อ่วม 'อานนท์-เพนกวิน-ไมค์-รุ้ง' โดน 112 อีกสำนวน 'ฟ้า-ตี้-ไบรท์' ซวยด้วย!

19 พ.ย.2564 - เมื่อเวลา 13.20 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการคดีอาญา 7 ได้ยื่นฟ้องนายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบรท์, นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, น.ส.จิรฐิตา ธรรมรักษ์, นายคริษฐ์ อร่ามพิบูลกิจ แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือ แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ มาตรา 112

ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน มาตรา 116, ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุม, ร่วมกันจัดกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมฯ, ร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียง โดยไม่ได้รับอนุญาตและร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนเป็นอุปสรรคต่อความสะดวกในการจราจร กรณีจัดการชุมนุมและปราศรัยเกี่ยวกับ "การโอนย้ายทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์" ที่หน้าสำนักงานใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ถ.พหลโยธิน เมื่อวันที่ 24-25 พ.ย. 2563

ทั้งนี้ ศาลได้ประทับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.2887 /2564 จากนั้นศาลได้อธิบายคำฟ้องและสอบคำให้การแล้วจำเลยให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา ศาลจะได้นัดตรวจพยานหลักฐานต่อไป

นอกจากนี้แล้ว พนักงานอัยการคดีอาญา 7 ยังได้ยื่นฟ้องประกอบด้วย นายอานนท์ นำภา, นายชินวัตร จันทร์กระจ่างหรือ ไบรท์, นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, น.ส.วรรณวลี เอมจิตต์ หรือ ตี้ พะเยา, นายพงศธรณ์ ตันเจริญ, นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า และ นายณวรรษ เลี่ยงวัฒนา แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 112

กรณีชุมนุมขึ้นปราศรัย หัวข้อ "คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ และ บ้านพักประยุทธ์" บริเวณห้าแยกลาดพร้าว เมื่อวันที่ 1-3 ธ.ค. 2563

โดยนายพรหมศร หรือ ฟ้า กล่าวว่า วันนี้อัยการได้ส่งฟ้องคดี 112 ที่บริเวณหน้า SCB และห้าแยกลาดพร้าว ทั้งหมดนี้ก็อยู่ที่ตามดุลพินิจของศาลว่าประเทศเรายังมีความยุติธรรม และจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่ การที่พวกเราออกมาชุมนุมเป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญ ซึ่งประชาชนทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพ ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ว่าจะกรณีใด ๆ ก็ตาม ส่วนในกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้นการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปโดยชอบธรรมหรือไม่ การที่เราออกมาชุมนุมก็เพื่อสอบถามว่าสิ่งที่รัฐบาลทำไปถูกต้องหรือไม่ เราทำตามกฎรัฐธรรมนูญทุกอย่าง

ขณะเดียวกัน น.ส.วรรณวลี หรือ ตี้ พะเยา กล่าวว่า วันนี้เรามาจับตาดูกันว่าสิ่งที่กระทรวงการต่างประเทศกล่าวอ้างในเวทีโลกเรื่องการประกันตัว จะเป็นความจริงไหม สิ่งที่พวกเราโดนกันในวันนี้ เป็นการกล่าวอ้างเกินความจริง จึงอยากให้กระบวนการยุติธรรมให้ความยุติธรรมกับทั้งคนเสื้อแดงในอดีตและคนที่โดนความผิด มาตรา 112 ในตอนนี้ด้วย

ทั้งนี้ ศาลได้ประทับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.2888/2564 และจะได้นัดตรวจพยานหลักฐานต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุดยืนต้องเป็นจุดยืน 'อนุทิน' ยันภูมิใจไทยไม่เอานิรโทษกรรม คดี 112

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวย้ำถึงท่า

สส.รังสิมันต์ ถามหาคนรับผิดชอบ 'บุ้ง' เสียชีวิต

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนแอพพลิเคชัน X ถึงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุ

สส.ก้าวไกล นับถือใจ 'บุ้ง' ชี้ไม่ควรมีใครจากไปเพราะความอยุติธรรม

นางสาวศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ หรือทนายแจม สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความแสดงความอาลัยต่อการจากไปของนางสาวเนติพร หรือบุ้ง ทะลุ

สส.วิโรจน์ เศร้า 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิตเพียงเพราะการคิดที่แตกต่างกัน

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนแอพพลิเคชัน X ถึงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ว่า “ไม่ควรมีใครควรต้องถูกคุมขังเพียงเพราะความเห็น