'พี่ศรี' เดินหน้าร้องป.ป.ช.สอบ 'กรมน้ำบาดาล' ยกเลิก 7 โครงการพระราชดำริ ทุจริตต่อหน้าที่

'ศรีสุวรรณ'เดินหน้าร้อง ป.ป.ช.สอบ 'กรมน้ำบาดาล' ทุจริตต่อหน้าที่ เหตุยกเลิก 7 โครงการพระราชดำริ ไม่เข้าเงื่อนไขตาม พรบ.จัดซื้อจัดจ้าง กังขา เอื้อประโยชน์พรรคพวก ของผู้บริหารรระดับสูงหรือฝ่ายการเมืองหรือไม่

26 ต.ค.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องให้ไต่สวนและวินิจฉัยว่า 5 เจ้าหน้าที่รัฐจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีสั่งยกเลิกการประมูล 7 โครงการพระราชดำริ โดยเหตุผลไม่เข้าเงื่อนไขตาม พรบ.จัดซื้อจัดจ้าง 2560 หรือไม่

ทั้งนี้เมื่อปลายเดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 4 (ขอนแก่น) เขต 5 (นครราชสีมา) เขต 8 (ราชบุรี) และเขต 10 (อุดรธานี) ได้ออกประกาศเปิดการประมูลก่อสร้างระบบน้ำบาดาลเพื่อบรรเทาภัยแล้งให้กับประชาชนกว่า 10 โครงการฯมูลค่ากว่า 497 ล้านบาท ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้รับงบประมาณเพื่อดำเนินการก่อสร้างหรือการจัดซื้อจัดจ้าง โดยมีการจัดทำรายละเอียดขอบเขตของการประมูลหรือ TOR โดยมีบริษัทต่างๆที่สนใจร่วมจัดซื้อซองเพื่อเข้าร่วมประมูลด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ในช่วงต้นเดือนตุลาคม 2565 นี้เป็นจำนวนมาก

แต่หลังจากที่มีการสับเปลี่ยนผู้บริหารกรมทรัพยากรน้ำบาดาลชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ตั้งแต่อธิบดีกรมยันผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขตต่าง ๆ กลับมีการสั่งยกเลิกการประมูลการก่อสร้างโครงการฯและการจัดซื้อจัดจ้างไปกว่า 10 โครงการ ซึ่งมี 7 โครงการฯเป็นโครงการพระราชดำริ ซึ่งควรที่จะต้องเร่งรีบดำเนินการเพราะจะสามารถช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคของชาวบ้านในช่วงฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึงนี้โดยเร็ว แต่กลับมีการสั่งยกเลิกการประมูลเสีย ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นการแทรกแซงของผู้บริหารของกรมหรือฝ่ายการเมืองเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ผู้รับจ้างซึ่งเป็นพรรคพวกของผู้บริหารรระดับสูงของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลหรือฝ่ายการเมือง ที่สามารถที่จะเข้ามาร่วมประมูลงานโครงการดังกล่าวได้หรือไม่

ทั้งนี้ เหตุผลของการสั่งยกเลิกการประมูลดังกล่าว ไม่เข้าเงื่อนไขตามมาตรา 67 ของ พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 ทั้ง 4 ข้อแต่อย่างใด อาทิ 1)กรมไม่ได้รับเงินจัดสรร 2)มีการฮั้วประมูล 3)การประมูลต่อไปจะก่อความเสียหายต่อกรมหรือประโยชน์สาธารณะ และ 4)เหตุผลอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งการใช้อำนาจดังกล่าวอาจเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 ประกอบ ม.120 แห่งพรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 ซึ่งผู้บริหารของกรมและหรือผู้อำนวยการสำนักฯทั้ง 4 เขตข้างต้น จะต้องชี้แจง และอาจมีความเสี่ยงที่จะต้องรับผิดทั้งทางอาญาและทางวินัยต่อไป

"ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความพร้อมพยานหลักฐานมายื่นร้องให้ ป.ป.ช.ได้ไต่สวนและวินิจฉัยในวันนี้ " นายศรีสุวรรณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

‘พี่ศรี‘ งานเข้า! ตร.บุกจับคาบ้าน หารีดเงินอธิบดีกรมการข้าว ’เจ๋ง ดอกจิก‘ โดนด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี