ปั่นไม่ขึ้น! เคมเปญหนุน 'ตะวัน-แบม' เลิกม.112 ลงชื่อแค่ 5 พัน

24 ม.ค.2566 – มีความเคลื่อนไหว สนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องของตะวันและแบม (ปฏิรูปศาล, ยุติการดำเนินคดีทางการเมือง, ยกเลิก112) โดย Thalugaz Solidarity ได้สร้างแคมเปญรณรงค์ ใน change.org ล่าสุด ก่อนเที่ยง วันที่ 24 ม.ค. มีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุน เพียง 5 พันกว่ารายเท่านั้น

ในแคมเปญนี้เริ่มล่าชื่อตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม ระบุว่าตะวัน ทานตะวัน และ แบม อรวรรณ ยื่นถอนประกันตัวเอง เพื่อประท้วงความอยุติธรรมของศาล ผลักดันให้พรรคการเมืองเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน และพร้อมยกระดับหากข้อเรียกร้องไม่เป็นผล

“สืบเนื่องจากความบ้าอำนาจ หลงทะนงตนของศาล ทั้งการไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมืองเป็นจำนวนมาก และยังเรียกไต่สวนถอนประกันนักกิจกรรมอีกหลายรายด้วยตนเอง จนหลักนิติธรรมพังทลายลง ศาลไม่สมควรแสดงความหน้าด้านไร้ยางอายปริปากสั่งสอนว่าอิสรภาพที่ให้มานั้นคืออิสรภาพ หากแต่เป็นอิสรภาพ จอมปลอมที่พ่วงมาด้วยเงื่อนไขที่ลิดรอนสิทธิ์ ดังนั้น อิสรภาพจอมปลอมและลวงหลอกเช่นนี้ พวกเราพร้อมแลกเพื่อให้ ได้มาซึ่งอิสรภาพที่แท้จริงของเพื่อนเรา และรวมถึงเหล่าพรรคการเมืองที่ไร้ซึ่งกระดูกสันหลัง ไร้ความกล้าหาญทางจริยธรรม โอนเอนไปตามกระแสของอำนาจ ยอมหมอบกราบโดยละทิ้งความเป็นมนุษย์ไปโดยสิ้นเชิง ดังนั้น พวกเราจะเสริมกระดูกสันหลังให้ศาลและพรรคการเมือง”

จากกรณี ตะวัน – แบม นักกิจกรรมฯ คดีมาตรา 112 ได้ประกาศแถลงการณ์ “เลือดแลกเลือด” เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2565 ณ หน้าศาลอาญารัชดา ยอมแลกเสรีภาพของตนเอง และยอมถอนประกันเพื่อเรียกร้องต่อศาลให้ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมดทันทีภายใน 3 วัน มิเช่นนั้นจะมีการยกระดับการเคลื่อนไหวทั้งในเรือนจำและนอกเรือนจำ โดยทั้งคู่ได้ประกาศ 3 ข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องเป็นกลาง เป็นอิสระ ผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดียุติการดำเนินคดีความกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพ การแสดงความคิดเห็น การชุมนุมและการแสดงออกทางการเมืองพรรคการเมืองทุกพรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยการยกเลิกมาตรา 112 และ 116

ขอเชิญชวนทุกคนที่เห็นถึงความไม่เป็นธรรมของกระบวนการยุติธรรม รวมถึงผู้ที่ต้องการสนับสนุนข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ร่วมกันส่งเสียงของตัวเอง โดยการลงชื่อสนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อของตะวัน ทานตะวัน และ แบม อรวรรณ

สำหรับการเคลื่อนไหวในกิจกรรมนี้ พรรคก้าวไกล เป็นพรรคการเมืองเดียวที่ออกมาเคลื่อนไหว ขณะที่นโยบายของพรรคไม่ระบุชัดว่ายกเลิกม.112 แต่ให้แก้ไขม.112 ทำให้เกิดความขัดแย้งทางความคิดกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ที่ต้องการให้ยกเลิก ไม่ใช่แก้ไข.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่สนเงื่อนไขศาล! 'อานนท์' ปลุกยกเลิกม.112 อ้างเพราะพูดความจริงไม่ได้

นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 63 จำเลยคดี ม.112 ทวิตข้อความว่า จุดที่เป็นปัญหาที่สุดของ 112 คือ การห้ามพูดความจริง ส่วนเรื่อ

'สามนิ้ว' ดีดปาก 'ส้ม' จากนี้อย่าแซะเพื่อไทยว่าสู้ไปกราบไป เพราะจะเข้าตัว

นายสราวุทธิ์ กุลมธุรพจน์ นักเคลื่อนไหวยกเลิกม.112 และเคลื่อนไหวทางการเมืองในพื้นที่จังหวัดเชียงราย หนึ่งในแกนนำม็อบกลุ่มราษฎร  อดีตผู้ต้องหา ม.112 โพสต์เฟซบุ๊

'อัษฎางค์' เฉลย ทำไมคนไทยกังวลกับพรรคก้าวไกล

ประชาธิปไตยไม่ได้หมายความว่า ความพยายามในการแก้กฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงของราชอาณาจักรและการเปลี่ยนแปลงการปกครอง คือการแสดงออกถึงความเป็นประชาธิปไตย