ป.ป.ช.ฟันอีกดาบชี้มูล 'ประหยัด' รองเลขาฯ ป.ป.ช.ร่ำรวยผิดปกติ

ป.ป.ช.ชี้มูลประหยัด รองเลขาฯ ป.ป.ช.ร่ำรวยผิดปกติ 658 ล้านบาท พบภรรยามีห้องชุดที่ลอนดอนมูลค่า 4.9 ล้านปอนด์ เงินฝาก 194 ล้าน และเงินลงทุน 243 ล้านบาท

26 ต.ค.2565 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินมากผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ รวมมูลค่า 658,680,980.32 บาท ซึ่งเป็นทรัพย์สินในชื่อของนางธนิภา พวงจำปา คู่สมรส ตามรายการดังต่อไปนี้ 1.ห้องชุดที่ตั้งอยู่ ณ ถนน Kensington High Street ลอนดอน สหราชอาณาจักร มูลค่า 4,900,500 ปอนด์สเตอร์ลิง หรือ 220,330,890.45 บาท 2.รายการเงินฝากในบัญชีธนาคาร จำนวนรวม 194,587,589.87 บาท และ 3.รายการเงินลงทุน จำนวนรวม 243,762,500.00 บาท

นายนิวัติไชย กล่าวว่า การไต่สวนในเรื่องนี้ สืบเนื่องจากกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบบัญชี แสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินนายประหยัด กรณีเข้ารับตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.แล้วมีเหตุอันควรสงสัยว่า นายประหยัดร่ำรวยผิดปกติ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนเพื่อดำเนินการไต่สวน ทั้งนี้ ในส่วนของการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายประหยัด กรณีเข้ารับตำแหน่ง คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดว่า นายประหยัดจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ และมีพฤติการณ์อันควรเชื่อได้ว่ามีเจตนาไม่แสดงที่มาแห่งทรัพย์สินหรือหนี้สิน ซึ่งอัยการสูงสุดได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร