ยาหมดอายุ! จี้ 'ประยุทธ์-ทักษิณ' วางมือทางการเมือง ปล่อยให้คนรุ่นใหม่แก้ปัญหาชาติ

เลขา ครป. ชี้ นายกฯ ย้ายพรรคไปสังกัดรทสช.ต้องลาออกจากนายกฯ หรือ ยุบสภาก่อน จี้ 'ประยุทธ์ -ทักษิณ' วางมือทางการเมือง ปล่อยให้คนรุ่นใหม่แก้ปัญหาชาติ

25 ม.ค.2566 - นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับข้อเสนอของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กรณีอดีตนายกฯ ทักษิณ กับความสัมพันธ์พรรคเพื่อไทย ไม่ควรผูกขาดตนเองเป็นศูนย์กลาง ปชต. ถ้าไม่ใช่ตัวจริง แล้วไปด่าทอผู้อื่นที่ย้ายพรรคเป็นพวกอิงแอบเผด็จการ เพราะสมาชิกพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐหลายคนก็โยกย้ายถ่ายโอนกันไปมา อดีตรัฐมนตรีในสมัยคุณทักษิณก็เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลประยุทธ์หลายคน และการผูกขาดแอบอ้างประชาธิปไตยโดยไร้แก่นสารแต่คอร์รัปอำนาจประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอยได้ ไม่ว่าจะเป็นคุณทักษิณ หรือ ประยุทธ์ ถ้าดำเนินการเมืองแบบเก่าก็ไปไม่รอด แม้แต่ฮิตเลอร์ยังอ้างมาจากประชาธิปไตยแต่ไม่มีการตรวจสอบสุดท้ายกลายเป็นเผด็จการฟาสซิสต์และอาชญกรสงคราม

การเมืองไทยวันนี้ จะว่าไปแล้ว เครือข่ายระบอบทักษิณ ก็อยู่ในระบอบประยุทธ์ไม่ต่างกัน ปัญหาการเมืองไทยจึงหนีไม่พ้นกับดักอำนาจนิยม เกิดปัญหาระบบพรรคการเมืองไทยไม่มีประชาธิปไตยภายในพรรค บ้างเป็นพรรคที่มีเจ้าของ พรรคครอบครัว พรรคนายทุน ขุนศึก ศักดินา และพรรคทหาร

ถึงวันนี้ คุณทักษิณและประยุทธ์ ควรวางมือทางการเมืองได้แล้ว เพื่อให้ประเทศไทยได้ไปต่อ ถ้าท่านอยากชนะ แต่ประชาชนจะแพ้ ถ้าท่านทั้งสองวางมือ ประเทศไทยถึงจะเดินหน้าต่อไปได้ คนรุ่นใหม่เขาก้าวข้ามการเมืองแบบเก่าแล้ว ควรเเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทภายในพรรคการเมือง ร่วมสร้างอนาคตของประเทศไทยที่พวกเขาต้องอยู่ร่วมกันอีกยาวนาน เป็นเรื่องที่ดีที่พรรคเพื่อไทยมีคนรุ่นใหม่อย่างคุณแพทองธารเข้ามารับไม้ต่อ แต่คนรุ่นพ่อไม่ควรแทรกแซง ควบคุม บงการ ทำธุรกิจการเมืองแบบเก่า รวมถึงพรรคการเมืองอื่นๆ ควรแข่งขันกันที่นโยบายและปลดระวางยาหมดอายุทั้งหลายได้แล้ว

การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น ยังขัดต่อหลักการประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา ซึ่งท่านควรลาออกจากตำแหน่งนายกฯ หรือยุบสภาเสียก่อน เพราะท่านรับตำแหน่งในฐานะแคนดิเดตของพรรคพลังประชารัฐ หลายประเทศประชาธิปไตยในสากล ถ้าลาออกจากพรรคก็จะสิ้นสุดตำแหน่งนายกฯ ไปด้วย พรรคการเมืองก็ต้องหาบุคคลอื่นมารักษาการต่อหรือเตรียมเลือกใหม่ เช่น หัวหน้าพรรคแรงงานในอังกฤษ ในนิวซีแลนด์

วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ขาดความชอบธรรมอย่างยิ่งที่จะเป็นนายกฯ ต่ออีกสมัย เพราะ 8 ปีที่แปดเปื้อนภายใต้หน้ากากคนดีถูกกระชากออกแล้ว มีมลทินมากมายและขาดคุณธรรมจริยธรรม เพราะแม้แต่บัญชีทรัพย์สินยังไม่กล้าเปิดเผย ท่านยังพยายามทำให้การเมืองเป็นเรื่องสกปรก โดยการนำยาหมดอายุและนักการเมืองที่ชอบเล่นสกปรกทางการเมืองเข้ามาเป็นเครือข่ายคนทำงานของพรรคจำนวนมาก

นอกจากนี้ การแต่งตั้งหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติและสมาชิกพรรคเข้ามานั่งมีตำแหน่งในทำเนียบรัฐบาลเพื่อใช้อำนาจบงการการเลือกตั้งที่ใกล้จะมาถึง ถือว่าเป็นเรื่องน่าเกลียดทางการเมือง ขัดประเพณีอันดีงามในวัฒนธรรมการเมืองในระบอบประชาธิปไตย เป็นการตั้งใจเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น ซึ่งจะนำมาถึงการเลือกตั้งที่ขาดความโปร่งใส ไม่บริสุทธ์ยุติธรรม เพราะท่านสามารถใช้อำนาจรัฐไปเอื้ออำนวยช่วยหาเสียงเพื่อเอาชนะคู่แข่งทางการเมืองได้ ซึ่ง กกต.และประชาชนจะต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ เป็นการเลือกตั้งที่มีการใช้อำนาจรัฐเข้าไปโกงการเลือกตั้งอีก

ทั้งนี้ ภาคประชาชนโดยสภาที่ 3 จะร่วมกับศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะจัดอภิปรายเรื่องการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย : หยุดให้อำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ในวันพรุ่งนี้ 13.00 น. ณ ห้อง 322 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้