สื่อออนไลน์ บุกสภาฯ ยื่น 4 ข้อตรวจสอบตร.ปราบม็อบป่วนเอเปก มีนักข่าวบาดเจ็บ

24 พ.ย.2565 - เมื่อเวลา 11.00 . ที่รัฐสภา นายพงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์ บรรณาธิการอาวุโสเดอะแมทเทอร์ The MATTER ตัวแทนสื่อที่โดนทำร้าย ยื่นหนังสือต่อนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ..กทมพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้มีการตรวจสอบกระบวนการการจัดการเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่วันที่ 18 .

โดยนายณัฐชา กล่าวว่า มีการทำให้ผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม โดยเบื้องต้นที่มีข้อมูลเป็นนักข่าวจากเดอะเมทเทอร์ ช่างภาพจากท็อปนิวส์ นักข่าวจากประชาไท และช่างภาพจากรอยเตอร์ ซึ่งทั้ง 4 คน ได้รับผลกระทบจากการไปทำข่าวเมื่อวันที่ 18 .โดยสื่อมวลชนควรจะได้รับพื้นที่ที่ปลอดภัย ทั้งนี้ ในวันที่ 24 .กมธจะมีการประชุมและบรรจุเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การประชุม รวบรวมหลักฐาน และจะเรียกสอบเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

ด้านนายพงศ์พิพัฒน์ กล่าวว่า การสลายการชุมนุมวันที่ 18 .ที่ผ่านมา หากใครได้ลงไปทำข่าววันนั้นจะรู้ว่าค่อนข้างรุนแรง และหลายคนอาจตั้งข้อสงสัยว่าเกินกว่าเหตุไปหรือไม่ ทั้งที่สมาคมนักข่าวได้เคยหารือกับผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รวมถึงโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อหาข้อตกลงในการทำงานร่วมกัน มองว่าสื่อมวลชนลงพื้นที่ไปทำข่าวก็เหมือนกับการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งในปีก่อนเคยมีคำสั่งของศาลแพ่งที่ให้การสลายการชุมนุมต้องทำไปโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของสื่อมวลชน 

นายพงศ์พิพัฒน์  กล่าวต่อว่า แต่ปรากฏว่าการสลายการชุมนุมในเหตุการณ์ดังกล่าว มีสื่อหลายสำนักได้รับบาดเจ็บจึงมีข้อสงสัยว่าเป็นไปตามการปฎิบัติตามคำสั่งของศาลแพ่งหรือไม่ รวมถึงมีคนไม่เชื่อว่าเป็นพฤติกรรมของตำรวจในลักษณะตัวบุคคล แต่เป็นเชิงนโยบาย เชิงคำสั่งหรือไม่ โดยการมายื่นคำร้องในวันนี้มีข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ได้แก่ 1. ขอให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์วันดังกล่าวว่า เหตุใดตำรวจ คฝจึงสลายการชุมนุมอย่างรุนแรง จนเป็นเหตุให้ประชาชนรวมถึงสื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจขัดกับคำสั่งของศาลแพ่งในคดีกระสุนยาง และใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ 

2. ขอให้เรียกผู้เกี่ยวข้อง อันประกอบด้วย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บัญชาการเหตุการณ์ในวันดังกล่าว มาชี้แจงถึงรายละเอียดปฏิบัติการในวันที่ 18 .และวิธีป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำรอย ในอนาคต 

3. ขอให้เรียกเอกสารที่มีข้อมูลซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุสลายการชุมนุมในวันที่ 18 .ทั้งจำนวนกำลังพล นโยบายในการควบคุมและสลายการชุมนุม เครื่องมือต่างๆ ที่ใช้จำนวนกระสุนยางที่เบิกมา-ใช้ไป และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

นายพงศ์พิพัฒน์  กล่าวอีกว่า และ 4. ขอให้เรียกเอกสารที่มีข้อมูลซึ่งเกี่ยวข้องกับคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือตรวจสอบความรับผิดชอบทางวินัยต่อข้าราชการตำรวจที่มีส่วนร่วมกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมซึ่งทำให้ประชาชนหรือสื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานตำรวจนครบาล ตั้งแต่ปี2563 จนถึงเหตุการณ์วันที่ 18 .. 2565 รวมถึงเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

"เราเชื่อว่าตำรวจดีกว่านี้ได้ เราอยากให้การทำงานของตำรวจมีมาตรฐานมีความรับผิดชอบโอเคมันอาจจะมีหลุดไปบ้าง แต่คุณตรวจสอบการทำงานภายในเพื่อยกระดับให้มันดีขึ้นได้หรือเปล่า และเราไม่ใช่ผู้ชุมนุมเราไปปฏิบัติหน้าที่ได้รับผลกระทบ ทั้งที่จริงๆเรามีข้อตกลงร่วมกันนายพงศ์พิพัฒน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

ผลตรวจดิน-น้ำยังไม่ออก 'พรรคก้าวไกล' ประโคมข่าวยังไม่พบ 'กากแคดเมียม' แพร่กระจายย่านบางซื่อ

เพจพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า กากแคดเมียมโผล่บางซื่อ ยังไม่พบแพร่กระจายภายนอก ตอกย้ำถึงเวลาประเทศไทยต้องมีกฎหมาย PRTR