'วราวุธ' ไล่บี้สอบผอ.สำนักทั้งหมด ไม่ใช่แค่รายชื่อบนซองสินบนอธิบดีอุทยานฯ


"วราวุธ​" ย้ำ ไม่มีนโยบายช่วยคนผิด​ ปมอธิบดีกรมอุทยาน​ฯ เผย กก.สอบข้อเท็จจริง กำลังไล่สอบผอ.ทุกสำนัก ไม่ใช่แค่ที่มีชื่อในซอง

30 ธ.ค.2565 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในคดีเรียกรับผลประโยชน์ และเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต ว่า​ คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงที่ทางทส.ได้ตั้งขึ้นได้ข้อสรุป โดยในเบื้องต้นได้เสนอให้ย้ายตัวอธิบดี​กรมอุทยานฯเข้ามายังส่วนกลาง แต่เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลา โหม​ ได้มีคำสั่งดึงตัวให้ไปที่สำนักนายกรัฐมนตรี ทำให้คำสั่งของกระทรวงไม่จำเป็นต้องออก นอกจากนี้ คณะกรรมการยังมีความเห็นให้สอบผอ.สำนักทุกสำนักเพื่อความชัดเจนในสิ่งที่เกิดขึ้น และหลังจากนี้จะมีการดำเนินการของคณะกรรมการต่อเนื่องให้มีการสอบสวนผอ.ทุกสำนัก ไม่ใช่เพียงแต่รายชื่อที่ปรากฏอยู่บนซองตามที่เป็นข่าว

นายวราวุธ กล่าวว่า​ ตนได้มีการให้แนวทางให้ดำเนินการสอบสวนโดยเร็วที่สุด แต่ทั้งนี้ ความเร็วจะต้องควบคู่ไปกับความรอบคอบ​ และครอบคลุมในทุกที่ เนื่องจากเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายจับตามอง ฉะนั้นต้องทำงานอย่างรอบคอบและรับฟังความคิดเห็นจากข้าราชการที่ได้รับผลกระทบด้วย​ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญ ขณะที่การตรวจสอบย้อนหลังต้องดูตามระเบียบราชการหากตรวจสอบย้อนหลังแล้วจะต้องดำเนินการอย่างไร เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับภารกิจที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ซึ่งต้องขอความชัดเจนจากนายจตุพร​ บุรุษพัฒน์ปลัดกระทรวง ทส. เนื่องจากการบริหารราชการแผ่นดิน และบริหารราชการกระทรวง จะมีระเบียบและกฎหมายควบคุมเอาไว้อย่างชัดเจน จึงต้องหารือร่วมกับฝ่ายข้าราชการประจำถึงแนวทางในการดำเนินการ

เมื่อถามว่า บทลงโทษจะเป็นอย่างไรนายวราวุธ​ กล่าวว่า คำตัดสินหรือข้อเท็จจริงที่ทำคณะกรรมการได้ค้นพบมา จะมีกติกา โดยจะมีคณะกรรมการสามัญประจำกระทรวง​หรือ อ.ก.พ. เป็นผู้ตัดสินแนวทางทั้งไล่ออก​ ปลดออก พักราชการ ซึ่งจะมีมาตรการในการดำเนินการที่แตกต่างกันออกไป โดยที่ผ่านมาการทำงานของกระทรวง จะมีหน่วยงานอย่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ​ (ปปท.​) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน​ (ปปง.​) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ (ป.ป.ช.) พิจารณา ตนคิดว่าอย่างกรณีนี้นอกจากข้าราชการในกระทรวงแล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา ป.ป.ช.มายังกระทรวงและกระทรวงจะดำเนินการตามแนวทาง เนื่องจากมีตัวบทกฎหมายชัดเจนว่า ป.ป.ช.เสนอมาอย่างไรกระทรวงจะต้องดำเนินการภายใน 30 วัน

เมื่อถามถึงแนวทางดำเนินการในเรื่องการทุจริตงบประมาณจะเป็นอย่างไรนายวราวุธกล่าวว่า ต้องดูถึงความเกี่ยวโยงกับเนื้องานที่เกี่ยวเกิดขึ้น ซึ่งต้องไปศึกษาจากระเบียบบริหารราชการแผ่นดินก่อนว่าตามเงื่อนไขแล้วที่ผ่านมาการทำงานของกระทรวง ตัวรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งการลงไปถึงระดับปลัดกระทรวงและอธิบดี แต่การบริหารภายในกลุ่มหรือแต่ละหน่วยงานจะอยู่ในอำนาจของอธิบดีและปลัดกระทรวง หากรัฐมนตรีลงไปดูถึงการแต่งตั้งโยกย้าย สำนักหรือหัวหน้าอุทยานฯจะเข้าข่ายทำงานเกินขอบข่ายหน้าที่ ตามมาตรา 157 ทั้งนี้ ตั้งแต่เข้ามาทำงาน 3 ปีกว่า เราทำตามระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน โดยจะสั่งการผ่านปลัดกระทรวงไปยังอธิบดี เพื่อให้การบริหารงานในแต่ละกรม เป็นไปตามระเบียบที่วางไว้

เมื่อถามถึงเสียงวิพากษฺวิจารณ์ของสังคมที่มีการดำเนินการเพียงแต่ผู้รับกลับไม่มีการดำเนินการกับผู้ให้ นายวราวุธ กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ต้องหารือกับผอ.แต่ละสำนัก ว่าเกิดเหตุการณ์ใดขึ้น จึงมีรายชื่อของผอ.แต่ละสำนักปรากฏอยู่บนซอง ซึ่งเพื่อความโปร่งใสได้มีการสั่งให้สอบสวนและไต่สวน ผอ.ทุกสำนัก ไม่ใช่เฉพาะที่ปรากฏรายชื่อบนซองเท่านั้น

นายวราวุธ ยังกล่าวถึงความเชื่อมั่นไปยังประชาชนว่า การทำงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยึดแนวทางทำงานที่โปร่งใส และเป็นธรรมกับทุกฝ่ายจะสังเกตได้จากเนื้องานของทส. ที่ผ่านมา เป็นผลงานที่เป็นประโยชน์กับประชาชน หรือแม้แต่เรื่องร้องเรียนไม่ได้รับความเป็นธรรมเข้ามา ทุกเรื่องได้ดำเนินการตามระเบียบที่เกิดขึ้นมีการสอบสวนไต่สวนจนหลายกรณีสามารถคลี่คลายไปได้ ดังนั้นการทำงานยังคงยึดมั่นและให้คำมั่นได้ว่าเป็นการทำงานที่โปร่งใสและยึดถือเอาการแก้ไขปัญหาของประชาชนเป็นหลักคือภารกิจที่สำคัญที่สุดของทส. ทั้ง ตนส่งกำลังใจให้กับข้าราชการทุกคนว่าหากรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม รู้สึกว่าเกิดความผิดปกติเกิดขึ้น ก็สามารถร้องเรียนเข้ามาได้ผ่านศูนย์ร้องเรียนของกระทรวง และทุกเรื่องที่ได้ร้องเรียนเข้ามาจะได้รับการพิจารณาด้วยความละเอียดอ่อน และจะปิดอยู่ในชั้นความลับ เพื่อไม่ให้กระทบกระเทือน

เมื่อถามว่า ระยะเวลาที่เหลืออยู่จะสามารถกู้คืนภาพลักษณ์ของกระทรวงได้อย่างไร นายวราวุธกล่าวว่า ด้วยปริมาณ เพื่อนข้าราชการที่เรามีอยู่ในกระทรวงหลายหมื่นชีวิตเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่การทำงานของกระทรวงที่ผ่านมา ข้าราชการทุ่มเทอย่างเต็มที่ทั้งกำลังกายกำลัง ทำงานกันอาบเหงื่อต่างน้ำ ทำให้กระทรวงสามารถแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ได้ทุกหย่อมหญ้าไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ใด การทำงานจากนี้ไปคงจะต้องเป็นกำลังใจให้กับข้าราชการทุกคนในการยึดมั่นทำตามแนวนโยบาย ทั้งของรัฐบาล หรือของตนเอง ที่มีการกำชับในทุกการประชุมว่าต้องดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนภายใต้การเดินหน่วยงานที่โปร่งใสและตรงไปตรงมา อะไรผิดก็ต้องว่าไปตามผิด อะไรที่ว่าถูกก็ดำเนินการกันต่อไป แต่ยืนยันว่าไม่มีนโยบายที่จะช่วยคนผิดเด็ดขาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

โฆษกมหาดไทยเตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเท็จกำหนดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น

โฆษกมหาดไทยเตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเท็จกำหนดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น เผยกระบวนการสอบข้อเท็จจริงการทุจริตยังไม่เสร็จสิ้น ยังไม่มีการลงนามกับมหาวิทยาลัยผู้จัดสอบ ย้ำ! ขอให้รอประกาศทางการจาก สถ.อีกครั้ง

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ - ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

อนุฯสวัสดิการ พม. ชงปรับเบี้ย 'เด็กแรกเกิด-ผู้สูงอายุ-คนพิการ' ลุ้นบอร์ดชุดใหญ่ไฟเขียว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในวาระสำคัญ 4 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่หนึ่ง