เอวัง 'สมชาย' รับไม่เห็นความหวัง ส.ว.จะผ่าน ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง


5 ม.ค.2565 - นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยว่าการประชุมวิปวุฒิสภา ได้พิจารณาต่อกรณีที่สภาฯ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.... วาระสอง ซึ่งผ่านไปได้ 18 มาตรา จากทั้งสิ้น 95 มาตรา ว่า ไม่เห็นโอกาสของความหวังที่วุฒิสภา จะพิจารณาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวให้เป็นกฎหมายบังคับใช้ได้ และวิปวุฒิสภาได้พูดคุยกันว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่ผ่านมาให้วุฒิสภาพิจารณา ส่วนตัวเชื่อว่าหากเป็นเช่นนั้น จะทำให้เกิดช่องว่างของสุญญากาศกัญชาเสรีต่อไป 1-2 ปี และเป็นการกระทำที่มีไอ้โม่งอยู่เบื้องหลัง เพราะหากไม่มีกฎหมายกัญชาเพื่อควบคุม จะเป็นประโยชน์กับกลุ่มธุรกิจกัญชาที่ปัจจุบันพบว่าเปิดกิจการแบบรายวัน โดยคนต่างชาติ และเป็นกัญชาที่นำเข้าจากต่างประเทศ

เมื่อถามว่า สภาฯ ควรทบทวน เพื่อเร่งผ่านร่างกฎหมายกัญชาหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ตนไม่ขอก้าวล่วง แต่หากสภาฯอยากให้มีกฎหมายกัญชา ควรเร่งพิจารณาให้เสร็จภายในสัปดาห์หน้า และส่งให้วุฒิสภาพิจารณา โดยขณะนี้วุฒิสภาได้เตรียมพร้อมที่จะรับพิจารณา โดยให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) 4 คณะ คือ กมธ.การต่างประเทศ, กมธ.กฎหมมาย การยุติธรรมและการตำรวจ, กมธ.สาธารสุข และ กมธ.สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ศึกษารายละเอียดเตรียมไว้ล่วงหน้า และติดตามการพิจารณาของสภาฯ รวมถึงลงพื้นที่เพื่อดูสภาพปัญหา ตนจึงเชื่อว่าในระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนปิดสมัยประชุม 28 ก.พ. 2566 จะทำคลอดกฎหมายดังกล่าวได้ทัน

“สภาฯ ไม่ควรมัดมือชกวุฒิสภา ด้วยการส่งร่างพ.ร.บ.กัญชา มาให้วุฒิสภาแบบกระชั้นชิดจะปิดสมัยประชุม วุฒิสภาจะไม่มีเวลาแก้ไข เพราะโดยปกติการพิจารณาร่างกฎหมายที่สภาฯ เห็นชอบ วุฒิสภาจะใช้เวลา 3-6เดือน เพื่อให้เกิดความรอบดอบ ดังนั้น หากส่งมาให้เกินเวลาต้นเดือนก.พ. วุฒิสภาจะพิจารณาไม่ทัน กฎหมายต้องตกไป และจะคนโยนบาปมาให้ส.ว.” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวว่า ร่างกฎหมายที่ตีตกไป ตามเงื่อนไขของรัฐธรรรมนูญ มาตรา 147 กำหนดให้รัฐบาลชุดใหม่ร้องขอต่อรัฐสภาเพื่อยืนยันการพิจารณาต่อ แต่ตนมองว่าหากรัฐบาลใหม่ เป็นพรรคเพื่อไทย อาจจะไม่ยืนยันร่างกฎหมายดังกล่าว หรือ หากมีพรรคประชาธิปัตย์ร่วมตั้งรัฐบาลอาจมีปัญหาเกิดขึ้นได้ ซึ่งตนมองว่าจะเกิดความเสียหายกับสังคมอย่างยิ่ง ดังนั้นทางที่ดีที่สุด สภาฯต้องเร่งเห็นชอบร่างกฎหมายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้วุฒิสภาพิจารณาโดยวุฒิสภาพร้อมจะเชิญประธานกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฝั่งเสียงข้างมาก และกมธ.เสียงข้างน้อย เข้าร่วมหารือเพื่อปรับปรุงและส่งให้สภาพิจารณาได้ทันในกรอบเวลาก่อนปิดสมัยประชุมปลายเดือนก.พ. แต่ทั้งหมดต้องอยู่บนเงื่อนไขจะไม่ยุบสภาก่อนปิดสมัยประชุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

งานเข้า! สว.สมชาย จี้ ปปช. สอบ ‘นายกฯ-รมว.ยธ.-กรมคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ พักโทษ

‘สมชาย’ จี้ ป.ป.ช. ไต่สวน ปม. ‘นายกฯ -รมต.ยุติธรรม-กรมควบคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ รักษาโรงพยาบาลตำรวจและพักโทษที่บ้าน พร้อมทัวร์เชียงใหม่ ถามย้ำป่วยจริงหรือไม่ มองอาจเกิดวิกฤติศรัทธาทำให้การเมืองตกต่ำลง