ทุกเม็ด! ’นพดล’ โวยุคแม้วจัดเอเปกเด่นกว่า ‘ตู่’ เย้ยไม่ได้จับมือไบเดนใน กทม.

‘นพดล’ ฟุ้งยุคแม้วจัดประชุมเอเปกโดดเด่นกว่า ผู้นำมาเกือบครบ เย้ยตู่ไม่ได้จับมือ ไบเดนในกทม. บี้จัดเลือกตั้งหลังประชุม

13 พ.ย.2565-นายนพดล ปัทมะ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิคหรือเอเปก ถือเป็นเกียรติของประเทศ ในปี 2546 ไทยเคยเป็นเจ้าภาพในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทยเป็นแกนนำ ความสำเร็จของการเป็นเจ้าภาพนั้นอาจดูได้จากการมีผู้นำมาประชุมมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากครั้งนี้เป็นการประชุมสุดยอด ไม่ใช่ระดับรัฐมนตรี นอกจากนั้นต้องดูว่าเนื้อหาสาระของการประชุม ไทยได้ผลักดันประเด็นที่สำคัญอะไรสำเร็จบ้าง

มีข้อสังเกตว่า 1. การประชุมเอเปกปี 2546 เกิดขึ้นหลังการระบาดโรคซาร์ ในปีนี้เกิดขึ้นหลังระบาดโควิด แต่ครั้งนี้ผู้นำหลายประเทศไม่ได้เดินทางมา ขณะที่ในปี 2546 ผู้นำมาเกือบครบ สถานะประเทศไทยในเวทีโลกขณะนั้นโดดเด่น ในการประชุมเอเปกนี้ พล.อ.ประยุทธ์ คงไม่ได้จับมือกับประธานาธิบดีไบเดน ที่กรุงเทพฯ เนื่องจากท่านมาประชุมที่ประเทศกัมพูชา และบินไปประชุมต่อที่ประเทศอินโดนีเซีย และกลับประเทศ ดังนั้นรัฐบาลควรพิจารณาว่า 8 ปีที่ผ่านมาประเมินตนเองอย่างไร

2.ความสามารถของผู้นำรัฐบาลของประเทศเจ้าภาพจะส่งผลโดยตรงต่อความสำเร็จของการประชุม เพราะต้องเป็นประธานในที่ประชุมด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการผลักดันข้อมติร่วมหรือผลักดันวาระของไทย ขอเสนอว่าหลังประชุมเสร็จ รัฐบาลควรให้นักวิชาการหรือผู้เชี่ยวชาญประเมินหาตัวชี้วัดความสำเร็จของการเป็นเจ้าภาพ เพื่อการประเมินที่ถูกต้อง

“รัฐบาลประสบความสำเร็จในการเผยแพร่เมนูรายการอาหารผู้นำที่มาร่วมประชุมเอเปก ออกประกาศจุดห้ามชุมนุมในบางจุด และเด็กนักเรียนต้องเสียสละหยุดเรียน 2 วัน เชื่อว่าคนไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพที่ดี แต่อยากให้รัฐบาลบอกให้ชัด เป็นรูปธรรมว่าคนไทยจะได้อะไรบ้างในทางการค้า การลงทุน การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไปข้างหน้า จะอย่างไรก็ตาม อย่างน้อยคนไทยจำนวนมากมีความหวังว่าหลังการประชุมเอเปก จะได้มีโอกาสเดินหน้าสู่การเลือกตั้งเพื่อเลือก ส.ส.และพรรคการเมืองนำไปสู่การเป็นรัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องอย่างมีประสิทธิผลต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

กมธ.ต่างประเทศ จี้รบ.เร่งสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคาย

กรรมาธิการการต่างประเทศ เสนอผู้เกี่ยวข้องเร่งสร้างระบบรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคายเพื่อเชื่อมกับรถไฟจีน ลาว ไทย ชี้ยิ่งช้ายิ่งเสียโอกาส

มาแล้ว 'นพดล' ป้อง 'ทักษิณ' คุย 'ฮุน เซน' ปมพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่มีการบิดเบือนว่านายทักษิณ ชินวัตร