สธ.ลุยดัน 'วันสต็อปเซอร์วิส' ด้านกัญชา

สธ.เตรียมดัน one stop service กัญชา เพื่อให้ประชาชนดำเนินการโดยสะดวกตั้งแต่ปลูกจนถึงส่งออก

09 พ.ย.2565 - นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาตพืชและผลิตภัณฑ์กัญชา ได้แก่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยสถาบันกัญชาทางการแพทย์ โดยมีเป้าหมายเพื่อบูรณาการทำงาน ให้ประชาชนได้รับการอนุญาตอย่างรวดเร็ว ลดขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็น และมีฐานข้อมูลผู้ได้รับอนุญาตกัญชาอย่างเป็นระบบ

“การหารือได้คำนึงถึงการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลส่วนบุคคล โดยการให้บริการในระบบ One stop Service ทั้งระบบออนไลน์ ที่กำลังดำเนินการผ่าน application และออนไซต์ คือ หน่วยงานที่มีหน้าที่อนุญาต ตั้งแต่การปลูก ผลิต แปรรูป จำหน่าย และส่งออกรวมถึงให้คำปรึกษา เกี่ยวกับการดำเนินการขออนุญาตให้เป็นไปตามประกาศ ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีแนวทางการดำเนินการแล้ว จะได้ขยายการบูรณาการร่วมกับกรมวิชาการเกษตรอีกด้วย เนื่องจากกรมวิชาการเกษตรมีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น ด้านการนำเข้าเมล็ดพันธุ์ จำหน่ายเมล็ดหรือต้นกล้า เพื่อจะได้สอดคล้องกับกระทรวงสาธารณสุข เกิดการบูรณการร่วมกัน” นพ.ประพนธ์ กล่าว

นพ.ประพนธ์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าน่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะบูรณาการด้านข้อมูลและการอนุญาตร่วมกัน และประธานในที่ประชุมได้มอบหมายให้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันหาแนวทางการปฏิบัติให้เกิดการดำเนินการอย่างเร็วที่สุด และให้มีการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชน ผู้ประกอบการ ทราบถึงแนวทางการดำเนินการอย่างถูกต้องด้วยภายใน 2 สัปดาห์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! รองโฆษกรัฐบาลออกมาการันตี 'ยาย้อมผม'

'คารม' เผย อย.สร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภค ระบุยาย้อมผม มีเลขที่ใบรับจดแจ้ง ใช้ชนิดและปริมาณสารเคมีตามมาตรฐานสากล มีความปลอดภัย ย้ำยังไม่มีงานวิจัยชี้ชัดเป็นอันตรายต่อตับหรือไต

อีอีซี ลุยเปิด One Stop Service เอื้อนักลงทุนออกใบอนุญาตที่เดียวจบ!

เป็นช่วงสุดท้ายของปี 2566 แล้ว และในช่วงที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรืออีอีซี ก็ได้เดินหน้าพัฒนางานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตอบสนองกับเป้าหมายที่วางไว้ในแต่ละปี และเพื่อให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นหนึ่งในกลไกของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

อย. เตือนประชาชนห้ามใช้ชุดตรวจ ATK ที่หมดอายุ

อย. เตือน อย่าใช้ชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ที่หมดอายุหรือเสื่อมสภาพแล้ว เพื่อป้องกันการเกิดผลตรวจปลอมหรือผลคลาดเคลื่อน ขอผู้บริโภคตรวจสอบวันหมดอายุบนฉลากผลิตภัณฑ์ก่อนใช้

'บิ๊กตู่' ปลื้มอุตสหกรรมสมุนไพรไทยเติบโตทั้งตลาดภายในและนอกประเทศ

นายกฯ ยินดีอุตสาหกรรมสมุนไพรไทยเติบโตแข็งแกร่ง ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ พร้อมสนับสนุนความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันในระยะยาว

พม. เปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมชุมชนแผ่นดินทอง เขตหนองจอก พร้อมให้บริการสวัสดิการสังคมแบบ One Stop Service มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเป้าหมายในชุมชน

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เป็นประธานเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมชุมชนแผ่นดินทอง เขตหนองจอก ณ ศูนย์ประสานงานอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย