดขันวินัยและความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับ และแบบธรรมเนียมต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด รวมถึงดูแลขวัญกำลังใจของกำลังพลในหน่วยดุจดังครอบครัว หากมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาให้เข้าไปดูแลช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทบ. สั่งยกเลิก 'ศูนย์ธำรงวินัย' ตั้งขึ้นยุค พล.อ.อภิรัชต์ ลงโทษกำลังพล

พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์​ 904 (ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 )สั่งยกเลิกคำสั่งการจัดตั้งศูนย์ธำรงวินัย ฯ ที่ตั้งขึ้นในยุคที่ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็น อดีต ผบ.ทบ. ที่มีทั้งในกองทัพบก ส่วนกลางกองทัพภาค1 มีศูนย์ธำรงวินัย ที่กองพลทหารม้าที่ 2รักษาพระองค์ (พล.ม.2รอ.) และ หน่วย มณฑลทหารบก (มทบ.) ในแต่ละกองทัพภาค

ธำรงวินัย! 'พันเอก' เมาแล้วโชว์กร่าง กระชากคอวัยรุ่น สั่งวิดพื้นในร้านอาหาร

ทหารยศใหญ่ เมาแล้วโชว์กร่างกลางร้านอาหาร เดินมาชี้นิ้วสั่งให้ลูกค้าคนหนึ่งวิดพื้น เหตุไม่ยอมทำความเคารพ แต่ไม่มีใครทำตาม สุดท้ายทหารนายนี้ถึงกับเข้ามาตบหัว

ผบ.ทร. พร้อมผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ ธำรงวินัยตัวเอง รับผิดชอบกรณี น.อ.เมากร่าง

พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ในฐานะ โฆษกกองทัพเรือเปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ นาวาเอก อลงกรณ์ ปลอดดี ผู้อำนวยการกองอสังหาริมทรัพย์ ฐานทัพเรือสัตหีบ