โอละพ่อ! สภา กทม.บอกไม่มีสิทธิ์เสนอความเห็นเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งหมดอยู่ที่ 'ชัชชาติ' คนเดียว

'ไสว' เผยสภา กทม.ไม่มีสิทธิ์เสนอความเห็น รถไฟฟ้าสายสีเขียว โยน 'ผู้ว่าฯ กทม.'ใช้อำนาจตัวเอง พิจารณาเรื่องให้เสร็จโดยเร็ว

26 ต.ค.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายไสว โชติกะสุภา ส.ก.เขตราษฎร์บูรณะ ในฐานะประธานคณะกรรมการการจราจรและขนส่ง กล่าวว่า คณะกรรมการได้รับหนังสือจากประธานสภากรุงเทพมหานคร (สภา กทม.) เรื่อง ขอความเห็นการบริหารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อพิจารณาว่า สภา กทม.มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องนี้หรือไม่ เพราะเรื่องนี้ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย สิ่งใดที่สภา กทม.ทำได้เราก็จะรีบดำเนินการ หรือสิ่งใดที่ทำไม่ได้ก็ต้องบอกว่าทำไม่ได้ ฉะนั้น เรื่องนี้จึงได้ขอเอกสารประกอบการพิจารณาผ่านทางประธานสภา กทม. ทั้งนี้จากการพิจารณาผลการประชุมสภา กทม.ชุดก่อน กรณีที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครของบประมาณสะสมจ่ายขาดในครั้งนั้นประมาณ 3,000 ล้านบาท เพื่อบริหารงานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งไม่ผ่านความเห็นชอบ

นายไสว กล่าวต่อว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจึงมีมติว่าการให้ความเห็นเรื่องการบริหารงาน หรือการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ สภา กทม. ทั้งนี้คณะกรรมการก็มีความห่วงใยเกี่ยวกับดอกเบี้ยค่าจ้างเดินรถที่เพิ่มขึ้นทุกวัน โดยตกลงกันว่าจะส่งวาระการพิจารณาสายสีเขียวคืนให้ประธานสภา กทม.ผ่านไปยังผู้ว่าฯ กทม.

“ผมขอเรียนว่าต้องขอบคุณผู้ว่าฯ กทม. ที่ส่งเรื่องนี้เข้ามาหารือในสภา กทม. เพราะฉะนั้นการบริหารจัดการทั้งหลายเป็นความสุขของชาว กทม. ผมเชื่อมั่นว่าผู้ว่าฯ กทม. มีประสบการณ์จากอดีตที่เคยเป็น รมว.คมนาคม ดังนั้น การดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีเขียวท่านมีธงอยู่แล้วว่าทำอะไร อย่างไรได้ต่อไป แต่ขอออย่างเดียวว่าสภากทม.อยากดำเนินการให้เร็วที่สุด”นายไสวกล่าว

นายไสวยืนยันว่า สภา กทม.ไม่สามารถพิจารณาอนุมัติราคาค่าโดยสารส่วนต่อขยายที่ 2 ได้ เป็นไปตามมติสภา กทม.ชุดก่อนที่ให้อำนาจฝ่ายบริหารในการพิจารณากำหนดอัตราค่าโดยสาร ทั้งนี้ สภา กทม.ยินดี หากอนาคตฝ่ายบริหารจะเสนอของบประมาณจากสภา กทม.ไปชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่ 2 ซึ่งเป็นส่วนต่างหลังเก็บค่าโดยสาร 15 บาท แต่ขอให้ฝ่ายบริหารดำเนินการเรื่องตามระเบียบให้ถูกต้องก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์เปิดผับตี 4 'อนุทิน' ย้ำทำตามกฎหมาย ขู่ยกเลิกประกาศได้ทุกเมื่อ

'อนุทิน' ย้ำเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ขอให้ทุกคนทำตามกฏหมาย ขู่ทำผิดยกเลิกประกาศได้ 'ขัขขาติ' เผย กทม. มีกว่า 140 แห่ง ใน 3 โซน รัชดา-สีลม-อาร์ซีเอ

อึ้ง! โพลถาม 200 คนกรุงบอกผลงาน 'ชัชชาติ' 1 ปีทำงานเป็นมืออาชีพ

โพลอวยผู้ว่าฯ ก็มา สำนักนิเทศศาสตร์ นิด้าเผยผลสำรวจคน กทม. 200 คน บอกชัชชาติทำงานเป็นมืออาชีพได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุด 4.27 จากคะแนนเต็ม

'ชัชชาติ' หน้าหงาย! มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลตอกเลิกใช้วาทกรรมห้ามแต่งตัวโป๊โยนบาปเหยื่อถูกลวนลามทางเพศ

มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ตอกผู้ว่าฯ กทม.หยุดวาทกรรมห้ามแต่งตัวโป๊ โยนบาปเหยื่อถูกลวนลามทางเพศ ปล่อยคนผิดลอยนวล จี้ ออกกฎคุมเข้ม ประสาน ตร.-พม. จับตากลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงตั้งศูนย์รับเรื่อง