ดร.นิว ร้องเรียน 'ประธานชวน' ห้าม 'ธนาธร' ใช้พื้นที่รัฐสภา 'ปลดล็อกท้องถิ่น'

29 พ.ย.2565 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

เรียน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

รัฐสภาแห่งราชอาณาจักรไทยไม่ใช่สถานที่สาธารณะสำหรับการพูดสิ่งบิดเบือนและผิดหลักวิชา หากแต่เป็นสถานที่สาธารณะของการพูดความจริงและความถูกต้องแห่งหลักวิชา

ข้าพเจ้าคัดค้านไม่ให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เข้าไปสร้างความด่างพร้อยในรัฐสภาแห่งราชอาณาจักรไทย เนื่องจากนายธนาธรมีคดีอาญาหลายคดี ซึ่งดำเนินการล่าช้าและเงียบสนิท

ตัวอย่างเช่น ตอนที่เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองได้ทำผิดกฎหมายการเงินของพรรคการเมือง จนทำให้พรรคถูกยุบ แถมคดีอาญาอันเนื่องมาจากการยุบพรรคก็ยังคงเงียบสนิทมาจนถึงบัดนี้

แถมนายธนาธรมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวต่างๆ ของม็อบสามนิ้วที่ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง ซึ่งขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ ม.49 ตามที่มีคำวินิจฉัย

อีกทั้งนายธนาธรยังมีคดี ม.112 ที่ถือได้ว่าเป็นการละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนขององค์พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงเป็นประมุขแห่งชาติและผู้ถืออำนาจอธิปไตยแทนปวงชน

นอกจากนี้ นายธนาธรยังเคยเคลื่อนไหวในต่างประเทศอยู่หลายครั้ง ซึ่งล้วนแต่เป็นการยัดเยียดความขัดแย้งทางการเมืองโลกรวมถึงประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง ให้กับประเทศไทย

โดยเนื้อหาของ “ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปลดล็อกท้องถิ่น” ที่จะมีการนำเสนอเข้าสู่การอภิปรายในวันที่ 29-30 พ.ย. นี้ เป็นข้อเสนอที่ผิดหลักวิชา และขาดความรู้จริงด้านการกระจายอำนาจ

ดังนั้น การเคลื่อนไหว #ปลดล็อกท้องถิ่น ในครั้งนี้ จึงนำการกระจายอำนาจมาเป็นข้ออ้าง แต่ความจริงมีจุดมุ่งหมายในการยกเลิกราชการส่วนภูมิภาค และอาจมีจุดประสงค์อื่นซ่อนเร้น

รวมถึงยังขาดการศึกษาผลกระทบมากมาย ที่จะตามมาสืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ไม่ต่างจากข้อเสนอแบบเด็กเล่นขายของ ที่ใช้โฆษณาชวนเชื่อให้ผู้คนหลงเข้าชื่อตามๆ กัน

ล่าสุด ทางคณะก้าวหน้าได้สนับสนุนให้มีการจัดทำการ์ดเกม Patani Colonial Territory ซึ่งมีการบิดเบือนประวัติศาสตร์ และสนับสนุนให้เกิดความแตกแยกและความเกลียดชังในท้องถิ่น

ตลอดจนนายธนาธรไม่เคยรับผิดชอบต่อการชี้นำทางความคิดและการเคลื่อนไหวใดๆ ของตนในแต่ละครั้ง ไม่ต่างจากการสร้างขยะและมลภาวะทางความคิดให้กับสังคมมาโดยตลอด

การให้พื้นที่กับนายธนาธรจึงลดทอนคุณค่าและความศักดิ์สิทธิ์ของรัฐสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎรจึงไม่ควรอนุญาตให้นายธนาธรเข้ามาใช้พื้นที่ของรัฐสภาในการเคลื่อนไหวใดๆ ทั้งสิ้น

บุคคลมีสิทธิเสรีภาพ แต่หากสิทธิเสรีภาพดังกล่าวบ่อนทำลายสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นและประโยชน์สุขของสังคม สิทธิเสรีภาพของบุคคลนั้นเป็นอนาธิปไตย หาใช่ประชาธิปไตยไม่

ทั้งนี้ รบกวนฝากคุณแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร ช่วยกำกับดูแลและนำเรียนให้ท่านชวน หลีกภัย เพื่อทราบและพิจารณาอีกทางหนึ่งด้วย

ขอบคุณมากครับคุณ Tankhun Jittitsara

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า