กระตุก 'รทสช.' อย่าทำให้คนศรัทธา 'ประยุทธ์' ผิดหวัง อย่าดูดนักการเมืองน้ำเน่าเข้ามา

'หริรักษ์' กระตุก รทสช.อย่าทำให้คนศรัทธา'ประยุทธ์' ผิดหวัง แนะอย่าได้มองสั้นๆด้วยความอยากชนะเลือกตั้งครั้งต่อไป โดยใช้พลังดูดนักการเมืองน้ำเน่าเข้ามา ต้องมองยาวไปในอนาคตข้างหน้า วางรากฐานพรรคให้เป็นความหวังของปชช.อย่างแท้จริง

18 ม.ค.2566 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ในเวลาอีกไม่นานนักก็จะถึงการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้ง ข่าวนักการเมืองลาออกจากพรรคการเมืองต่างๆมีให้เห็นแทบจะทุกวัน มากที่สุดเห็นจะเป็นพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย ได้รับเข้ามากที่สุดก็เห็นจะเป็นพรรคภูมิใจไทย แต่ล่าสุดกลุ่มของร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า จากพรรคเศรษฐกิจไทยได้แสดงเจตนาอย่างชัดแจ้ง ว่าอยากจะกลับอยู่พรรคพลังประชารัฐเข่นเดิม ส่วนจะได้กลับมาจริงหรือไม่ เราต้องติดตามต่อไป เนื่องจากพลเอก ประวิตร หัวหน้าพรรคเอง ต่อให้อยากรับกลับมามากแค่ไหนก็ต้องชั่งใจ ประเมินท่าทีของทุกกลุ่มในพรรค เนื่องจากมีคนจำนวนไม่น้อยในพรรคที่ไม่ต้องการให้กลุ่มของร้อยเอก ธรรมนัส กลับเข้ามาได้อีก

กล่าวถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งจัดงานเปิดตัวพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอขา เข้าพรรคในฐานะสมาชิกและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ได้คึกคักยิ่งใหญ่ กำลังเนื้อหอม มีสมาชิกพรรคพลังประชารัฐย้ายตามพลเอก ประยุทธ์มาเป็นจำนวนไม่น้อย และยังมีนักการเมืองจากพรรคอื่นๆเข้ามาร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติมากขึ้นเรื่อยๆ

ความจริงเป็นที่น่าดีใจที่มีพรรคการเมืองใหม่ๆเกิดขึ้นเพื่อเป็นตัวเลือกใหม่ให้กับประขาขนที่เบื่อหน่ายพรรคการเมืองน้ำเน่าเดิมๆ พรรคการเมืองเกิดใหม่ ตั้งแต่พรรคกล้า พรรคไทยภักดี พรรคสร้างอนาคตไทย พรรคไทยสร้างไทย มาจนถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ ล้วนเป็นพรรคใหม่ที่น่าสนใจในระยะแรก แต่การเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของพรรคใหม่หลายพรรคในระยะต่อมา ทำให้เริ่มรู้สึกผิดหวังอยู่ไม่น้อย

พรรคกล้าตัดสินใจรวมกับพรรคชาติพัฒนาทั้งที่ไม่น่าจะรวมกันได้ กลายเป็นพรรคชาติพัฒนากล้า พรรคสร้างอนาคตไทยกำลังเจรจาเพื่อรวมกับพรรคไทยสร้างไทย พรรครวมไทยสร้างชาติมีข่าวว่ากำลังเป็นพรรคที่มีพลังดูด และกำลังเจรจากับกลุ่มการเมืองบางกลุ่มเพื่อให้เข้ามาอยู่ในพรรค

เข้าใจดีว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเหล่านี้เป็นความเคลื่อนไหวเพื่อความอยู่รอด แต่คำถามคือ การเคลื่อนไหวเหล่านี้เป็นการทำเพื่อให้ได้จำนวนส.ส.ในสภาให้มากที่สุดจนลืมหรือต้องประนีประนอมกับอุดมการณ์ของพรรคหรือไม่
ในแง่นี้ต้องขอยกย่องพรรคไทยภักดี ที่ยังคงยืนหยัดในอุดมการณ์ ไม่ประนีประนอมกับใคร แม้จะรู้ดีว่า โอกาสที่จะได้จำนวน ส.ส.ให้มากพอที่จะสามารถทำอะไรตามอุดมการณ์ได้ มีค่อนข้างน้อยก็ตาม

ขอฝากไปที่พรรครวมไทยสร้างชาติว่า กรุณาอย่าทำให้ประชาชนที่ศรัทธาในตัวพลเอก ประยุทธ์ และศรัทธาในตัวหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคต้องผิดหวัง อย่าได้มองสั้นๆด้วยความอยากชนะเลือกตั้งครั้งต่อไป จนต้องเดินตามรอยพรรคพลังประชารัฐโดยใช้พลังดูดนักการเมืองน้ำเน่าเข้ามาในพรรค ซึ่งแน่นอนว่า การเจรจาต่อรองก็คงไม่พ้นเรื่องโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรี และแน่นอนว่ายังคงมีแฟนพันธุ์แท้ของพลเอก ประยุทธ์ และแฟนของ กปปส. จำนวนหนึ่งยังคงลงคะแนนให้ แต่คนจำนวนมากที่จำใจยอมลงคะแนนให้พรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว จะไม่ยอมลงคะแนนให้อีกในครั้งนี้

หากท่านหัวหน้าพรรคต้องการให้พรรครวมไทยสร้างชาติเป็นสถาบันให้ได้ในอนาคตอย่างที่ประกาศ ก็สมควรที่จะต้องมองยาวไปในอนาคตข้างหน้า อย่ามองเพียงผลการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนี้ ด้วยการวางรากฐานพรรครวมไทยสร้างชาติให้เป็นพรรคการเมืองที่เป็นที่รวมของนักการเมืองที่ต้องการเสียสละทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองและเป็นพรรคที่เป็นความหวังของประชาชนอย่างแท้จริง หากมองแค่การเลือกตั้งครั้งหน้า พรรครวมไทยสร้างชาติก็จะเป็นเพียงพรรคเฉพาะกิจเช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ ทั้งยังจะมีปัญหาความขัดแย้งวุ่นวายในพรรคตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

หากมองในระยะยาว แม้อาจจะไม่ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่ถ้ามุ่งมั่นทำงานโดยนึดมั่นในอุดมการณ์ต่อไป พรรครวมไทยสร้างชาติมีศักยภาพที่จะได้เป็นพรรคที่สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ และจะมีความมั่นคง ยั่งยืน และเป็นสถาบันทางการเมืองได้จริง

กล่าวถึงที่สุด หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติและกรรมการบริหารพรรคจะต้องตัดสินใจ หากให้ความสำคัญต่ออนาคตในระยะยาวของพรรค และอนาคตของประเทศที่จะมีพรรคการเมืองที่เป็นความหวังของประชาชนได้อย่างแท้จริง การที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปอีก 2 ปีหรือไม่ จะนับเป็นอย่างไรได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

กมธ.อุตฯมั่นใจมีคนของรัฐพันปัญหาแคดเมียม

กมธ.อุตฯ ถกปัญหาแคดเมียม 'อัครเดช' เสนอดับเบิ้ลซีลใส่ตู้คอนเทรนเนอร์ก่อนขนย้าย จี้เร่งเคลื่อนย้ายฝังกลบก่อน 7 พ.ค. ยันมี จนท.รัฐเอี่ยวลักลอบขนย้ายแน่ เผย 4 ตัวละครเกี่ยวข้องเป็นทุนจีนเทา

'วิทยา' ย้ำไม่มีสัญญาณปรับครม. 4 รมต.รทสช.มีผลงานประจักษ์ ควรได้โอกาสทำงานต่อ

'วิทยา' ยันยังไม่มีสัญญาณปรับครม.ออกมาจากนายกฯ มีเพียงข่าวปล่อยและวิเคราะห์กันเองคนโน้นจะเข้าคนนี้จะออก ย้ำ 4 รมต.ของพรรคมีผลงานประจักษ์ไม่มีเรื่องทุจริตให้รัฐบาลเสี่อมเสีย ควรได้โอกาสทำงานต่อ

'ทนายบอน' ลากไส้พวกร่างรธน.ใหม่ทั้งฉบับ อาศัย สรร. เป็นช่องทางแสวงหาอำนาจโดยอ้างประชาชน

นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ หรือ ทนายบอน อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่ารัฐธรรมนูญถ้าจะแก้เพื่อประชาชน แก้เป็นรายมาตราครับ